Thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nâng cao đời sống của công nhân, người lao động

Thứ hai - 17/04/2023 10:18 2243
(CTTĐTBP) - Ngày 17/4, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện Thông báo số 37/TB-VPCP ngày 20/02/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị đánh giá việc thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam; Quy chế phối hợp số 3004/QCPH-UBND-LĐLĐ ngày 31/12/2018 về phối hợp công tác giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động phối hợp với các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp đã được ký kết giữa UBND tỉnh với LĐLĐ tỉnh, đồng thời chủ động phối hợp tham mưu UBND tỉnh giải quyết các kiến nghị của các cấp công đoàn (nếu có). Phối hợp với LĐLĐ tỉnh thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, người lao động gồm:

(1) Tăng cường đẩy nhanh thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ tạo việc làm bền vững, năng suất, chất lượng cao cho công nhân, người lao động thông qua đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; tháo gỡ các khó khăn liên quan các thị trường, hợp đồng, đơn hàng của doanh nghiệp đang bị suy giảm; mở rộng thị trường; cùng với đó là nâng cao trình độ, tay nghề, kỹ năng cho công nhân đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước. Thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, đặc biệt là hành vi trốn đóng, chậm đóng, trục lợi bảo hiểm xã hội nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân, người lao động; đề xuất bổ sung, hoàn thiện các chế tài xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội.

(2) Tập trung giải quyết vấn đề nhà ở cho người lao động để công nhân “an cư lạc nghiệp”.

(3) Từng bước giải quyết, hoàn thiện các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe người lao động.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, đề xuất, tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, nhất là các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần nâng cao đời sống của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới theo tinh thần Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư. Tuyên truyền, phổ biến, đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, người lao động; chuyển tải, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của người lao động, doanh nghiệp đến UBND tỉnh để có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Quan tâm công tác phát triển đảng viên trong công nhân, đặc biệt là tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Tổ chức các phong trào thi đua vượt khó, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Năng suất cao, chất lượng tốt”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”; vận động đoàn viên, người lao động tích cực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Triển khai thực hiện các biện pháp ổn định, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống người lao động.

Làm tốt công tác giám sát việc thực hiện chế độ lương, thưởng của người sử dụng lao động đối với người lao động; giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người lao động, nhất là vấn đề việc làm bền vững, nâng cao thu nhập; việc tuân thủ chính sách, pháp luật của người sử dụng lao động; vấn đề nhà ở, trường học cho con công nhân, người lao động; trạm y tế, nơi vui chơi giải trí, vấn đề chậm đóng bảo hiểm xã hội và rút bảo hiểm xã hội một lần. Phối hợp làm tốt công tác đào tạo, nâng cao trình độ mọi mặt cho người lao động, trước hết là kỹ năng nghề, kiến thức pháp luật, ý thức chính trị, bản lĩnh giai cấp, tác phong công nghiệp, tinh thần trách nhiệm, sự gắn bó với doanh nghiệp theo tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay79,188
  • Tháng hiện tại6,593,529
  • Tổng lượt truy cập379,713,866
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây