Nâng cao Chỉ số cải cách hành chính tỉnh năm 2023

Thứ tư - 31/05/2023 15:31 22027
(CTTĐTBP) - Ngày 31/5, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1763/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao Chỉ số cải cách hành chính tỉnh năm 2023.

Tại hội nghị ngày 23/5/2023 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, đã đánh giá phân tích kết quả Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Papi), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Sipas) và Chỉ số cải cách hành chính (Par index) năm 2022 của tỉnh. Theo đó, kết quả các chỉ số năm 2022 của tỉnh chưa đạt như kỳ vọng, ngoài ra còn một số Chỉ số thành phần qua các năm chưa được cải thiện.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, năm 2023 tỉnh phấn đấu: Chỉ số Papi, Sipas tăng từ 5 đến 7 bậc, Chỉ số Par index tăng từ 3 đến 5 bậc.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính. Gắn kết quả thực hiện cải cách hành chính với công tác thi đua khen thưởng và đánh giá chất lượng cán bộ, công chức năm 2023. Đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính, kết quả Chỉ số Papi, Sipas, Par index đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân để có sự nhìn nhận, đánh giá tốt hơn về nỗ lực của cấp chính quyền trong cải cách hành chính. 

Hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ cải cách hành chính được UBND tỉnh giao tại Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2023 trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 2398/QĐ-UBND ngày 26/12/2022. Thường xuyên khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhằm kịp thời khắc phục, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, qua đó nâng cao kết quả các chỉ số. Phấn đấu kết quả khảo sát thường xuyên tại Bộ phận một cửa, trực tuyến trên cổng dịch vụ công đạt trên 95% người dân, tổ chức hài lòng; kết quả khảo sát đột xuất đạt trên 85% người dân hài lòng (khảo sát Sipas, Papi).

Đối với việc điều tra xã hội học phục vụ xác định Chỉ số Par index, đối tượng là các đại biểu HĐND tỉnh; thủ trưởng, phó thủ trưởng, trưởng các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp huyện (đạt 17,59/22 điểm). Giao Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, phổ biến, quán triệt, theo dõi, đôn đốc các cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý thuộc phạm vi khảo sát năm 2023 thực hiện khảo sát trực tuyến đảm bảo theo thời gian quy định. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý thuộc phạm vi quản lý thực hiện điều tra xã hội học phản ánh các thông tin chính xác, khách quan nhằm cải thiện, nâng cao kết quả khảo sát, nâng cao Chỉ số Par index.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện nâng cao các chỉ số. Trong đó, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh năm 2023 phấn đấu tăng thứ hạng Chỉ số Par index từ 7 đến 10 bậc tại các lĩnh vực: Chỉ đạo điều hành về cải cách hành chính (năm 2022 đứng thứ 52/63 tỉnh, thành phố) và lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy (năm 2022 đứng thứ 62/63 tỉnh, thành phố). Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được tại lĩnh vực cải cách chế độ công vụ (năm 2022 đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố). 

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Chủ nhiệm Dự án PAPI triển khai thực hiện dự án PAPI năm 2023 tại tỉnh và phối hợp với UBND tỉnh (Sở Nội vụ) trong khảo sát PAPI năm 2023 tại tỉnh. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đề xuất các giải pháp nâng cao Chỉ số Papi của tỉnh. Tổ chức tuyên truyền trong nhân dân về 8 nội dung của Chỉ số Papi gắn với tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở xã, phường, thị trấn; lồng ghép với công tác dân vận để người dân cùng phối hợp thực hiện. Công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận, tham gia vào các chủ trương, chính sách của địa phương. Tăng cường các hoạt động giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, trong đó phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong thực thi công vụ của chính quyền các cấp và trong đấu tranh phòng chống tham nhũng./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,146
  • Hôm nay103,779
  • Tháng hiện tại6,983,735
  • Tổng lượt truy cập380,104,072
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây