Sở Y tế trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

Chủ nhật - 16/04/2017 22:26 701
(CTTĐTBP) - Ngày 14/4, Sở Y tế đã có văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực của ngành.
 
 
Ảnh minh họa.
 
* Cử tri Phạm Ngọc Hùng (ấp 3A, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) kiến nghị: Bản thân cử tri bị bệnh do ảnh hưởng của chất độc màu da cam, cử tri yêu cầu Sở Y tế giới thiệu cho cử tri được khám bệnh theo chế độ chính sách, nhưng Sở Y tế không đồng ý”.
 
Về vấn đề này, Sở Y tế cho biết: Sở là đơn vị làm chức năng quản lý nhà nước, không thực hiện việc khám, chữa bệnh và giới thiệu đi khám bệnh nên việc “cử tri yêu cầu Sở Y tế giới thiệu cho cử tri được khám bệnh theo chế độ chính sách, nhưng Sở Y tế không đồng ý” là thiếu chính xác.
 
* Cử tri xã An Khương, huyện Hớn Quản kiến nghị: “Xem xét hỗ trợ kinh phí cho cộng tác viên (CTV) y tế thôn bản, CTV dân số ở ấp và CTV làm công tác chăm sóc trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi”. Cử tri cũng đề nghị: “Cho biết lý do từ tháng 10/2015 đến nay, nhân viên của Trạm y tế xã An Khương chưa nhận được tiền hưởng chế độ phụ cấp theo chế độ đặc thù xã đặc biệt khó khăn”.
 
Về vấn đề xem xét hỗ trợ kinh phí cho CTV y tế thôn bản, CTV dân số ở ấp và CTV làm công tác chăm sóc trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi, Sở Y tế cho biết: Định mức chi trả thù lao cho cán bộ y tế thôn bản được thực hiện theo Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ về Quy định chế độ phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn bản. Nguồn kinh phí này đã được phân bổ về Trung tâm Y tế các huyện, thị xã để chi trả đúng theo quy định.
 
Đối với chế độ thù lao CTV dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tại các thôn, ấp được hỗ trợ như sau: Kinh phí địa phương hỗ trợ theo định mức 50.000 đồng/người/tháng, kinh phí chi trả 1 năm cho 1 CTV thực nhận là 600.000. Nguồn kinh phí này đã được Chi cục Dân số - KHHGĐ phân bổ đến từng Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thị xã và đã tiến hành chi trả đến từng cá nhân CTV dân số trong năm 2016. Đối với nguồn kinh phí Chương trình MTQG hỗ trợ theo định mức là 100.000 đồng/người/tháng, tỉnh đã chi trả 6 tháng năm 2016 (1 CTV thực nhận là 100.000 đồng/tháng x 6 tháng = 600.000 đồng/người), số còn lại sẽ tiếp tục chi trả khi có văn bản của cấp có thẩm quyền.
 
Về hỗ trợ kinh phí cho CTV làm công tác chăm sóc cho trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi, những năm qua, nguồn kinh phí trên không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, cũng như phân bổ kinh phí.
 
Về tiền hưởng chế độ phụ cấp theo chế độ đặc thù xã đặc biệt khó khăn, từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2016, Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản đã thực hiện việc chi trả cho nhân viên Trạm Y tế xã An Khương hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 64/2009/NĐ-CP là 70% và phụ cấp thu hút theo Nghị định 116/2010/NĐCP là 70%. Từ tháng 6/2016 đến nay, theo y kiến của Sở Tài chính là chỉ hưởng 70% phụ cấp thu hút theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP và hưởng 40% phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 56/2011/NĐ-CP đối với tuyến xã, Trung tâm đã thực hiện chi trả theo đúng như dự toán đã được Sở Tài chính phân bổ cho nhân viên Trạm Y tế xã An Khương.
 
* Cử tri xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản kiến nghị: “Từ năm 2013 đến nay, nhân viên y tế khi thực hiện nhiệm vụ chữa trị cho bệnh nhân lao, phong, tâm thần chưa được chi trả phụ cấp theo Thông tư liên tịch số 02/2012/TTLT-BYT-BNV-BTC. Đề nghị quan tâm hỗ trợ”.
 
Về vấn đề này, Sở Y tế trả lời như sau:Thực hiện Công văn số 1463/HDLT-SYT-SNV-STC ngày 23/9/2014 của Sở Y tế, Sở Nội vụ, Sở Tài chính về việc thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi nghề đối với công chức, viên chức ngành y tế tỉnh Bình Phước. Cụ thể nội dung phần IX của Phụ lục đối tượng phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức ngành y tế tỉnh Bình Phước: Trung tâm Y tế (bao gồm cả các trạm y tế) mức hưởng là 40% .Vì vậy, hiện tại Trạm Y tế xã hưởng chế độ ưu đãi nghề 40%.
 
*Cử tri xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú và cử tri xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản kiến nghị: “Hiện nay, nhân viên trạm y tế xã chưa được hưởng phụ cấp độc hại. Đề nghị xem xét cho hưởng phụ cấp độc hại đối với nhân viên trạm y tế xã”.
 
Sở Y tế cho biết: Hiện tại, Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú và Hớn Quản đã thực hiện đầy đủ việc chi trả trợ cấp độc hại hiện vật theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 2; khoản 3, Điều 3 của Thông tư liên tịch 13/2012/TTLT-BYT-BLĐTBXH cho các Khoa, Phòng chuyên môn của Trung tâm. Riêng đối với các Trạm Y tế xã, việc hưởng trợ cấp độc hại vẫn được Trung tâm Y tế triển khai hàng năm trong hội nghị công chức, viên chức, người lao động và đưa vào quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. Tuy nhiên, do Trạm Y tế xã không có đủ các hồ sơ, thủ tục chứng minh (lịch trực, bảng chấm công những ngày tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, hồ sơ bệnh án…) nên trong thời gian qua nhân viên Trạm Y tế xã chưa được hưởng trợ cấp độc hại theo quy định tại Thông tư này. Hiện nay, Thông tư liên tịch số 13 đã hết hiệu lực và đang áp dụng theo Thông tư số 25/2013/TT-BLĐTBXH ngày 18/10/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn thực hiện chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có tố nguy tố nguy hiểm, độc hại.
           
* Cử tri Phạm Ngọc Hùng (ấp 3A, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) hỏi: "Nạn nhân chất độc da cam bị giảm sức khỏe 11% thì được hưởng chế độ như thế nào?".
 
Sở Y tế trả lời: Về nội dung nêu trên, Sở Y tế đã liên hệ với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh để phối hợp trả lời cử tri. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết:Theo khoản 1, Điều 53 của Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 quy định: Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động dưới 21% theo kết luận của hội đồng giám định y khoa hưởng chế độ trước ngày 1/6/2013 thì chuyển hưởng trợ cấp theo mức suy giảm khả năng lao động từ 21 - 40%. Đối với trường hợp có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động dưới 21% mà hồ sơ được xác lập sau ngày 1/6/2013 thì không thuộc diện được hưởng trợ cấp./.
 

Thanh Phương (t/h) 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,016
  • Hôm nay93,249
  • Tháng hiện tại857,203
  • Tổng lượt truy cập407,599,057
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây