Dạy học song ngữ Việt - Anh trong trường phổ thông trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 26/10/2022 13:57 2393
(CTTĐTBP) - Ngày 26/10, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 318/KH-UBND về việc dạy học song ngữ Việt - Anh trong trường phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Theo kế hoạch, dạy học song ngữ Việt - Anh trong các trường phổ thông nhằm hỗ trợ, giúp cho học sinh nâng cao năng lực học tập, có thể tư duy và giao tiếp bằng ngôn ngữ khác ngoài ngôn ngữ tiếng Việt. Đồng thời, triển khai dạy học môn Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh giúp cho học sinh có thêm kiến thức và hiểu biết về môn học thông qua việc tiếp thu và luyện tập thường xuyên nhằm phát triển năng lực ngôn ngữ, nâng cao các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết giúp học sinh có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp trong mọi ngữ cảnh của cuộc sống.

Với mục tiêu cụ thể, đối với học sinh phấn đấu đến năm 2025 có 15% (khoảng 18.000) học sinh tiểu học tham gia học tập theo Kế hoạch dạy học song ngữ Việt - Anh; định hướng đến năm 2030 có 25% (khoảng 37.000 học sinh). Sau khi hoàn thành chương trình lớp 5, học sinh đạt được năng lực tiếng Anh bậc 1 (A1) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT).

Phấn đấu đến năm 2025 có trên 20% (khoảng 16.000) học sinh trung học cơ sở tham gia học tập theo Kế hoạch dạy học song ngữ Việt - Anh; định hướng đến năm 2030 có trên 30% (khoảng 30.000 học sinh). Sau khi hoàn thành chương trình lớp 9, học sinh đạt được năng lực tiếng Anh bậc 2 (A2) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Phấn đấu đến năm 2025 có trên 20% (khoảng 14.000) học sinh trung học phổ thông tham gia học tập theo Kế hoạch dạy học song ngữ Việt - Anh; định hướng đến năm 2030 có 30% (khoảng 27.000 học sinh). Sau khi hoàn thành chương trình lớp 12, học sinh đạt được năng lực tiếng Anh bậc 3 (B1) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Đối với giáo viên phấn đấu đến năm 2025, hoàn thành bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho giáo viên dạy môn Toán và các môn khoa học theo lộ trình. Trong đó, giáo viên cấp Tiểu học và THCS phải đạt được năng lực ngoại ngữ tương đương bậc 3 (B1), cấp THPT phải đạt được năng lực tương đương bậc 4 (B2) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Phấn đấu đến năm 2030, đội ngũ giáo viên tham gia Kế hoạch dạy học song ngữ Việt - Anh có đầy đủ năng lực và phương pháp, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu để triển khai dạy học môn Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT.

Tại kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu năng lực ngoại ngữ đối với học sinh như sau: Đối với học sinh tiểu học có thể hiểu, sử dụng các cấu trúc quen thuộc, thường nhật và các từ ngữ cơ bản đáp ứng nhu cầu giao tiếp của môn học. Đối với học sinh THCS phải có năng lực ngoại ngữ tương đương bậc A1.1 (Tiệm cận bậc 1) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, có thể hiểu được các câu, từ và cấu trúc được sử dụng thường xuyên liên quan đến nhu cầu giao tiếp cơ bản, những từ ngữ liên quan trực tiếp tới nội dung môn học. Đối với học sinh THPT phải có năng lực ngoại ngữ tương đương từ bậc A1 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, có thể hiểu và sử dụng được các câu, từ và cấu trúc được sử dụng liên quan đến nhu cầu giao tiếp cơ bản, những từ ngữ liên quan trực tiếp tới nội dung môn học.

Đồng thời, cũng có yêu cầu đối với đội ngũ giáo viên cụ thể: Giáo viên tham gia giảng dạy môn Toán và các môn Khoa học bằng tiếng Anh là những giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, có kinh nghiệm trong giảng dạy. Số lượng giáo viên phải đảm bảo để triển khai thực hiện chương trình. Bước đầu, lựa chọn những giáo viên có năng lực tiếng Anh để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy thí điểm, sau đó sẽ bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ và phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu tối thiểu đối với giáo viên từng cấp học, cụ thể: Giáo viên Tiểu học và THCS phải đạt được năng lực ngoại ngữ tương đương bậc 3 (B1), giáo viên THPT phải đạt được năng lực tương đương bậc 4 (B2) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,266
  • Hôm nay85,380
  • Tháng hiện tại6,965,336
  • Tổng lượt truy cập380,085,673
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây