Chấn chỉnh việc cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19

Thứ ba - 01/06/2021 16:46 2598
(CTTĐTBP) - Ngày 01/6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước ban hành Công văn khẩn số 233-CV/BTGTU về chấn chỉnh việc cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 gây hoang mang trong dư luận.
 
Chong dich nhu Chong giac1


Công văn cho biết, thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và ý thức bảo vệ bản thân, cộng đồng ở mỗi người dân, tạo nên tâm thế bình tĩnh đối phó, chiến thắng dịch bệnh trong cộng đồng xã hội.

Tuy nhiên, một số phương thức và nội dung cung cấp thông tin về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc để lộ lọt các văn bản của địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan đến danh tính và lịch trình di chuyển của nhiều trường hợp F1, F2 gần đây đã bộc lộ nhiều bất cập.

Những thông tin này được báo chí, mạng xã hội đăng tải, khiến dư luận cộng đồng suy diễn, bình luận, xâm phạm đời tư, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người có nguy cơ nhiễm bệnh và cuộc sống, sinh hoạt của gia đình họ…

Các thông tin trên đã vi phạm Luật Khám bệnh, Chữa bệnh của Quốc hội, trái với nội dung chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 4191/BYT-TT-KT ngày 21/5/2021 của Bộ Y tế “về việc phối hợp điều chỉnh công tác cung cấp thông tin cho báo chí về phòng, chống dịch Covid-19”.

Để khắc phục các hạn chế trên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt những quy định về cung cấp thông tin cho báo chí, quy định về quản lý văn bản. Quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không để lộ lọt các văn bản của địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các cơ quan chuyên môn ngành y tế liên quan đến việc truy vết các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao.

Không công bố danh tính, chi tiết về lịch trình di chuyển và chi tiết về quá trình tiếp xúc của các trường hợp nghi nhiễm và có nguy cơ lây nhiễm. Chỉ công bố, khuyến cáo các địa điểm và khung thời gian có nguy cơ về dịch tễ (nơi đã từng có người dương tính với Covid-19 đến) để người dân đã từng di chuyển, tiếp xúc tại khu vực đó thực hiện ngay các biện pháp khai báo y tế và tự bảo vệ mình, những người xung quanh theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 17/4/2017 của Tỉnh ủy về định hướng tiếp cận, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội; tăng cường chia sẻ những thông tin tích cực, chính thống trên các trang, nhóm cộng đồng uy tín của tỉnh như: Tự hào Bình Phước, Tuyên giáo Bình Phước, Bình Phước xin chào, Báo Bình Phước, Truyền hình Bình Phước…

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Công an tỉnh phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về cung cấp thông tin cho báo chí; đăng tải, chia sẻ thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận.

Ban tuyên giáo cấp huyện và tương đương tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, định hướng hoạt động của các trang, nhóm cộng đồng trên địa bàn; không để xảy ra tình trạng đăng tải nguyên văn nội dung các báo cáo truy vết người nghi nhiễm trên các trang, nhóm zalo, facebook. Đồng thời, tăng cường thông tin về công tác phòng, chống dịch tại địa phương, cơ sở; những gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng, chống dịch để lan tỏa trong xã hội./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập956
  • Hôm nay225,572
  • Tháng hiện tại10,234,739
  • Tổng lượt truy cập372,240,542
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây