Giải pháp phòng chống hạn hán

Thứ tư - 16/03/2016 14:37 5330

Giải pháp phòng chống hạn hán

(CTTĐTBP) - Tiết kiệm nước là một trong những giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu tác động của hạn hán. Trong sản xuất nông nghiệp, các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra 3 biện pháp để tiết kiệm nước: Quy hoạch tưới nước hợp lý, xây dựng đồng ruộng có khả năng tăng cường giữ nước trong đất và tuyển lựa các giống cây trồng có khả năng chịu hạn tốt.

 

UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng thường xuyên kiểm tra mực nước của các hồ chứa do tỉnh quản lý để có kế hoạch điều tiết nước cho phù hợp.

 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hạn hán là một hiện tượng khắc nghiệt của thiên nhiên, nếu biết cách phòng chống vẫn có thể giảm nhẹ những thiệt hại do hạn hán gây ra. Một trong những giải pháp hữu hiệu nhất là sử dụng tiết kiệm, hợp lý tài nguyên nước trong sản xuất cũng như trong sinh hoạt. Giải pháp này đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện trong Chỉ thị số 8718 ngày 23/10/2015 về tăng cường thực hiện các giải pháp phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn năm 2016, đối phó với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.
 
Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương tổ chức kiểm tra, tổng hợp cụ thể nguồn nước, kể cả các hồ chứa thủy lợi, thủy điện để xây dựng kế hoạch sử dụng nước hợp lý, ưu tiên nước cho sinh hoạt, nước uống cho gia súc, tưới cho cây lâu năm có giá trị kinh tế cao khi hạn hán xảy ra. Bên cạnh đó, các địa phương chỉ đạo thực hiện các biện pháp tăng cường tích trữ nước trong các hồ chứa trên cơ sở theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn và phải đảm bảo an toàn công trình. Khẩn trương xây dựng các đập tạm trữ nước, tu bổ, nạo vét kênh mương, cống bọng để tăng cường khả năng tưới nước. Đặc biệt, các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể điều tiết, sử dụng tiết kiệm các nguồn nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.
 
Trong kế hoạch phòng chống hạn hán mùa khô 2016, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng, địa phương tổ chức kiểm tra chặt chẽ nguồn nước, thực hiện các biện pháp tăng cường tích trữ nước trong các ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch. Kịp thời phát hiện các hư hỏng, rò rỉ nước các hồ chứa để tiến hành khắc phục nhằm tránh gây thất thoát nước. Tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện sử dụng nước tiết kiệm, tránh lãng phí./.
 
Nhật Phong
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,682
  • Hôm nay200,072
  • Tháng hiện tại5,111,428
  • Tổng lượt truy cập411,853,282
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây