Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ năm - 20/06/2019 17:55 4027
(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
bao ve nguoi tieu dung
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo đó, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch số 182 ngày 03/6/2019 của Tỉnh ủy để nghiên cứu, triển khai thực hiện. Hàng năm, căn cứ Quyết định số 1035 ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp ủy, tổ chức Đảng, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam theo các chủ đề do Trung ương phát động.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, trong đó có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng cấp, từng ngành trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tham mưu HĐND tỉnh tổng kết thực hiện Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (năm 2010), đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp trong tình hình mới. Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, cơ chế giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng; kiện toàn hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ tỉnh đến cơ sở; rà soát, củng cố bộ máy tổ chức và nâng cao vai trò của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; quan tâm bố trí kinh phí hoạt động, trang bị cơ sở vật chất cho Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh. 

Xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua các hoạt động như đưa các chính sách, quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào các chính sách, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn cho ban lãnh đạo, nhân viên và khách hàng của doanh nghiệp liên quan đến việc thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, sự kiện công cộng nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng và thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Tạo điều kiện để các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hình thành, phát triển và hoạt động có hiệu quả, có chính sách động viên các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, có uy tín, thương hiệu trên thị trường. Khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh phối hợp với ngành công thương và các ngành có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng hàng hóa dịch vụ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; tổ chức trao đổi thông tin, phối hợp hoạt động; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng, hàng giả, hàng kém chất lượng... ảnh hưởng đến người tiêu dùng và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các trường hợp vi phạm. Có giải pháp cụ thể, hữu hiệu phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, an toàn của người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện để người tiêu dùng nâng cao khả năng tự bảo vệ. Phân tích, kiểm định, đánh giá, kiểm soát, không để lưu thông trên thị trường hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng. Quy định việc tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng theo hướng thủ tục đơn giản, thuận tiện; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và người tiêu dùng giải quyết tranh chấp qua phương thức thương lượng, hòa giải.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Công thương và các đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuyên truyền về các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; về công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng của các cơ quan chức năng; về chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể tham gia thị trường để các chủ thể tham gia thị trường phải nhận thức rõ nghĩa vụ của mình đối với người tiêu dùng và những hậu quả pháp lý phải gánh chịu khi vi phạm. Nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng, nhất là đối với những đối tượng người tiêu dùng yếu thế (trẻ em, học sinh, sinh viên, người già, phụ nữ, công nhân nghèo, khu vực nông thôn, miền núi, biên giới...); công bố tên tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,335
  • Hôm nay334,179
  • Tháng hiện tại2,708,196
  • Tổng lượt truy cập389,251,249
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây