Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ

Thứ năm - 20/04/2023 15:46 2071
(CTTĐTBP) - Ngày 20/4, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND triển khai thực hiện Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ là các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành; HTX tạo nhiều việc làm cho lao động nữ (trên 50% lao động của HTX là nữ). Ưu tiên các HTX sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ chế biến sâu, phát huy ngành nghề truyền thống, khôi phục văn hóa, khai thác và phát triển tài nguyên bản địa. Nữ quản lý, điều hành của HTX; thành viên, người lao động trong HTX, tổ hợp tác. Hội viên, phụ nữ có nhu cầu tham gia phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX, ưu tiên các đối tượng phụ nữ ở các vùng khó khăn, miền núi, dân tộc thiểu số; hộ nghèo, cận nghèo; khuyết tật, hoàn lương; nạn nhân bị mua bán, bị bạo lực gia đình, bị xâm hại tình dục; di cư lao động không an toàn, công nhân mất việc làm trong các khu công nghiệp. Cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Việc triển khai đề án hỗ trợ nhằm phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ một cách hiệu quả, bền vững, thật sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác, thu hút nông dân, hộ kinh doanh cá thể, cá nhân và nhiều tổ chức tham gia KTTT, HTX. Hỗ trợ, nâng cao thu nhập, chất lượng đời sống cho thành viên và người lao động trong HTX. Nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển KTTT, HTX. Phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đưa ra mục tiêu đến năm 2025: Củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 20 HTX, 50 tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành được các cấp hội hỗ trợ thành lập. Tạo việc làm ổn định cho 400 thành viên, lao động nữ trong HTX, 240 lao động nữ trong tổ hợp tác. 100% nữ quản lý của HTX được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX; đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động trong HTX, hội viên, phụ nữ có nhu cầu tham gia phát triển KTTT, HTX. Tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 3 HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ (trên 50% lao động HTX là nữ); tạo việc làm mới cho 90 lao động nữ. 100% cán bộ hội làm công tác hỗ trợ phát triển KTTT, HTX được tập huấn; ít nhất 80% cán bộ hội các cấp được nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ tham gia phát triển KTTT, HTX.

Phấn đầu đến năm 2030: Củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 40 HTX, 100 tổ hợp tác được các cấp hội hỗ trợ thành lập. Tạo việc làm ổn định cho 800 thành viên, lao động nữ trong HTX, 800 lao động nữ trong tổ hợp tác. 100% nữ quản lý của HTX được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX; đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động trong HTX, hội viên, phụ nữ có nhu cầu tham gia phát triển KTTT, HTX. Tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 7 HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ. 100% cán bộ hội các cấp làm công tác hỗ trợ phát triển KTTT, HTX được tập huấn; ít nhất 90% cán bộ hội các cấp được bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ tham gia phát triển KTTT, HTX.

Để hoàn thành những mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương phối hợp triển khai thực hiện 7 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Cụ thể là tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về hỗ trợ phát triển KTTT, HTX; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và sức cạnh tranh của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; hỗ trợ, tư vấn, xây dựng các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp hội về hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX; triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX; tăng cường hợp tác quốc tế.

Trong đó, tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức và nhân dân về hỗ trợ phát triển KTTT, HTX, các chính sách liên quan hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ trong giai đoạn hiện nay; chú trọng việc phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển KTTT, HTX; thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế, việc làm và tham gia các hoạt động xã hội./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,048
  • Hôm nay529,578
  • Tháng hiện tại9,490,350
  • Tổng lượt truy cập382,610,687
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây