Theo đó, các sở ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, Chính phủ, Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thông tin, truyền thông về GD&ĐT; nâng cao hiệu quả công tác phân cấp quản lý, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan quản lý GD&ĐT địa phương; cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành, các cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp. Đổi mới, tăng cường thanh tra, kiểm tra giáo dục các cấp; nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ của cơ sở GD&ĐT; xử lý nghiêm các sai phạm và thông báo công khai trước công luận.
Các cấp quản lý giáo dục chủ động báo cáo, đề xuất, tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong và ngoài nhà trường, xóa bỏ các hiện tượng tiêu cực gây bức xúc trong nhân dân; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trường học, phòng chống bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh. Củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, nhất là mở rộng hệ thống trường mẫu giáo, mầm non ở các khu công nghiệp, khu đông dân cư; tăng cường đầu tư xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Đối với giáo dục phổ thông, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học đồng bộ với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực học sinh; kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30 ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT; triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) cấp tiểu học, thí điểm mô hình VNEN ở cấp THCS.
Đối với giáo dục thường xuyên, phát triển và nâng cao chất lượng các chương trình giáo dục thường xuyên, đổi mới hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm học tập cộng đồng theo hướng thực hiện nhiều nhiệm vụ. Mở rộng việc dạy văn hóa kết hợp dạy nghề với nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp nhu cầu thực tế của người dân, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp và tạo điều kiện chuyển đổi ngành nghề của người lao động. Tăng cường nề nếp, kỷ cương, hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học…
Thảo Lê