Bình Phước : Cổng thông tin điện tử

https://binhphuoc.gov.vn


Sẻ chia nhỏ - niềm vui lớn

(CTTĐTBP) - Biến rác thải thành phân bón, chế tạo nước rửa chén từ các loại hương liệu có sẵn trong vườn nhà hay mở các gian hàng, "Tủ quần áo 0 đồng", thực hiện mô hình “Mẹ đỡ đầu”… đó là rất nhiều mô hình hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài trong thời gian qua nhằm thu hút hội viên cũng như xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Những mô hình với cách làm đơn giản nhưng đem lại hiệu quả lớn, đó chính là những chia sẻ để cuộc sống mỗi người được tốt lên mỗi ngày.

Những sản phẩm của sự sáng tạo, khéo léo

Từ phong trào phân loại rác vô cơ, rác hữu cơ trước khi đưa ra môi trường đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo để tận dụng nguồn rác thải hữu cơ trở thành những sản phẩm có ích. Phân bón từ rác thải hữu cơ chính là sản phẩm khá dễ dàng thực hiện và đem lại hiệu quả cao. Cách thực hiện đơn giản của Hội LHPN phường Tân Xuân không chỉ góp phần làm sạch môi trường mà còn giúp tiết kiệm chi phí khi trồng cây.

Một thùng xốp được khoét lỗ, đặt một chai nhựa, một tấm lót nhằm ngăn giữa rác đang phân hủy và thành phẩm… đó là dụng cụ mà các chị em thiết kế để biến rác thải sinh hoạt trở thành phân bón hữu cơ cho gia đình. Đã trở thành thói quen, rau già, củ, quả hư hay đơn giản chỉ là vỏ cam, vỏ quýt, bã cà phê… đều được chị Nguyễn Thị Ngoan ở khu phố Tân Xuân, phường Tân Xuân tận dụng để ủ làm phân bón. Từ thùng xốp đã chuẩn bị sẵn, từng lớp rác thải hữu cơ sẽ được ủ kèm với vôi để quá trình phân hủy nhanh và đều hơn. 3 ngày tưới nước 1 lần và 15 ngày sau khi ủ, chị sẽ thu được sản phẩm phân bón hữu cơ lỏng cô đặc. Chị Ngoan hào hứng chia sẻ: Phân bón rỉ ra sau khi ủ, tôi đem pha loãng và tưới cây trồng trong nhà, cây phát triển xanh tốt, tiết kiệm được chi phí mua phân bón.
 
10 a 19370505052022
Hội viên Hội LHPN phường Tân Xuân ủ rác thành phân bón

Ngoài ủ rác hữu cơ thành phân bón, chị em của phường cũng tự làm nước rửa chén bằng các loại vỏ trái cây, dược liệu có sẵn trong vườn. Vỏ quýt, vỏ tắc, thêm bó sả, một ít lá nha đam… qua đôi bàn tay khéo léo của các chị đã trở thành dung dịch nước rửa chén sử dụng trong gia đình hằng ngày rất tiện lợi và tiết kiệm. Những sản phẩm này được làm hoàn toàn từ các nguyên liệu tự nhiên, dễ sử dụng, đặc biệt là an toàn và thân thiện với môi trường. Từ cách làm của Hội LHPN phường Tân Xuân, các loại vỏ, lá cây tưởng như vô ích, bỏ đi lại trở thành những sản phẩm hữu ích, có tính ứng dụng cao trong đời sống. 

Để lan tỏa phong trào này, Hội LHPN phường Tân Xuân thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn quy trình ủ rác, làm nước rửa chén thảo mộc đến với mọi người. Buổi tập huấn thường diễn ra vào ngày cuối tuần nên thu hút rất nhiều người hưởng ứng và chung tay thực hiện. 

Chiếc tủ chia sẻ yêu thương

“Tủ quần áo 0 đồng” là một trong những mô hình hoạt động rất ý nghĩa của Hội LHPN phường Tân Xuân. Tủ được đặt ngay bên cạnh UBND phường đã trở thành địa chỉ quen thuộc của “người thừa mang cho, người thiếu đến lấy”. Ngoài áo quần, giày dép hay túi xách, tủ cũng được bày biện rất nhiều áo dài, do các chị em đi “gom” từ hội viên là giáo viên, công chức… Áo dài trưng bày trang trọng trong tủ, được sự đón nhận của các chị em khi có nhu cầu. 

Chị Huỳnh Thị Ánh ở phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài cho biết: Tủ quần áo được trưng bày từ khi dịch Covid-19 tới giờ, tôi thích lắm, đặc biệt là áo dài. Ướm thử bộ nào vừa thì tôi mới lấy, còn không vừa thì cứ để đây, ai phù hợp thì người đó lấy, chứ mình không tham. 

Cũng như chị Ánh, bà Huỳnh Thị Hiểu buôn bán ở khu vực chợ gần UBND phường Tân Xuân thường lựa chọn một số áo quần từ tủ quần áo nhân đạo này. Bà Hiểu cho biết: Người ta mang đến đây nhiều áo quần, giày dép, túi xách còn mới và sạch sẽ lắm, đa dạng từ người lớn, trẻ nhỏ. Mình theo nhu cầu cá nhân mà lựa cái nào phù hợp, còn lại để phần những người khác.

Thông qua những mô hình, hoạt động đang tổ chức, chúng tôi muốn xây dựng phong trào hội ngày càng vững mạnh. Các phong trào đều hướng đến sự thân thiện với môi trường bằng những cách làm đơn giản, hiệu quả. Đặc biệt, với mô hình ủ rác hữu cơ thành phân bón, làm nước rửa tay tự nhiên, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều buổi hướng dẫn để mọi người biết và áp dụng ngay tại nhà.

Bà Trần Thị Lý,
Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài


Ngoài các mô hình mang tính chất “sẻ chia nhỏ, niềm vui lớn” như nêu trên, Hội LHPN phường Tân Xuân cũng tham gia tích cực các phong trào khác như: chung tay xây dựng nông thôn mới; giúp nhau phát triển kinh tế; bảo vệ môi trường… Và thực tế dù ở mô hình nào đi nữa, đó cũng là cách để gắn kết, phát huy vai trò của các hội viên để cùng nhau hướng đến một cuộc sống mới vui hơn, tốt đẹp hơn…/.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây