Thu thập, cập nhật thông tin về người lao động, việc làm

Thứ hai - 08/05/2023 09:25 4865
(CTTĐTBP) - Ngày 5/5, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về việc tổ chức thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin về người lao động, việc tìm người - người tìm việc trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn triển khai thực hiện thu thập thông tin cơ sở dữ liệu người lao động với các nội dung cụ thể dưới đây.

Thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin về người lao động

Đối tượng thu thập: Người lao động từ đủ 15 tuổi trở lên đang cư trú trên địa bàn tỉnh.

Nội dung thu thập cơ sở dữ liệu về người lao động: Các thông tin cơ bản của người lao động, nhân khẩu học, trình độ, kỹ năng lao động, tình trạng việc làm, quan hệ lao động, tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động theo mẫu (Mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư số 11/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).

UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện những việc sau: Chỉ đạo Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp xã phân công thành viên trong tổ phối hợp với các trưởng ấp, khu phố đến từng hộ gia đình để phỏng vấn trực tiếp chủ hộ, hoặc người đại diện trong hộ và ghi vào phiếu điều tra (theo Mẫu số 3). Sau khi thu thập thông tin chuyển phiếu điều tra cho Công an xã, phường, thị trấn (Công an cấp xã) thực hiện việc triển khai nhập vào phần mềm trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Chỉ đạo cán bộ chuyên trách lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội cấp xã thường xuyên cung cấp các thông tin thay đổi, hoặc bổ sung các công dân chưa có thông tin cho Công an cấp xã cập nhật vào phần mềm trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo kịp thời, chính xác. Công an cấp xã triển khai nhập, cập nhật dữ liệu vào phần mềm trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (theo tài liệu hướng dẫn của Bộ Công an).

Thời điểm thu thập thông tin là ngày 01/7 hằng năm, thời gian thu thập thông tin 30 ngày, bắt đầu từ thời điểm ngày 01/7 hằng năm.

Cơ sở dữ liệu phải đảm bảo thông tin được kết nối, chia sẻ, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác. Công an cấp xã có trách nhiệm lưu trữ thông tin, dữ liệu về người lao động (phiếu điều tra, dữ liệu trên hệ thống phần mềm); cung cấp các thống kê, báo cáo tình hình biến động của người lao động cho cơ quan chuyên trách để phục vụ cho công tác thông tin thị trường lao động tại địa phương.

Thu thập, cập nhật, tổng hợp thông tin về việc tìm người - người tìm việc

Đối tượng thu thập thông tin việc tìm người: Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận (trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân thì phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ), có nhu cầu tuyển dụng lao động. Đối tượng thu thập thông tin người tìm việc: Người lao động từ đủ 15 tuổi trở lên đang cư trú trên địa bàn tỉnh đang tìm việc làm và nhu cầu về việc làm mong muốn (theo quy định của Luật Việc làm).

Nội dung thu thập cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc: Các thông tin cơ bản về nhu cầu tuyển dụng lao động của người sử dụng lao động và vị trí việc làm (theo Mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông tư số 11/2022/TT-BLĐTBXH); thông tin về người lao động đang tìm việc làm và có nhu cầu tìm việc làm mong muốn của người lao động (theo Mẫu số 2 ban hành kèm theo Thông tư số 11/2022/TT-BLĐTBXH).

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động của người sử dụng lao động và nhu cầu việc làm của người lao động; quản lý nguồn dữ liệu để phục vụ kết nối cung - cầu lao động, tổng hợp báo cáo kết quả theo quy định.

Trung tâm Dịch vụ việc làm khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc phục vụ nghiệp vụ thông tin thị trường lao động, dịch vụ việc làm, kết nối cung - cầu lao động. Thực hiện các biện pháp để đảm bảo việc lưu trữ thông tin, dữ liệu an toàn, định kỳ kiểm tra và bảo đảm an toàn thông tin điện tử; đảm bảo thông tin được kết nối, chia sẻ, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,540
  • Hôm nay175,897
  • Tháng hiện tại1,270,036
  • Tổng lượt truy cập387,813,089
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây