Triển khai thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục

Thứ tư - 22/03/2023 15:27 1617
(CTTĐTBP) - Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 94/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Kế hoạch nhằm triển khai hiệu quả Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 và Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền tự do của con người; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững đất nước. Từng bước thúc đẩy việc tôn trọng và thực hiện quyền con người trong học sinh, sinh viên, góp phần tạo ra môi trường giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của con người trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Mục tiêu của kế hoạch là triển khai đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về quyền con người cho toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên các cấp học, bậc học của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, đạt 100% cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy về quyền con người trong các cơ sở giáo dục được tập huấn, bồi dưỡng. Thực hiện đưa vào sử dụng sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu tham khảo về quyền con người phục vụ giảng dạy, đào tạo theo chương trình quy định, phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo. Phấn đấu đến năm 2025, đạt 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức giáo dục quyền con người cho người học theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Để thực hiện đạt những mục tiêu trên, UBND tỉnh đặt ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, cụ thể nhằm triển khai thực hiện tốt Đề án này. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục quyền con người. Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quyền con người và giáo dục quyền con người. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về đấu tranh và bảo vệ quyền con người làm cơ sở phục vụ công tác giảng dạy, học tập về nội dung quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân. Phổ biến các tài liệu tham khảo, các thông tin liên quan đến quyền con người cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, giáo viên, nhân viên ở các cấp học, các bậc học, ngành học. Tổ chức tập huấn, hội thảo và mở các khóa đào tạo, bồi dưỡng theo các chủ đề cơ bản về quyền con người. Thực hiện các hoạt động truyền thông với chủ đề về quyền con người và giáo dục quyền con người; tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Đồng thời, tổ chức nghiên cứu, đánh giá thực trạng về nội dung giảng dạy quyền con người trong chương trình đào tạo của các cấp học, ngành học trong hệ thống giáo dục quốc dân để đề xuất, kiến nghị bổ sung, lồng ghép vào chương trình đào tạo một cách phù hợp với yêu cầu thực tế. Tổ chức nghiên cứu, đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý và phương pháp giảng dạy các nội dung giáo dục quyền con người; xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp nhằm nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy về quyền con người cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở các cấp học, ngành học. Thực hiện chương trình, giáo trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người. Triển khai giảng dạy nội dung quyền con người trong chương trình các môn học (Đạo đức; Giáo dục công dân; Giáo dục kinh tế và pháp luật) đã được định hướng về nội dung trong đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (Chương trình tổng thể). 

Đào tạo và bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giảng viên, giáo viên. Tổ chức học tập, nghiên cứu thực tế, trao đổi kinh nghiệm với các cơ sở đào tạo có uy tín trong nước và các cơ sở đào tạo ở những nước có truyền thống, kinh nghiệm tốt về giảng dạy quyền con người. Bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy trực tiếp các môn học về quyền con người hoặc các môn học có lồng ghép nội dung về quyền con người.

Thường xuyên cập nhật, bổ sung các văn bản quy định nội dung chương trình các môn học về pháp luật và các môn học khác có nội dung về quyền con người ở các cấp học, các chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục. Cập nhật, bổ sung các văn bản quy định chương trình bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Cập nhật, bổ sung các văn bản quy định công tác phối hợp trong giảng dạy nội dung về quyền con người; chế độ chính sách phục vụ công tác giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy quyền con người trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Bổ sung các thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết, giáo trình, tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu về quyền con người trong các cơ sở giáo dục. Xây dựng nguồn tư liệu, học liệu về giáo dục quyền con người tại thư viện các cơ sở giáo dục đảm bảo phục vụ kịp thời cho việc nghiên cứu, học tập của cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh. Đăng tải nội dung giáo dục quyền con người phục vụ cho nhu cầu truy cập thông tin mạng của nhà trường, cán bộ, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,160
  • Hôm nay190,264
  • Tháng hiện tại7,070,220
  • Tổng lượt truy cập380,190,557
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây