Thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thứ sáu - 13/01/2023 09:03 722
(CTTĐTBP) - Ngày 9/1, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND về việc thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi từ năm 2023 đến năm 2025 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. 

Kế hoạch nhằm tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, thông tin đối ngoại nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Phước nói riêng tới các nước có chung đường biên giới theo mục tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05/8/2020, góp phần xây dựng biên giới quốc gia hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Trong phạm vi Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, tập trung thực hiện 2 nhóm nhiệm vụ sau: Cung cấp các tài liệu chính thống (bằng ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng nước ngoài và tiếng dân tộc thiểu số) nhằm phục vụ công tác thông tin đối ngoại cho UBND các huyện biên giới, các đồn biên phòng. Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thông tin đối ngoại cho các lực lượng thông tin đối ngoại khu vực biên giới.

Sản xuất các sản phẩm thông tin phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại

Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu các sản phẩm thông tin, tuyên truyền phải gắn với mục tiêu thông tin đối ngoại khu vực biên giới. Phù hợp với nhu cầu thực tế của khu vực biên giới và tỉnh Bình Phước, nhu cầu và khả năng tiếp cận thông tin của nhân dân tại khu vực biên giới. Đảm bảo không trùng lắp việc thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch này với thực hiện nhiệm vụ của các chương trình, đề án khác có sử dụng nguồn vốn nhà nước.

Với nội dung thông tin, tuyên truyền về chủ trương đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước, qua đó góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Tuyên truyền công tác dân tộc, chính sách dân tộc về bảo đảm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển của các dân tộc Việt Nam, đặc biệt là khu vực biên giới, qua đó góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

Tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh, các chính sách thu hút đầu tư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, khu vực biên giới. Tuyên truyền các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc khu vực biên giới tỉnh Bình Phước gắn với phát triển du lịch. Truyền thông về thành tựu của Việt Nam trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở vùng dân tộc thiểu số gồm: Các quyền kinh tế, quyền tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản (giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nước sạch và vệ sinh môi trường, nhà ở, thông tin, việc làm…). Tuyên truyền đấu tranh với các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, lợi dụng không gian mạng nhằm chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu vực biên giới; những nỗ lực, quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo đảm quyền của đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi.

Hình thức sản phẩm thông tin, tuyên truyền là tài liệu, video, clip và các hình thức tuyên truyền khác (báo in, báo điện tử, chương trình phát thanh, truyền hình, tờ rơi, tờ gấp, áp phích,...). Các sản phẩm thông tin, tuyên truyền được số hóa và cập nhật trên Cổng thông tin điện tử tỉnh để phục vụ công tác thông tin đối ngoại khu vực biên giới; được sản xuất bằng tiếng Việt, tiếng dân tộc thiểu số và tiếng Campuchia.

Phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thông tin đối ngoại khu vực biên giới

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông (khi có yêu cầu) cung cấp các sản phẩm thông tin phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền đối ngoại khu vực biên giới để phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu; cung cấp thông tin định hướng và tài liệu (do các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp) đến các huyện, xã có đường biên giới; các đồn biên phòng trên toàn tuyến biên giới của tỉnh.

Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, nghiệp vụ thông tin đối ngoại

Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh cũng yêu cầu bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các đối tượng công chức làm công tác quản lý, cán bộ chuyên trách, phụ trách công tác thông tin đối ngoại Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo UBND các huyện và xã biên giới, công chức Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện. Lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước; Tạp chí Văn nghệ Bình Phước; Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, các đồn biên phòng. Già làng tiêu biểu, trưởng thôn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Cán bộ làm công tác quản lý, cán bộ chuyên trách, phụ trách công tác thông tin đối ngoại của các sở, ban, ngành có liên quan.

Qua đó, thực hiện xây dựng chương trình, biên soạn, in, phát hành tài liệu phục vụ công tác bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin tuyên truyền cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các đối tượng, bao gồm: hình thức trực tuyến, trực tiếp, kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Thời gian tập huấn do cơ quan chủ trì quyết định phù hợp với đối tượng; nội dung tập huấn đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,271
  • Hôm nay128,903
  • Tháng hiện tại1,223,042
  • Tổng lượt truy cập387,766,095
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây