Bình Phước : Cổng thông tin điện tử

https://binhphuoc.gov.vn


Bình Phước công bố di sản quốc gia tri thức dân gian, nghề thủ công chế biến rượu cần

(CTTĐTBP) - Sáng 23/11, tại Hội trường Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’Tiêng Bình Phước.

Buổi lễ được phát trực tuyến trên fanpage “Bảo tàng Bình Phước” và được chia sẻ liên kết trên các trang fanpage “Tuyên giáo Bình Phước”, Sở Thông tin và Truyền thông và các huyện, thị xã, thành phố.
 
Ruou can
Trao quyết định và giấy chứng nhận đưa di sản vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
 
Rượu cần theo tiếng S’Tiêng gọi là Đ’rắp S’lung hay Rơ nơm Đ’rắp, là thức uống truyền thống lâu đời và độc đáo của người S’Tiêng Bình Phước, đây cũng là thức uống không thể thiếu trong các dịp lễ hội quan trọng của cộng đồng hay các sự kiện trọng đại mang tính bước ngoặt của một đời người S’Tiêng. Trải dài theo năm tháng, tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’Tiêng Bình Phước đã trở thành một trong những giá trị văn hóa độc đáo của người S’Tiêng Bình Phước nói riêng và mang đậm dấu ấn văn hóa của Bình Phước nói chung được duy trì và bảo tồn cho đến ngày nay.

Với những giá trị, ý nghĩa đặc trưng của thức uống rượu cần, ngày 20/12/2019, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã quyết định đưa tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’Tiêng Bình Phước vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 4597/QĐ- BVHTTDL.

Tại buổi lễ, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã trao quyết định và giấy chứng nhận đưa di sản vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho 6 địa phương đang còn duy trì di sản gồm: Bù Gia Mập, Bù Đăng, Hớn Quản, Phú Riềng, Phước Long, Lộc Ninh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đỗ Minh Trung nhấn mạnh: Kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’Tiêng Bình Phước được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia không chỉ là sự tôn vinh và khẳng định những giá trị lịch sử - văn hóa, khoa học của tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống mà còn là sự ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương đang còn duy trì di sản và các cơ quan, đơn vị có liên quan đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản của dân tộc nói chung, di sản của tỉnh Bình Phước nói riêng. Đây cũng là việc làm có ý nghĩa thiết thực đối với một di sản của cộng đồng người S’Tiêng trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Ông Đỗ Minh Trung đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của các địa phương có di sản tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành văn hóa, thể thao và du lịch thực hiện nghiêm các quy định của Luật Di sản văn hóa, đẩy mạnh công tác truyền dạy các tri thức, kỹ thuật chế biến rượu cần./.

Tác giả bài viết: Lê Phương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây