Tăng cường tuyên truyền về phòng chống tai nạn đuối nước

Thứ ba - 28/02/2023 20:05 1121
(CTTĐTBP) - Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh vừa ban hành Công văn số 18/BCH-PCTT  ngày 21/02/2023 về tăng cường tuyên truyền về phòng chống tai nạn đuối nước. 

Để phòng tránh, ngăn ngừa, hạn chế tối đa hậu quả do tai nạn đuối nước gây ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các trường học trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền về phòng tránh tai nạn đuối nước cho các em học sinh, khuyến cáo tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm; không nên rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông, suối... trong khi không biết bơi; không nên đi lại, chơi gần những nơi ao, hồ, sông, suối hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng... không có nắp đậy. Các hố ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ em như hố vôi tôi, hồ lấy đất làm gạch ngói, hồ lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu... cần phải tránh xa. Lồng ghép nội dung phòng chống tai nạn đuối nước vào các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, các buổi họp phụ huynh để tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, quản lý con em mình và tích cực tham gia có hiệu quả công tác phòng chống đuối nước; chỉ đạo các trường học có hồ bơi tăng cường tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh.

Sở Lao động - Thuơng binh và Xã hội phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về phòng chống đuối nước cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ cấp huyện, thị xã, thành phố đến thôn, ấp, khu phố; tập huấn cho phụ huynh và trẻ em về phòng chống đuối nước, tổ chức cho trẻ học bơi và kỹ năng an toàn môi trường nước... nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh cũng như người dân trong công tác phòng chống đuối nước, trong đó đặc biệt quan tâm đến các vùng có địa hình nhiều sông, suối, ao, hồ...

Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng chống đuối nước. Lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các cuộc họp, tập huấn, buổi sinh hoạt của các ngành, các cấp, hội nghị, các cuộc giao ban liên quan để tuyên truyền.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh nghiên cứu, hướng dẫn, phổ biến quy trình, kỹ năng xử trí tình huống tìm kiếm, cứu nạn, phòng tránh đuối nước và kỹ thuật cứu đuối.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát đặt biển cảnh báo nguy hiểm, làm rào chắn tại các địa điểm, khu vực nguy hiểm như ao, hồ, đập tràn, kênh mương... nhằm giúp người dân và trẻ em có ý thức phòng tránh, đặc biệt trong mùa mưa lũ; chỉ đạo chính quyền cấp xã/phường/thị trấn tăng cường công tác phổ biến thông tin về đuối nước và phòng chống đuối nước cho nhân dân trên địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo những nguy hiểm đuối nước, hướng dẫn người dân tự trang bị kiến thức và kỹ năng cứu nạn, cứu hộ và tự cứu trong các trường hợp đuối nước; tự trang bị các trang thiết bị an toàn cá nhân như áo phao, áo bơi; cảnh báo cho mọi người biết những khu vực nguy hiểm dễ xảy ra đuối nước để đề phòng...

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đề nghị Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ, tuyên truyền, cắm biển cảnh báo, tuyệt đối không để cho người dân (nhất là trẻ em) vào khu vực lòng hồ tắm, đánh bắt cá; tổ chức rà soát và lập, treo các biển cảnh báo đuối nước tại các khu vực nguy hiểm thuộc các hồ đập do đơn vị quản lý; phân công, cử lực lượng thường trực tại các khu vực hồ, đập (thường xuyên xảy ra nguy cơ đuối nước) để nhắc nhở người dân và du khách đề cao cảnh giác không để xảy ra đuối nước; phối hợp với chính quyền địa phương nơi có công trình rà soát các vị trí có nguy cơ xảy ra đuối nước, cắm biển cảnh báo để thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn, phòng ngừa, hạn chế các thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về tính mạng con người./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,166
  • Hôm nay382,190
  • Tháng hiện tại8,425,086
  • Tổng lượt truy cập381,545,423
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây