Binh Đoàn 16 góp phần ổn định dân cư, xây dựng tiềm lực quốc phòng

Thứ ba - 02/02/2021 15:55 4734
(CTTĐTBP) - Với tinh thần “tận tâm với nước, tận tụy với nhân dân”, Binh Đoàn 16 (Bộ Quốc phòng) cùng với người dân trong vùng dự án biến những vùng đất nghèo trở nên trù phú, góp phần phát triển kinh tế địa phương, bảo vệ vững chắc phên dậu của Tổ quốc.
Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp thăm những vùng dự án do Binh Đoàn 16 thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng. Những bản làng, ấp, sóc của cộng đồng các dân tộc do Binh Đoàn 16 thành lập trên các vùng đất khó khăn nay được phát triển mạnh mẽ. Từ trung tâm dự án đến các thôn ấp, đường xá đâu đâu cũng được bê tông, điện dân sinh thắp sáng một vùng. Đặc biệt trường, trạm phục vụ việc học tập và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong vùng dự án và khu vực lân cận được đầu tư khang trang.

Giúp dân an cư lập nghiệp

Vào những ngày cuối năm, người dân trong vùng dự án của Bình đoàn 16 ai ai cũng phấn khởi hoàn thành những công việc cuối năm cũ để chào đón năm mới. Bà Nguyễn Thị Lượt, Trưởng thôn Tân Bình (xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông), phấn khởi cho biết: Toàn thôn có 100 hộ dân, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, giá nông sản liên tiếp chạm đáy cho nên kinh tế khá khó khăn. Trong những năm qua, Trung đoàn 720 (Bình Đoàn 16) đã hỗ trợ nhân dân kinh phí, công sức thi công nhiều tuyến đường bê tông. Riêng tuyến đường liên thôn dài hơn 2,5km hoàn thành đã giúp người dân lưu thông thuận lợi, rút ngắn quãng đường đến trường của con em đồng bào DTTS sinh sống nơi đây.
 
Binh Doan 16 2
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thăm và tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ Binh Đoàn 16

Thiếu tá Nguyễn Văn Thọ, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 720 dẫn chúng tôi đi tham quan các bản làng, thôn ấp nằm trong vùng dự án mà Binh Đoàn 16 thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế kết hợp củng cố quốc phòng. Dù là địa bàn đồi núi phức tạp nhưng các chiến sĩ Trung đoàn 720 đã xây dựng hoàn thiện hệ thống điện, đường, trường, trạm. Dọc các đường bê tông dẫn vào làng bản là những dãy nhà xây dựng kiên cố, khang trang. Về đêm, các tuyến đường nông thôn cũng lên đèn đường như những dãy phố. Có được thành quả đó là sự đóng góp quan trọng của Trung đoàn 720, đơn vị đã có mặt ngay từ những ngày đầu và đêm ngày bám bản, thôn ấp, cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào giúp dân trong vùng dự án phát triển kinh tế.

Anh Vàng A Chớ (bản Sín Chải, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông) cho biết: “Năm 2002, tôi được Trung đoàn 720 đưa về bản, đồng thời cấp 1ha đất sản xuất và hỗ trợ định cư, đặc biệt Trung đoàn đã giúp gia đình cách làm ăn. Được bộ đội giúp đỡ bước đầu, tôi đã vươn lên làm giàu, cho các con ăn học đầy đủ”. Anh Chớ cho biết thêm: “Ban đầu bộ đội chỉ chúng tôi trồng các loại cây ngắn ngày như khoai, mỳ xen điều, cà phê để lấy ngắn nuôi dài. Sau ba năm, khi cây điều và cà phê cho thu hoạch, trung bình gần 70 triệu đồng/năm, số tiền thu được gia đình tôi lại tích góp và mua thêm đất sản xuất”.

Đến nay, gia đình anh Chớ có 6ha đất trồng các loại cà phê, cao su, điều. Trung bình mỗi năm, trừ chi phí sản xuất gia đình anh thu lời hơn 300 triệu đồng và giải quyết việc làm thời vụ cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập 200 ngàn đồng/ngày. Được bộ đội giúp làm kinh tế giỏi, giáo dục tư tưởng, pháp luật, bản thân anh Chớ và gia đình luôn chấp hành đúng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tuyên truyền cho đồng bào mình. Nhờ hoạt động năng nổ, anh Chớ được người dân tín nhiệm bầu làm Phó trưởng bản, kiêm Công an viên của xã.

Cảm động nhất khi chúng tôi đặt chân đến Trung đoàn 720 là câu chuyện về 5 chị em người Mông mồ côi cả cha lẫn mẹ. Thấy hoàn cảnh khó khăn của các cháu nên Bộ Tư lệnh Binh Đoàn chỉ đạo Trung đoàn 720 đón về nuôi và coi như con của Trung đoàn. Đơn vị đã xây nhà tình thương ngay tại bản Giang Châu, xã Đắk Ngo và làm thủ tục pháp lý với chính quyền tỉnh Đắk Lắk, rồi đón các cháu về trong tình thương yêu, đùm bọc của dân bản và các chú bộ đội. Hàng ngày, Trung đoàn cử người làm “bảo mẫu” chăm sóc 5 đứa trẻ, nuôi dưỡng, dạy học, dạy nghề và mua thức ăn cho các cháu. Đến nay, người chị cả Sùng Thị Dinh đã yên bề gia thất và được Trung đoàn bố trí làm việc tại nhà trẻ của đơn vị với mức lương hơn 6 triệu đồng/tháng. Còn các em của Dinh đang được theo học tại Trường tiểu học Kim Đồng và Trường THCS Trần Phú tại xã Đắk Ngo.

Chị Sùng Thị Dinh cho biết: “Sau khi bố mẹ mất, 5 chị em về sống với ông bà nội. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên cả 5 chị em không được đến trường. Năm 2014, sau khi được Trung đoàn 720 nhận làm con nuôi, dù phải xa ông bà nhưng bù lại được quan tâm, chăm lo chỗ ở, cái ăn, cái mặc và được đến trường. Giờ đây, tôi đã lập gia đình có cuộc sống riêng, ổn định, các em ai cũng được đến trường, chăm ngoan, học giỏi. Có được cuộc sống như ngày hôm nay là nhờ tấm lòng của các cô, các chú Binh Đoàn 16, mà trực tiếp là Trung đoàn 720. Các cô, chú như là người cha, người mẹ sinh chúng tôi ra lần thứ hai và cho chúng tôi một cuộc sống đầy đủ. Không chỉ nuôi dưỡng 5 chị em Sùng Thị Dinh, Binh Đoàn 16 còn chu cấp lương thực, hỗ trợ tiền ăn học cho hàng trăm cháu nhỏ mồ côi tại các xã mà các Trung đoàn của đơn vị đứng chân.
           
Sức mạnh của sự đoàn kết

           
Đứng chân trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, Binh đoàn 16 có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với tăng cường quốc phòng - an ninh, xây dựng các khu kinh tế - quốc phòng trên địa bàn các tỉnh: Bình Phước, Đắk Nông và Đắk Lắk. Đây là địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, có xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định... Những yếu tố đó là thách thức không nhỏ đối với Binh đoàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Xuyên suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16 cùng tập thể cán bộ, chiến sĩ và người lao động đã nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, gian khổ, đạt được những thành tích toàn diện trên mọi lĩnh vực.
 
Binh Doan 16
Thiếu tướng Phạm Ngọc Tuấn, Tư lệnh Binh Đoàn 16 tặng quà cho các hộ dân trong vùng dự án
 
Binh Đoàn đẩy mạnh thực hiện phương châm “Phát triển và mở rộng sản xuất đến đâu thu hút người lao động địa phương và xây dựng cơ sở hạ tầng, khu dân c­ư đến đó”; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS, người địa phương trở thành người lao động của Binh đoàn. Xây dựng “làng công nhân” và khu dân cư của đồng bào trên địa bàn thực sự là điểm sáng về xây dựng nông thôn mới. Trước mắt phấn đấu đạt các tiêu chí về quốc phòng - an ninh, giao thông, y tế, giáo dục, môi trường. Đến nay, Binh đoàn đã xây dựng được 9 khu kinh tế - quốc phòng, hình thành 56 cụm, điểm dân cư dọc vành đai biên giới; quy hoạch, tiếp nhận, ổn định, giải quyết việc làm cho hơn 5.500 hộ dân (trong đó có trên 1.700 hộ đồng bào DTTS), với gần 25.000 nhân khẩu.
           
Năm 2020, thực hiện chương trình “Binh Đoàn 16 chung tay vì người nghèo”, Binh Đoàn đã hỗ trợ 185 con bò giống sinh sản cho hộ đồng bào nghèo ở Bình Phước, Đắk Nông; hỗ trợ xây tặng 55 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, 6 căn nhà cho quân nhân gặp khó khăn; đầu tư hơn 15km đường bê tông nông thôn, góp phần làm thay đổi căn bản về đời sống cho hơn 500 hộ dân tộc Mông tại Trung đoàn 720. Năm 2020, giá trị sản xuất, kinh doanh của Binh Đoàn 16 đạt 106% kế hoạch, lợi nhuận đạt 100%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 7,9 triệu đồng/người/tháng, nộp ngân sách nhà nước 8 tỷ đồng.
Để ổn định đời sống dân cư, Binh Đoàn phối hợp với các địa phương tổ chức khai hoang, trồng mới 5.580ha cao su, cà phê, tiêu, điều; khoanh trồng, bảo vệ hơn 10.500ha rừng vành đai biên giới; cấp đất ở, đất canh tác cho các hộ dân theo quy định. Ngoài ra, còn tổ chức giao, nhận khoán vườn cây công nghiệp cho 3.235 hộ dân; tổ chức cung ứng vật tư nông nghiệp; hướng dẫn, tập huấn về quy trình kỹ thuật trồng trọt, bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó, các hộ dân tham gia dự án và người lao động Binh Đoàn yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, củng cố niềm tin cho nhân dân trong xây dựng cuộc sống trên vùng kinh tế mới.
           
Song song với đó, Binh Đoàn tập trung đầu tư nâng cấp, xây dựng hơn 300km đường giao thông; gần 200km đường điện trung, hạ thế; gần 80 hồ, đập, công trình thủy lợi, 40 trường học, 62 nhà trẻ, 6 bệnh xá, 1 bệnh viện quân - dân y. Thực hiện “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện 16 và các trạm y tế quân - dân y của Binh Đoàn, ngoài hoạt động thường xuyên phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn, còn tích cực khám, chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, đối tượng chính sách.

Phát huy truyền thống, hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ, người lao động của Binh Đoàn 16 góp phần to lớn vào sự phát triển trên địa bàn chiến lược. Binh Đoàn đã gắn kết nhân dân vùng dự án đồng lòng, chung sức xây dựng kinh tế vùng biên giới ngày càng giàu mạnh; tăng cường tiềm lực, thế trận quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn chiến lược của Tổ quốc./.

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay141,094
  • Tháng hiện tại445,519
  • Tổng lượt truy cập386,988,572
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây