Điều tra lao động và việc làm năm 2023

Thứ tư - 08/03/2023 14:42 3249
(CTTĐTBP) - Ngày 7/3, Tổng cục Thống kê đã ban hành phương án điều tra lao động và việc làm (LĐVL) năm 2023, được tiến hành trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố.

Điều tra LĐVL năm 2023 là điều tra chọn mẫu trong chương trình điều tra thống kê quốc gia, được thực hiện nhằm mục đích: Thu thập thông tin về tình trạng tham gia thị trường lao động của những người từ 15 tuổi trở lên; tình hình tham gia lao động của người từ 5 đến 17 tuổi hiện đang sống tại Việt Nam làm cơ sở để tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia về lao động, việc làm, thất nghiệp và thu nhập của người lao động.

Kết quả điều tra giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, ngành đánh giá, dự báo tình hình biến động của thị trường lao động trên phạm vi cả nước, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, xây dựng và hoạch định chính sách phát triển nguồn nhân lực, kế hoạch sản xuất - kinh doanh phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường lao động.

Đối tượng điều tra là nhân khẩu thực tế thường trú, từ 5 tuổi trở lên tại hộ, bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang là nhân khẩu thực tế thường trú tại hộ; không bao gồm những người thuộc lực lượng vũ trang cư trú trong các khu doanh trại.

Đơn vị điều tra là hộ dân cư. Hộ dân cư bao gồm một người ăn riêng, ở riêng hoặc một nhóm người ăn chung và ở chung. Đối với hộ có từ 2 người trở lên, các thành viên trong hộ có thể có, hay không có quỹ thu chi chung; có hoặc không có mối quan hệ ruột thịt, hôn nhân hay nuôi dưỡng; hoặc kết hợp cả hai.

Điều tra LĐVL áp dụng phương pháp chọn mẫu phân tầng hai giai đoạn. Giai đoạn 1: Chọn địa bàn mẫu điều tra; giai đoạn 2: Chọn hộ mẫu tại mỗi địa bàn điều tra mẫu được chọn ở giai đoạn 1 theo phương pháp ngẫu nhiên hệ thống. Cách thức chọn mẫu được trình bày cụ thể trong Phụ lục 1 của phương án. Các địa bàn điều tra mẫu đã được chọn và sử dụng điều tra trong năm 2022 sẽ tiếp tục được sử dụng để điều tra trong năm 2023. Tổng số có 4.911 địa bàn điều tra trong một quý. Mỗi tháng thực hiện điều tra 1.637 địa bàn.

Thời điểm điều tra nhân khẩu thực tế thường trú của hộ là 0 giờ ngày 1 của tháng điều tra. Thời kỳ điều tra là 7 ngày trước thời điểm điều tra; ngoại trừ trường hợp tìm kiếm việc làm, thời kỳ điều tra là 30 ngày trước thời điểm điều tra. Thời gian thu thập thông tin tại địa bàn là 7 ngày (kể cả thời gian di chuyển), bắt đầu từ ngày 1 của tháng điều tra.

Điều tra LĐVL áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp sử dụng phiếu điện tử được cài đặt trên máy tính bảng, hoặc điện thoại thông minh của điều tra viên. Điều tra viên đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điện tử.

Chủ hộ (hoặc người trưởng thành am hiểu về các thành viên trong hộ khi chủ hộ đi vắng) là người cung cấp thông tin về nhân khẩu thực tế thường trú của hộ; các nhân khẩu từ 15 tuổi trở lên sống tại Việt Nam là người cung cấp thông tin về tình trạng hoạt động kinh tế của họ. Riêng đối với thông tin về tình hình tham gia lao động của các nhân khẩu từ 5 - 14 tuổi sống tại Việt Nam có thể phỏng vấn trực tiếp các thành viên, hoặc thu thập thông tin qua chủ hộ (hoặc người trưởng thành am hiểu thành viên này).
 
Điều tra LĐVL thu thập thông tin về nhân khẩu học của các thành viên, thông tin về lao động, việc làm của các thành viên từ 5 tuổi trở lên trong hộ. Cụ thể: Thông tin về nhân khẩu học, trình độ học vấn của các thành viên trong hộ; tình trạng hôn nhân, di chuyển của người từ 15 tuổi trở lên; thông tin về LĐVL của thành viên trong hộ từ 5 tuổi trở lên và đang sống tại Việt Nam; thông tin đánh giá về tình hình đời sống của hộ.

Dữ liệu điều tra từ phiếu điện tử được điều tra viên đồng bộ hàng ngày về hệ thống máy chủ thông qua đường truyền dữ liệu trực tuyến. Tại đây, giám sát viên các cấp thực hiện việc kiểm tra số liệu và nghiệm thu số liệu trực tuyến theo quy trình kiểm tra, nghiệm thu số liệu được hướng dẫn trong tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ của điều tra LĐVL.
 
Kết quả điều tra LĐVL được tổng hợp hàng quý phục vụ biên soạn báo cáo phân tích quý, 6 tháng, 9 tháng và cả năm.

Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng công nghệ thông tin thống kê có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết và kiểm tra tổng hợp công tác rà soát địa bàn, cập nhật bảng kê và chọn hộ điều tra. Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giao Chi Cục Thống kê phối hợp với cán bộ thôn, xóm, ấp, bản, tổ dân phố tiến hành rà soát, cập nhật đầy đủ bảng kê để phục vụ bước chọn hộ điều tra theo đúng kế hoạch./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập778
  • Hôm nay237,304
  • Tháng hiện tại9,198,076
  • Tổng lượt truy cập382,318,413
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây