Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động

Thứ hai - 27/02/2023 08:25 1296
(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 24/2/2023 về triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 trên địa bàn tỉnh, với chủ đề: “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Kế hoạch nhằm thúc đẩy các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động, người lao động và cộng đồng quan tâm, thực thi nghiêm pháp luật về ATVSLĐ. Đồng thời, đẩy mạnh các chương trình hành động cụ thể về cải thiện điều kiện lao động, rà soát, xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, đánh giá nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ; chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN).

Theo đó, Tháng hành động năm nay được tổ chức từ ngày 01 đến ngày 31/5/2023 với các nội dung hoạt động nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19; đồng thời thúc đẩy sự quan tâm trong công tác đảm bảo an toàn, sức khỏe, tính mạng cho người lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, hài hòa.

Trọng tâm là các hoạt động thông tin, truyền thông cần đổi mới và đa dạng hóa với nhiều hình thức như: hội thi, tọa đàm, ấn phẩm truyền thông; trên nhiều kênh, phương tiện truyền thông, từ trực tiếp đến truyền thông đại chúng (báo, đài, truyền hình, website, mạng xã hội, hệ thống các đài phát thanh cơ sở...); cập nhật và thông tin kịp thời về nguyên nhân các vụ TNLĐ, sự cố để phòng tránh TNLĐ, BNN. Thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các quyền, nghĩa vụ trách nhiệm trong công tác ATVSLĐ tới doanh nghiệp, người lao động. Nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn, tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ gắn với đặc điểm, đặc thù sản xuất của ngành, nghề, lĩnh vực đặc biệt là trong các công việc có nguy cơ rủi ro cao như làm việc trên cao, hàn cắt, làm việc trong không gian hạn chế, an toàn hóa chất, điện...; chú trọng huấn luyện thực hành, kỹ năng đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động rà soát, xây dựng nội quy, quy trình, biện pháp an toàn tại các phân xưởng, nhà máy, các máy, thiết bị; thúc đẩy triển khai các chương trình hành động cụ thể về cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, giảm căng thẳng, mệt mỏi tại nơi làm việc, triển khai các chế độ phúc lợi cho người lao động. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi và tặng quà các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, BNN nhằm kịp thời chia sẻ những mất mát và động viên các gia đình khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, công việc. Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong một số ngành, lĩnh vực để xảy ra nhiều TNLĐ như xây dựng, làm việc trong không gian hạn chế, an toàn trong sử dụng điện, thiết bị áp lực, hóa chất, việc sử dụng các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ…; tăng cường các hoạt động tự kiểm tra, rà soát nội quy, quy trình ATLĐ trong các doanh nghiệp, nhà máy, phân xưởng, tổ, đội.

Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh. Tham mưu Ban Chỉ đạo Tháng hành động ban hành văn bản hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện các hoạt động hưởng ứng, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Tháng hành động ATVSLĐ năm 2023 bằng nhiều hình thức.

Tổng hợp số liệu TNLĐ hằng năm để báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Cục An toàn lao động). Phối hợp với đơn vị có đủ chức năng tổ chức 2 lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, cán bộ quản lý và người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp có nhiều nguy cơ về TNLĐ, BNN. Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về chính sách lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ tại các doanh nghiệp có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ, BNN và cháy nổ (dự kiến kiểm tra từ 20 đến 30 doanh nghiệp). Tổ chức cuộc thanh tra chuyên ngành về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp chế biến gỗ, xây dựng, sản xuất nước đá, khai thác đá đóng trên địa bàn tỉnh (dự kiến kiểm tra từ 10 đến 20 doanh nghiệp). Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước thực hiện phóng sự tuyên truyền việc thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trong Tháng ATVSLĐ. Tổng hợp kết quả tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 10/7/2023.

Giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân 2023. Chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát môi trường lao động, khám sức khỏe người lao động. Xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Phát tài liệu tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh về công tác vệ sinh lao động, phòng chống BNN. Chuẩn bị nội dung thông tin, tuyên truyền về công tác vệ sinh lao động, BNN trên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng giao UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2023 phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, an toàn. Phát hành các văn bản hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ; triển khai các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ; phòng ngừa TNLĐ, BNN và cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc. Thực hiện việc kiểm tra, hướng dẫn công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn mình quản lý. Xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Cử cán bộ tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra do UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,357
  • Hôm nay167,335
  • Tháng hiện tại6,681,676
  • Tổng lượt truy cập379,802,013
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây