Tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ phải làm thủ tục xin phép bay trước khi bay

Thứ ba - 27/11/2018 14:12 4634
(CTTĐTBP) - Theo Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Chính phủ, tàu bay không người lái là thiết bị bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự tham gia điều khiển trực tiếp của phi công, tổ lái trên thiết bị bay đó.
flycam
Ảnh mang tính chất minh họa.
 
Phương tiện bay siêu nhẹ, bao gồm các loại khí cầu và mô hình bay. Trong đó, khí cầu là khí cụ bay mà lực nâng được tạo bởi những chất khí chứa trong vỏ bọc của nó, chất khí này có khối lượng riêng nhỏ hơn không khí. Có hai loại khí cầu: Khí cầu bay có người điều khiển; Khí cầu bay không người điều khiển, bao gồm cả khí cầu bay tự do hoặc được điều khiển tự động hoặc được giữ buộc cố định tại một vị trí trên mặt đất.

Mô hình bay bao gồm: Các loại tàu lượn được mô phỏng theo hình dáng, kiểu cách các loại máy bay, được gắn động cơ sử dụng nguồn năng lượng bằng pin hoặc nhiên liệu lỏng, rắn hoặc năng lượng mặt trời, được điều khiển bằng vô tuyến hoặc chương trình lập sẵn; Các loại dù bay và diều bay có hoặc không có người điều khiển, trừ các loại diều bay dân gian.

Điều 13 của Nghị định này quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi tổ chức hoạt động bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Theo đó, tổ chức, cá nhân khi tổ chức hoạt động bay phải làm thủ tục xin phép bay trước khi tổ chức các hoạt động bay. Thực hiện công tác dự báo, thông báo bay trước ngày bay theo quy định. Nắm vững các quy định, nội dung của việc tổ chức, thực hiện hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam. Tuân thủ các quy định, điều kiện, giới hạn được nêu trong phép bay. Chấp hành nghiêm hiệu lệnh đình chỉ bay và báo cáo kết quả về của cơ quan quản lý điều hành bay và giám sát các hoạt động bay quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 12 Nghị định này. Chịu trách nhiệm bồi thường theo pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn hàng không, gây thiệt hại cho người, tài sản dưới mặt đất.

Điều 14 của Nghị định số 36/2008/NĐ-CP cũng nghiêm cấm các hành vi: Tổ chức các hoạt động bay khi chưa có phép bay. Tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định; vi phạm các quy định về quản lý lãnh thổ, biên giới quốc gia. Mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc phương tiện bay. Phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại. Lắp các thiết bị và thực hiện việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép. Treo cờ, biểu ngữ, thả truyền đơn phát loa tuyên truyền ngoài quy định của cấp phép bay. Không chấp hành các lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay./.

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập897
  • Hôm nay92,234
  • Tháng hiện tại626,459
  • Tổng lượt truy cập407,368,313
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây