Đồng Xoài xem xét phương án xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt

Thứ tư - 01/03/2023 15:48 854
(CTTĐTBP) - UBND thành phố Đồng Xoài vừa họp xem xét và thống nhất phương án thực hiện xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt đối với tất cả các xã, phường và đấu thầu vận chuyển rác trên địa bàn thành phố.
 
1
 Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Bình phát biểu tại cuộc họp
Hiện nay, việc quét, thu gom rác thải trên địa bàn thành phố được thực hiện theo 2 hình thức: Công nhân Xí nghiệp công trình công cộng là đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố thực thu gom tại địa bàn 6 phường nội ô; 2 xã Tân Thành, Tiến Hưng và một số tuyến đường khu dân cư tại phường Tân Bình, Tiến Thành thực hiện mô hình xã hội hóa.
 
1
Người dân thu gom rác thải sinh hoạt theo mô hình xã hội hóa tại xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài
Để đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước và huy động tối đa nguồn lực xã hội, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, các cơ quan, doanh nghiệp trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công ích phục vụ nhu cầu phát triển đô thị, UBND thành phố đã giao Xí nghiệp công trình công cộng, Phòng Tài chính - Kế hoạch và các đơn vị liên quan xây dựng phương án và tổ chức mô hình xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt tại tất cả các phường, xã trên địa bàn thành phố.

Theo đó, việc thu gom, tập kết rác thải sinh hoạt sẽ được giao cho UBND các xã, phường quản lý; đồng thời giao 130 công nhân vệ sinh đang công tác tại Xí nghiệp công trình công cộng, cùng với số lao động tại các xã, phường đang thực hiện thu gom rác theo hình thức xã hội hóa sẽ đảm nhiệm việc quét dọn vệ sinh, thu gom, tập kết rác thải sinh hoạt và trực tiếp thu tiền phí rác hàng tháng. Số tiền phí rác cũng là tiền lương và thu nhập của người thu gom rác.

Xí nghiệp công trình công cộng thành phố Đồng Xoài cho biết, năm 2022, tổng số tiền phí thu gom rác mà Xí nghiệp thu được là 5.994.363.960 đồng, trong khi tổng kinh phí trả lương và các khoản theo lương cho 130 công nhân quét, thu gom rác thải sinh hoạt là 15.150.000.000 đồng. Như vậy, hàng năm ngân sách bù chi cần thiết cho công tác quét, thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố là 9.155.636.040 đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Bình khẳng định, việc thực hiện hoàn toàn xã hội hóa thu gom, tập kết rác thải sinh hoạt trên toàn thành phố là hoàn toàn hợp lý trong điều kiện hiện nay. Đồng thời, đề nghị Phòng Tài chính - Kế hoạch, Xí nghiệp công trình công cộng và các phòng, ban liên quan chủ động họp, bàn thống nhất cách thức tổ chức mô hình để triển khai xuống các phường, xã thực hiện khi đảm bảo cơ sở pháp lý theo quy định. Đặc biệt, phải làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận đối với công nhân, người lao động trước khi triển khai mô hình. Riêng mức lệ phí rác thải, các cơ quan chức năng thành phố xây dựng mức giá mới phù hợp để báo cáo UBND thành phố trình các cấp có thẩm quyền quyết định. Đối với việc đấu thầu vận chuyển rác thải, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cơ quan chuyên môn chủ động rà soát các quy trình chuyển đổi, xây dựng phương án xin chủ trương, đồng thời triển khai các bước đảm bảo đúng quy định, trình tự./.

Tác giả bài viết: Kim Phụng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay215,110
  • Tháng hiện tại10,515,617
  • Tổng lượt truy cập372,521,420
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây