Đề nghị điều tiết nước các hồ chứa cho vùng hạ lưu để chống hạn

Thứ tư - 16/03/2016 10:24 1140

Đề nghị điều tiết nước các hồ chứa cho vùng hạ lưu để chống hạn

(CTTĐTBP) - Bộ Công thương vừa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành liên quan phối hợp, thống nhất với Tập đoàn điện lực Việt Nam, Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia và chủ sở hữu các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Bé vận hành điều tiết các hồ chứa đảm bảo lưu lượng tối thiểu xuống hạ lưu hồ chứa thủy điện Cần Đơn không nhỏ hơn 30 m3/s cho đến ngày 1/4/2016. Sau ngày 1/4/2016, các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp để điều tiết lưu lượng nước xả cho hạ lưu sông Bé phù hợp với nhu cầu và tình hình thủy văn thực tế.
 

Ảnh minh họa.

 

Bộ Công thương cũng đề nghị tỉnh Bình Phước tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cho nhân dân và các đơn vị trên địa bàn tỉnh biết về tình hình diễn biến thủy văn khô hạn có thể kéo dài đến tháng 6/2016, đồng thời cần có biện pháp sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hợp lý.
 
Hiện nay, mực nước các hồ thủy điện, thủy lợi trên lưu vực sông Bé (Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng, Phước Hòa) đều rất thấp do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và diễn biến mùa khô đang diễn ra khắc nghiệt. Ghi nhận của các ngành chức năng tại thời điểm cuối tháng 1 đầu tháng 2/2016, toàn bộ ao, hồ thủy sản, các giếng đào khu vực ven sông Bé và xung quanh các hồ chứa trên đều cạn kiệt. Do đó, các trạm bơm của người dân đầu tư để bơm nước từ sông Bé và từ các hồ chứa trên đều ngưng hoạt động, vì mực nước xuống thấp hơn cao trình đặt máy bơm, đặc biệt là tại khu vực hồ Phước Hòa.
 
Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của hơn 10.000 ha cây công nghiệp, cây ăn trái có giá trị kinh tế cao của bà con nông dân ở khu vực này. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến toàn bộ cây, con giống của Trung tâm giống nông lâm nghiệp tỉnh (trung tâm sử dụng nguồn nước lấy ở cao trình mực nước chết của hồ Phước Hòa); trạm cấp nước thị trấn Thanh Bình (Bù Đốp) đã hoàn thành nhưng phải chờ nước từ công trình thủy lợi sau Cần Đơn.
 
Trước đó ngày 20/1/2016, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam, các nhà máy thủy điện, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa có phương án điều tiết, vận hành các hồ chứa thủy điện hợp lý, vừa bảo đảm nhiệm vụ phát điện vừa đảm bảo cung cấp nước để phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho vùng hạ lưu./.
 

TT.THCB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,615
  • Hôm nay198,788
  • Tháng hiện tại5,110,144
  • Tổng lượt truy cập411,851,998
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây