Mức đóng bảo hiểm y tế hằng tháng đối với một số đối tượng

Thứ hai - 22/10/2018 15:25 3589
(CTTĐTBP) - Người lao động (NLĐ) làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người quản lý doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập và người quản lý điều hành hợp tác xã hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức có mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) hằng tháng bằng 4,5% tiền lương tháng của NLĐ.
BHYT 000
Người dân có thể tự tra cứu về thông tin thẻ BHYT của mình và các thông tin khác liên quan đến BHYT trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn).
 
Đối với nhóm đối tượng trên, NLĐ trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì không phải đóng BHYT nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT. NLĐ trong thời gian bị tạm giam, tạm giữ hoặc tạm đình chỉ công tác để điều tra, xem xét kết luận có vi phạm hay không vi phạm pháp luật thì mức đóng hằng tháng bằng 4,5% của 50% mức tiền lương tháng của NLĐ; trường hợp cơ quan có thẩm quyền kết luận là không vi phạm pháp luật, NLĐ phải truy đóng BHYT trên số tiền lương được truy lĩnh.

Mức đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% tiền lương hưu, trợ cấp mất sức lao động đối với đối tượng là người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng. NLĐ trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi có mức đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% tiền lương tháng của NLĐ trước khi nghỉ thai sản. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có mức đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% tiền trợ cấp thất nghiệp. Mức đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở đối với các đối tượng khác.

Nội dung trên được quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2018./.

Tác giả bài viết: Thế Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập863
  • Hôm nay114,396
  • Tháng hiện tại648,621
  • Tổng lượt truy cập407,390,475
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây