Duy trì môi trường làm việc ổn định cho người lao động là một thành tựu to lớn của nước ta

Thứ năm - 24/12/2020 15:10 1238
(CTTĐTBP) - Phát biểu kết luận tại hội nghị trực tuyến với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vào sáng 24/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng năm 2020 là năm thành công của nước ta với những kết quả, thành tích đặc biệt hơn so với các năm trước; thành công đó cho ta thêm bài học hay, kinh nghiệm quý, thấy rõ hơn sức mạnh Việt Nam, sức mạnh của giai cấp công nhân và toàn dân.
 
Dc Tran Tuyet Minh
Tại điểm cầu Bình Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và một số sở, ngành tham dự hội nghị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Năm 2020 trước những tác động lớn của tình hình kinh tế thế giới, ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng cả nước vẫn duy trì được một môi trường làm việc ổn định cho người lao động là một thành tựu lớn. Cùng với đó, việc duy trì được mức lạm phát thấp là một trong những điều kiện quan trọng để đảm bảo đời sống cho người lao động. Thủ tướng cũng đánh giá cao sự chủ động và cách làm sáng tạo để đảm bảo và nâng cao mức sống cho người lao động mà một số địa phương đã thực hiện. Về quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thủ tướng cho rằng đã có nhiều tác động tích cực đến người lao động.

Hội nghị tập trung đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam giai đoạn 2016-2020. Việc thực hiện quy chế phối hợp có nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động và hoạt động công đoàn, được Chính phủ quan tâm giải quyết kịp thời. Tổ chức công đoàn phát huy được vai trò tích cực trong xây dựng và hoàn thiện chính sách, các hoạt động liên quan đến người lao động. Đặc biệt trong năm 2020, Công đoàn đã đồng hành cùng Chính phủ trong vận động công nhân, viên chức, lao động trong phòng chống dịch Covid-19, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất với Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng dịch Covid-19. Xem xét, sửa chữa quy định về thời điểm tăng lương tối thiểu trong năm bắt đầu từ 2022. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ban hành Chỉ thị về “Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động”.

Thống kê từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 53,5 đến 54 triệu người từ 15 tuổi trở lên có việc làm, trong đó trên 24 triệu người làm công hưởng lương. Thống kê cũng cho thấy trong 5 năm qua, lao động trong doanh nghiệp đã tăng khoảng 26%.

Sau 5 năm thực hiện quy chế phối hợp, số công nhân lao động có việc làm tăng 26%, mức sống, thu nhập của công nhân có nhiều tiến bộ, lương tối thiểu vùng tăng 1,3%, thu nhập bình quân cũng tăng 35%.  Đến nay, 40 địa phương đã bố trí đất để đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đã có gần 22 triệu lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ trong các dịp tết nguyên đán, trên 13.800 mái ấm công đoàn được sửa chữa, xây mới. Chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn và người lao động tiếp tục được lan tỏa với nhiều hoạt động thiết thực. Các phong trào thi đua yêu nước đã được đoàn viên, người lao động cả nước tích cực hưởng ứng tham gia./.

Tác giả bài viết: Xuân Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,171
  • Hôm nay26,774
  • Tháng hiện tại26,774
  • Tổng lượt truy cập406,768,628
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây