Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-seug

Thứ ba - 25/07/2023 07:42 440
(CTTĐTBP) - Chiều 24/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tiếp nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-seug và các nghị sĩ Quốc hội đang có chuyến thăm Việt Nam.
1lmk 16901991827981898628763
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-seug. Ảnh VGP
Chào mừng Ngài Park Byeong-Seug và các nghị sĩ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chia sẻ, chuyến thăm diễn ra sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện" và đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay; tin tưởng chuyến thăm Việt Nam của Ngài nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc sẽ góp phần thắt chặt giao lưu giữa Quốc hội hai nước nói riêng và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng đi vào chiều sâu, phát triển tốt đẹp hơn.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1992 cho đến nay, tuy không dài nhưng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt được những bước phát triển vượt bậc và trở thành hình mẫu trong quan hệ hợp tác song phương giữa các nước.

Sự tin cậy chính trị giữa hai nước không ngừng được củng cố, đặc biệt là hợp tác trên nhiều lĩnh vực phát triển nhanh, hiệu quả, thực chất. Hàn Quốc tiếp tục đứng đầu về đầu tư trực tiếp (lũy kế đạt 82,2 tỷ USD); thứ hai về hợp tác phát triển, du lịch và lao động; thứ ba về hợp tác thương mại (đạt 88 tỷ USD năm 2022).

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng: Điểm nổi bật trong quan hệ hợp tác mà ít nước nào có trên thế giới, đó là sự hiện diện của hơn 200 nghìn kiều dân mỗi nước đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước kia, trong đó có khoảng 80 nghìn gia đình đa văn hóa Việt - Hàn, đã trở thành biểu tượng sinh động cho giao lưu chặt chẽ giữa nhân dân hai nước. Như lãnh đạo cấp cao hai nước khẳng định, hai nước đã trở thành "người bạn tốt, đối tác tốt, thông gia tốt" của nhau.

Cho rằng, trên cương vị là Ủy viên Ủy ban Ngoại giao và Thống nhất Quốc hội Hàn Quốc, có vai trò quan trọng trong thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Ngài Park Byeong-seug quan tâm thúc đẩy triển khai một số trọng tâm hợp tác để tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả và toàn diện hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc trong thời gian tới.

Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, tương xứng quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc; tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong thực thi pháp luật trên biển, đề nghị Quốc hội Hàn Quốc ủng hộ hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng; tiếp tục ủng hộ và chia sẻ tầm nhìn chung về bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
2lmk 1690199215989382062364
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn hai nước Việt Nam - Hàn Quốc mở rộng quy mô thương mại theo hướng cân bằng, bền vững. Ảnh VGP

Nhấn mạnh kim ngạch thương mai song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 88 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, nhập siêu của Việt Nam là rất lớn, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn hai nước mở rộng quy mô thương mại theo hướng cân bằng, bền vững.

Khẳng định Việt Nam ủng hộ và luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc hiện diện lâu dài, kinh doanh thành công ở Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng lưu ý phía Hàn Quốc tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp nước này, hợp tác hai bên để hình thành một số chuỗi cung ứng chiến lược mà hai bên có tiềm năng, thế mạnh và có nhu cầu.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn Hàn Quốc quan tâm mở rộng quy mô cung cấp ODA cho Việt Nam, tăng mức độ ưu đãi và bổ sung thêm điều kiện vay không ràng buộc đối với các khoản vay dành cho Việt Nam trong Quỹ hợp tác và phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF), sớm hoàn tất thủ tục cần thiết để Việt Nam sớm tiếp cận được khoản vay trong Quỹ xúc tiến phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDPF), thúc đẩy triển khai Thỏa thuận khung đối với hai khuôn khổ này thực sự hiệu quả, các đối tượng tiếp cận dễ dàng nhất.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị hai bên tăng cường hợp tác lao động, tiếp tục triển khai khung Hiệp định về Bảo hiểm xã hội đã ký tháng 12/2021 một cách hiệu quả nhất.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đề nghị phía Hàn Quốc quan tâm xây dựng cộng đồng Hàn Quốc - Việt Nam an toàn, bền vững, ngày càng phát triển, tăng cường hơn nữa giao lưu nhân dân hai nước.

Cảm ơn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dành thời gian đón tiếp đoàn, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-seug cho biết, thời gian qua hai nước đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, trong đó có chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo vào tháng 1/2023 và chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Bày tỏ 30 năm qua, mối quan hệ hai nước đã phát triển mạnh mẽ, Ngài Park Byeong-seug mong muốn mối quan hệ này sẽ phát triển hơn nữa, với sự quan tâm của cả lãnh đạo và người dân hai nước.

Đồng ý với các ý kiến, đề nghị của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Ngài Park Byeong-seug cho biết, Hàn Quốc sẽ cố gắng tăng mức ưu đãi tối đa đối với các chương trình tài trợ cho Việt Nam đặc biệt là chương trình cho vay song phương từ hai quỹ EDCF và EDPF; quan tâm cải thiện cân bằng cán cân thương mại song phương. Năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng hạn ngạch cho lao động nước ngoài, mở ra cơ hội cho người lao động sang Hàn Quốc làm việc.

Thông tin về sản lượng hàng hóa của nước này được vận chuyển đi qua vùng Biển Đông là rất lớn, Ngài Park Byeong-seug khẳng định, Hàn Quốc luôn khẳng định quan điểm nhất quán các hoạt động ở khu vực Biển Đông cần tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế. Hàn Quốc ủng hộ việc bảo đảm an toàn tự do hàng hải ở Biển Đông.

Về phần mình, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đề nghị Việt Nam đơn giản hóa thủ tục cấp giấy phép cho chuyên gia và lao động tay nghề cao nước này vào làm việc. Đi liền với đó là giải quyết nhu cầu học tập cho con em Hàn Quốc và các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn. Nhu cầu học sinh nhập học hiện rất cao, bên cạnh gia đình của các chuyên gia thì công nhân, gia đình đa văn hóa cũng có nhu cầu rất lớn, nhưng cơ sở vật chất không đáp ứng được.

Trước đề xuất này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, muốn các chuyên gia, lao động tay nghề cao của Hàn Quốc hoạt động ở Việt Nam lâu dài thì vấn đề bảo đảm việc giáo dục cho con cái rất quan trọng. Hai nước đều có truyền thống rất quan tâm đến việc học hành, đáp ứng nhu cầu học tập cho người Hàn Quốc và kiều bào Hàn Quốc là chính đáng. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục tiếp cận với UBND Hà Nội để có giải pháp bố trí quỹ đất phù hợp; bày tỏ sẵn sàng giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng cho biết Chính phủ Việt Nam sẽ sớm sửa đổi các quy định để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc thu hút nguồn lực, hoạt động hiệu quả hơn./.

Tác giả bài viết: Theo VGP News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,850
  • Hôm nay67,945
  • Tháng hiện tại1,162,084
  • Tổng lượt truy cập387,705,137
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây