Sở Y tế trả lời về công tác khám chữa bệnh cho công nhân vào ngày chủ nhật

Thứ tư - 15/03/2017 04:13 3358
(CTTĐTBP) - Ngày 14/3, Sở Y tế đã có văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri về công tác khám chữa bệnh cho công nhân vào các ngày chủ nhật và thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định; đề nghị kiểm tra định kỳ việc tổ chức khám sức khỏe cho người lao động hàng năm.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 

Một số cử tri ở các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Chơn Thành kiến nghị: Thời gian qua, việc tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động; công tác bảo vệ sức khỏe cho công nhân hiện chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm, hầu như công nhân không được chủ doanh nghiệp cho khám sức khỏe định kỳ. Vì vậy, công tác chăm sóc sức khỏe cho công nhân, đặc biệt là công nhân nữ gặp rất nhiều khó khăn.

 
Do đó, cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế tổ chức khám chữa bệnh cho công nhân vào các ngày chủ nhật và thực hiện thanh toán BHYT theo quy định; đồng thời quan tâm xây dựng các phòng khám đa khoa, chuyên khoa (sản - nhi) tại các địa bàn tập trung đông công nhân ở các khu công nghiệp và chỉ đạo các ngành liên quan tổ chức kiểm tra định kỳ việc tổ chức khám sức khỏe cho người lao động hàng năm.
 
Về vấn đề cử tri kiến nghị, Sở Y tế trả lời như sau: Nhằm đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho công nhân và nhân dân trên địa bàn huyện Chơn Thành, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Chơn Thành hoàn thiện các thủ tục trình cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh chấp thuận việc khám, chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ và đã được sự đồng ý của Bảo hiểm xã hội tỉnh (tại Công văn số 657 ngày 21/11/2016 của Bảo hiểm xã hội tỉnh về việc tổ chức khám chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ). Từ đó đến nay, Trung tâm Y tế huyện Chơn Thành đã thực hiện việc khám, chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ và thực hiện thanh toán BHYT theo quy định để đáp ứng nguyện vọng của người dân và người lao động trên địa bàn.
 
Sở Y tế cho biết thêm: Đối với các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Hớn Quản, Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản hiện đang sử dụng trụ sở làm việc của Trạm Y tế xã Tân Khai để triển khai hoạt động khám chữa bệnh. Địa bàn xã Tân Khai giáp ranh với xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành. Nhiều công nhân làm việc tại khu công nghiệp Minh Hưng - Chơn Thành đến khám, chữa bệnh chế độ BHYT tại Trung tâm. Do hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị và hiện tại nhân lực của Trung tâm chỉ có 64 biên chế, chưa đủ điều kiện triển khai khám, chữa bệnh BHYT vào ngày thứ 7 và chủ nhật. Khi nhận trụ sở làm việc mới, có đủ trang thiết bị và nhân lực Trung tâm sẽ tiến hành triển khai.
 
Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản đã thực hiện khám sức khỏe tập trung cho công nhân theo hợp đồng với các công ty của khu công nghiệp. Số lượng công nhân khám và số lần khám trong năm hợp đồng theo nhu cầu của các công ty đặt ra. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có các phòng khám đa khoa (PKĐK) tư nhân, bệnh viện đa khoa (BVĐK) tư nhân gồm:
 
STT
Tên PKĐK
Địa chỉ
1
PKĐK Tâm Đức
746 Phú Riềng Đỏ, P.Tân Xuân, TX.Đồng Xoài
2
PKĐK 123 Hùng Vương
Số 123, Hùng Vương, KP.Thanh Bình, P.Tân Bình, TX.Đồng Xoài
3
PKĐK Hồng Lý
Tổ 5, khu phố 1, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành
4
PKĐK Tâm Việt
Số 59, đường ĐT.741, P.Thác Mơ, TX.Phước Long
5
PKĐK Sài Gòn
Số 159, Quốc lộ 13, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành
6
PKĐK Thảo Tiên
Quốc lộ 14, tổ 2, KP. Tân Bình, P.Tân Bình, TX.Đồng Xoài
7
BVĐK tư nhân Thánh Tâm
Ấp 3, xã Tiến Hưng, TX.Đồng Xoài
 
Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân này đều đã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, đa số các đơn vị này đóng ở gần địa bàn các khu công nghiệp và cũng thực hiện khám chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ và ngày lễ. Các cơ sở này có thể đáp ứng được nguyện vọng của người dân và người lao động trên địa bàn trong việc thực hiện khám, chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ và thực hiện thanh toán BHYT theo quy định.
 
Bên cạnh đó, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra định kỳ việc tổ chức khám sức khỏe cho người lao động hàng năm. Tuy nhiên, tỷ lệ công nhân được khám sức khỏe định kỳ còn thấp, chủ yếu do các nguyên nhân: Một là, đối với công nhân làm việc từ 6 tháng trở lên, các công ty mới cho khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Vì vậy, số lượng công nhân mới nhận vào làm việc chưa được khám còn nhiều. Hai là, còn một số công ty chưa quan tâm, chú trọng đến công tác khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, do họ chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc khám sức khỏe định kỳ.
 
Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục tăng cường chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thị xã có địa bàn quản lý trên các khu công nghiệp đang hoạt động phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức kiểm tra định kỳ việc tổ chức khám sức khỏe cho người lao động hàng năm. Tuyên truyền nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện tốt công tác quản lý, điều trị và bảo vệ sức khỏe cho người dân, người lao động trên địa bàn./.
 
TT.THCB

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập826
  • Hôm nay212,271
  • Tháng hiện tại976,225
  • Tổng lượt truy cập407,718,079
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây