Tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất

Thứ tư - 22/03/2023 16:35 1138
(CTTĐTBP) - Ngày 22/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Công văn số 1856/BTNMT-QHPTTNĐ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất.

Theo đó, để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về giá đất và phát huy nguồn lực từ đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương theo dõi chặt chẽ biến động giá đất tại địa phương, thực hiện tốt các nội dung nêu tại Công văn số 1454/BTNMT-TCQLĐĐCông văn số 5314/BTNMT-TCQLĐĐ.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc xác định, quyết định giá đất cụ thể để làm căn cứ tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các trường hợp đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển giao mục đích sử dụng đất. Có giải pháp cụ thể để chấn chỉnh, xử lý, khắc phục tình trạng chậm quyết định giá đất. UBND tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng của địa phương chịu trách nhiệm về việc chậm quyết định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật. Việc xác định giá đất phải bảo đảm tuân thủ đúng nguyên tắc, phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tại Công văn số 1454/BTNMT-TCQLĐĐ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan thực hiện tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh bất động sản. Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản bảo đảm hoạt động này tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, để tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính và có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… để thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản. Quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật đất đai về việc tách thửa đất. Xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật. Có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư, pháp luật về kinh doanh bất động sản… thông tin kịp thời về quy hoạch của địa phương để người dân hiểu và thực hiện, tránh bị lợi dụng, trục lợi./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,352
  • Hôm nay255,293
  • Tháng hiện tại6,769,634
  • Tổng lượt truy cập379,889,971
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây