Trí thức phải thể hiện được giá trị, bản lĩnh, năng lực của mình

Thứ năm - 08/01/2015 15:52 1051

Trí thức phải thể hiện được giá trị, bản lĩnh, năng lực của mình

(CTTĐTBP) - Ngày 7/1, tại trụ sở Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh (gọi tắt là Liên hiệp hội), Câu lạc bộ trí thức tỉnh thuộc Liên hiệp hội đã phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tọa đàm: “Công tác trí thức ở tỉnh trong giai đoạn hiện nay”. Tham dự tọa đàm có đại diện các sở, ban, ngành, các thành viên trong câu lạc bộ trí thức tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hội.
 
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Liên hiệp hội Nguyễn Thị Lan Hương cho biết: Đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh hiện có trên 24.000 người. Số lượng trí thức tăng nhanh qua các năm, tuy nhiên chưa mạnh, còn mất cân đối giữa các lĩnh vực, ngành nghề. Một số ngành mũi nhọn như khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, giáo dục, y tế còn thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn sâu. Chất lượng đội ngũ trí thức hoạt động trong cơ quan nhà nước còn có nhiều mặt chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra cho mỗi cấp, mỗi ngành; năng lực nghiên cứu, sáng tạo của một bộ phận trí thức chưa tốt, chưa có khả năng nghiên cứu độc lập, chưa có đề xuất những dự án lớn…
 
Bên cạnh đó, việc thu hút đội ngũ trí thức có trình độ chuyên gia còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng những nhu cầu, mục tiêu đề ra. Tình trạng “chảy máu chất xám” vẫn diễn ra ở một số ngành, lĩnh vực. Do đó, việc thu hút đội ngũ trí thức trẻ nhằm phát huy nguồn lực trí tuệ, sáng tạo phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là rất cần thiết.
 
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi nhiều vấn đề về vai trò, vị trí, trách nhiệm của trí thức đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh và đất nước. Do đó, trí thức trước hết phải thể hiện được giá trị, bản lĩnh, năng lực của mình đối với đơn vị, cơ quan, mối quan tâm chung của toàn xã hội đặt ra. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần phải có một chính sách về cơ chế, chế tài khen thưởng hợp lý cho những trí thức có năng lực thực sự. Nhiều đại biểu cho rằng tiếng nói của trí thức hiện chưa được coi trọng đúng mức, ý kiến đóng góp của trí thức mang tính nhạy cảm cao. Vì vậy, hầu hết các trí thức chưa mạnh dạn thể hiện những quan điểm, ý kiến đóng góp mang tính phản biện cao./.
 

Sỹ Luân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,121
  • Hôm nay232,781
  • Tháng hiện tại996,735
  • Tổng lượt truy cập407,738,589
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây