Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa lần thứ 20 diễn ra từ 22 - 26/11 tại Đắk Nông

Thứ sáu - 18/11/2022 10:02 3024
(CTTĐTBP) - Từ ngày 22 - 26/11/2022, tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa (ISV) lần thứ 20, với chủ đề: “Bảo tồn và phát triển bền vững các núi lửa và hang động núi lửa”. Đây là lần đầu tiên Hội nghị ISV được tổ chức tại Việt Nam.
 

Dak Nong UNESCO Global Geopark - Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông


Hội nghị ISV là một hoạt động quan trọng nhất của Hiệp hội Hang động Quốc tế và Ủy ban Hang động núi lửa (UIS-CVC) được tổ chức 2 năm một lần, nhằm tạo ra một diễn đàn trao đổi các thông tin, kết quả nghiên cứu và kết nối các thành viên trong lĩnh vực này. Hội nghị ISV lần đầu tiên được tổ chức tại quần đảo Hawaii vào năm 1972. Tiếp đó, các quốc gia đã đăng cai Hội nghị ISV trong những năm gần đây gồm: Ecuador (quần đảo Galapagos), Tây Ban Nha (quần đảo Canary), Hàn Quốc, Jordan, Australia, Iceland và Mỹ (Hawaii và California); gần đây nhất là Hội nghị ISV lần thứ 19 được tổ chức tại Ý vào tháng 8/2021.

Việc tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức Hội nghị ISV lần thứ 20 là một sự kiện đối ngoại quan trọng, giúp địa phương giới thiệu, quảng bá hiệu quả hệ thống hang động núi lửa - di sản địa chất (có dấu vết của văn hóa người tiền sử) mang tầm quốc tế trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Đồng thời, thu hút các nhà khoa học đến nghiên cứu, nâng cao thêm giá trị của hệ thống hang động, giá trị văn hóa đặc trưng; chia sẻ kinh nghiệm, góp phần bảo tồn, khai thác hiệu quả di sản mang tầm quốc tế của tỉnh Đắk Nông.

Việc chủ động đăng cai tổ chức một sự kiện khoa học mang tầm quốc tế khẳng định quyết tâm của tỉnh Đắk Nông trong việc bảo tồn và sử dụng hợp lý các giá trị di sản, đặc biệt là các di sản địa chất mang tầm quốc tế. Qua các sự kiện tổ chức tại Hội nghị ISV lần này, Đắk Nông mong muốn tìm kiếm được nhà đầu tư đồng hành cùng Đắk Nông đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch, hạ tầng kết nối các điểm đến trong Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, đưa du lịch thực sự trở thành một trong 3 trụ cột phát triển kinh tế của Đắk Nông, mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII đã định hướng.

Hội nghị ISV lần thứ 20 còn là sự kiện tỉnh Đắk Nông tổ chức chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11).

Trước đó, vào tháng 7/2020, Công viên địa chất Đắk Nông được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Từ đó, tên gọi “Dak Nong UNESCO Global Geopark (Viet Nam)” chính thức xuất hiện trên bản đồ Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, gồm 177 điểm đến. Đắk Nông là địa phương thứ 3 của Việt Nam và thứ 164 trên thế giới có công viên địa chất được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.
 
CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH CỦA HỘI NGHỊ ISV LẦN THỨ 20

1. Hội nghị ISV

Chủ đề Hội nghị ISV lần thứ 20 được mở rộng, bao gồm cả hệ thống các núi lửa - vốn là nguồn gốc sản sinh ra các hang động núi lửa và cũng là những di sản địa chất quý giá mà tỉnh Đắk Nông và một số địa phương khác ở Việt Nam đang sở hữu.

Thời gian: Từ ngày 22/11 - 26/11/2022.

Địa điểm: Các hội thảo được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông).                                                                                                        

Hình thức tổ chức: Trực tiếp và trực tuyến.

Cơ quan chủ trì: UBND tỉnh Đắk Nông chủ trì, phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Cơ quan tư vấn, hỗ trợ: Hiệp hội Hang động quốc tế (UIS), Ủy ban Hang động núi lửa (UIS-CVC), Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam - Bộ Ngoại giao.

Các hội thảo chuyên đề của Hội nghị ISV lần thứ 20 gồm:

- Hội thảo ISV lần thứ 20  - Chuyên đề 1: Địa chất/Địa mạo/Quá trình hình thành núi lửa/Báo cáo khảo sát hang động và dữ liệu.

- Hội thảo ISV lần thứ 20  - Chuyên đề 2: Sử dụng hang động/Sinh học trong hang/Quá trình hình thành núi lửa/Địa chất/Quản lý và bảo vệ hang động.

- Hội thảo ISV lần thứ 20  - Chuyên đề 3: Địa chất/Báo cáo khảo sát hang động và dữ liệu/Quản lý và bảo vệ hang động.

2. Hội thảo khoa học “15 năm phát triển Công viên địa chất (CVĐC) ở Việt Nam”

Hội thảo do UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Tiểu ban chuyên môn về CVĐC thuộc Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức tại CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Đây là sự kiện chào mừng cột mốc 15 năm phát triển CVĐC ở Việt Nam, là cơ hội để các cơ quan, ban ngành và các địa phương cùng nhìn nhận lại chặng đường 15 năm qua với những thành tựu, bài học kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng và phát triển CVĐC.

Hội thảo cũng là dịp để các cơ quan trung ương và địa phương trao đổi, tìm ra các giải pháp quảng bá, thu hút khách du lịch đến với các CVĐC; giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng; giải pháp trong việc quản lý, xây dựng và phát triển CVĐC ở Việt Nam một cách bền vững theo tiêu chí của UNESCO.

Hội thảo được tổ chức từ ngày 22 - 24/11 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh theo hình trực trực tiếp và trực tuyến, với sự tham dự của đại biểu các bộ, ngành Trung ương, đại biểu Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, đại biểu Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, các chuyên gia trong nước và quốc tế và các CVĐC toàn cầu UNESCO và CVĐC tiềm năng ở Việt Nam.

3. Các hoạt giao lưu quốc tế của thành viên CVĐC toàn cầu UNESCO

Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Ban Quản lý CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông (Việt Nam) và Ban quản lý CVĐC toàn cầu UNESCO Mudeungsan (Hàn Quốc).

Họp trực tuyến các CVĐC toàn cầu UNESCO có di sản địa chất núi lửa và hang động núi lửa trong Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

4. Các hoạt động khảo sát thực tế CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông

Đại biểu dự hội nghị, các nhà khoa học quốc tế tham gia khảo sát thực địa hệ thống hang động núi lửa Đắk Nông và các điểm đến trong CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông.
 

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập999
  • Hôm nay156,388
  • Tháng hiện tại10,456,895
  • Tổng lượt truy cập372,462,698
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây