Kiểm tra, xử lý, ngăn chặn việc nhân nuôi, vận chuyển, buôn bán ốc bươu vàng trên địa bàn

Thứ sáu - 08/11/2013 10:12 3483

Kiểm tra, xử lý, ngăn chặn việc nhân nuôi, vận chuyển, buôn bán ốc bươu vàng trên địa bàn

(CTTĐTBP) – Bộ NN&PTNT vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và ngăn chặn việc nhân nuôi ốc bươu vàng trên địa bàn.
 
Bộ này cho biết, thời gian gần đây tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng buôn bán, nhân nuôi ốc bươu vàng thiếu kiểm soát, gây nguy cơ lây lan, phát tán dịch hại, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Ốc bươu vàng là loại ngoại lai xâm hại và là sinh vật gây hại nguy hiểm đối với lúa và một số cây trồng dưới nước ở nước ta hiện nay. Vì vậy, các địa phương cần khẩn trương chỉ đạo và quyết liệt trong việc xử lý, ngăn chặn hiệu quả tình trạng trên.
 
Ốc bươu vàng là sinh vật gây hại nguy hiểm đối với lúa và một số cây trồng dưới nước. Ảnh Lê Khương.
 
Để kịp thời ngăn chặn các vi phạm nhằm bảo vệ sản xuất nông nghiệp, Bộ NN&PTNT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo thực hiện kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm nhân nuôi, vận chuyển, phát tán ốc bươu vàng. Đặc biệt, nghiêm cấm việc nhân nuôi ốc bươu vàng, nếu phát hiện không chỉ xử lý hành chính mà còn buộc phải tiêu hủy theo quy định. Khuyến khích người dân phát hiện vi phạm để báo cho chính quyền địa phương và tham gia giám sát việc xử lý vi phạm.
 
 
Hớn Quản: 120 ha lúa hè thu bị ốc bươu vàng xâm hại
 
Trạm bảo vệ thực vật huyện Hớn Quản cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 120 ha lúa hè thu bị ốc bươu vàng xâm hại. Diện tích lúa bị ốc bươu vàng phá hại đang trong thời kỳ mạ, đẻ nhánh và đứng cây. Trong đó, xã có diện tích lúa bị ốc bươu vàng phá hại nhiều nhất là xã Phước An 85 ha, kế đến An Khương 35 ha, Thanh Bình 5 ha. Thời tiết mưa nhiều, làm cho nước chảy từ ao hồ, kênh rạch, sông suối mang theo ốc và trứng ốc phát tán, lây lan trên diện rộng ở các ruộng lúa.
 
Người dân xã Phước An đang rắc thuốc TOB 1.25H để diệt ốc bươu vàng.
 
Trước tình trạng này, UBND huyện đã hỗ trợ 150 kg thuốc TOB 1.25H để xử lý diệt ốc bươu vàng ở các ao hồ, kênh rạch, ruộng lúa. Bên cạnh đó, Trạm bảo vệ thực vật huyện đã đến những vùng bị ốc bươu vàng xâm hại tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách xử lý, tiêu diệt ốc; đồng thời đứng ra thu mua trứng ốc với giá 35.000 – 50.000 đồng/1 kg để tập trung đem đi tiêu hủy.
Lê Khương
 
 
 
 
Nhật Phong
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,078
  • Hôm nay142,162
  • Tháng hiện tại4,760,696
  • Tổng lượt truy cập411,502,550
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây