Thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện

Thứ ba - 22/03/2016 10:53 1444
(CTTĐTBP) - Đây là một trong 14 hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại điều 4 Nghị định số 14 ngày 26/2/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện.

 

Mới đây (ngày 8/3/2016), Tổng Công ty điện lực miền Nam cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở ngành liên quan phối hợp, hỗ trợ Công ty lưới điện cao thế miền Nam và các công ty điện lực tỉnh trong công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp (LĐCA) và tuyên truyền cho người dân về an toàn điện, bảo vệ an toàn công trình LĐCA. Trong đó có nội dung nhấn mạnh: Đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương phối hợp ngành điện kiên quyết xử lý, ngăn chặn các hành vi thả diều, bắn kim tuyến gần đường dây điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện.

 

Công trình lưới điện cao áp. Ảnh: Báo Dân Việt.

 

Tổng công ty điện lực miền Nam thông tin trong 2 tháng đầu năm 2016, toàn lưới điện xảy ra 19 vụ sự cố về điện do vi phạm hành lang an toàn LĐCA (4 vụ xảy ra ở lưới điện 110 KV, 15 vụ xảy ra ở lưới điện 22 kV), làm gián đoạn cung cấp điện với sản lượng 106.530 kWh, đồng thời gây ra 3 vụ tai nạn điện làm chết 1 người và bị thương 2 người. Trong 19 vụ kể trên có 4 vụ do vật bay là diều, bóng bay, kim tuyến gây ra.
 
Còn trong năm 2015, toàn lưới điện xảy ra 78 vụ sự cố về điện, trong đó có 5 vụ do diều, bóng bay, kim tuyến là “thủ phạm” gây ra. Hành vi thả bóng bay có kim tuyến, thả diều, đèn trời, sử dụng thiết bị bay (máy bay điều khiển từ xa) gần đường dây 110 kV rất dễ xảy ra va chạm với đường dây điện cao áp, tiềm ẩn nguy cơ phóng xạ điện, chập điện gây cháy, nổ dẫn đến mất điện trên diện rộng, gây mất an toàn cho người và hệ thống điện.
 
Ngoài ra, đốt nương rẫy, sử dụng các phương tiện thi công gây chấn động hoặc có khả năng làm hư hỏng, sự cố công trình lưới điện, trạm điện, nhà máy điện; bắn chim đậu trên dây điện, trạm điện hoặc quăng, ném bất kỳ vật gì lên đường dây điện, trạm điện; để cây đổ vào đường dây điện khi chặt tỉa cây hoặc lợi dụng việc bảo vệ, sửa chữa công trình LĐCA để chặt cây… cũng là một trong những hành vi bị nghiêm cấm. Những hành vi này xâm phạm hành lang an toàn LĐCA, dễ gây ra sự cố lưới điện, tai nạn điện, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người và đời sống xã hội./.
 
Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,037
  • Hôm nay260,575
  • Tháng hiện tại4,879,109
  • Tổng lượt truy cập411,620,963
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây