Đẩy mạnh thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

Thứ ba - 28/05/2013 15:51 1432

Đẩy mạnh thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

(CTTĐTBP) - Cùng với các địa phương trong cả nước, quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, được thành lập theo Quyết định số 1567, ngày 3-8-2012 của UBND tỉnh. Quỹ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10-2012, với mục tiêu chính là huy động các nguồn lực xã hội để BV&PTR, góp phần thực hiện thành công kế hoạch BV&PTR, cũng như cải thiện đời sống của người làm nghề rừng.
 
Với ý nghĩa đó, ngay sau khi được thành lập, Ban điều hành quỹ BV&PTR tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn. Ban điều hành quỹ đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cấp ngành, địa phương, đơn vị tư vấn thực hiện xây dựng Đề án chi - trả DVMTR tỉnh và đã được UBND tỉnh phê duyệt.
 
LÀ NGUỒN THU LỚN, BỀN VỮNG
 
Phó giám đốc Quỹ BV&PTR tỉnh Bùi Việt Hà cho biết, DVMTR là việc cung ứng các giá trị sử dụng của môi trường rừng để đáp ứng những nhu cầu của xã hội và đời sống của nhân dân. Năm 2012, tỉnh đã thông qua Đề án chi - trả DVMTR trên địa bàn tỉnh cho những đối tượng là chủ rừng của các khu rừng có cung ứng dịch vụ môi trường; tổ chức, hộ, cá nhân, cộng đồng dân cư có hợp đồng nhận khoán bảo vệ rừng ổn định lâu dài với các chủ rừng là tổ chức nhà nước. Số tiền DVMTR thu được sẽ trả cho các đơn vị chủ rừng và chi hỗ trợ các chương trình, dự án, công tác BV&PTR, chi hoạt động quỹ... Còn các đơn vị sử dụng DVMTR phải đóng tiền DVMTR gồm: Các cơ sở sản xuất thủy điện, sản xuất và cung ứng nước sạch, kinh doanh dịch vụ du lịch có hưởng lợi từ DVMTR...
 

Tiền thu từ dịch vụ môi trường rừng phục vụ công tác bảo vệ rừng.
 
Theo đó, trên địa bàn tỉnh hiện có 19 đơn vị chủ rừng sẽ được hưởng tiền DVMTR. Các đơn vị chủ rừng này được Nhà nước giao rừng để sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích lâm nghiệp, với tổng diện tích cung cấp DVMTR là 68.789 ha. Trong đó rừng tự nhiên 62.794 ha, rừng trồng 5.595 ha. Các đơn vị phải đóng tiền DVMTR trên địa bàn tỉnh gồm: 6 đơn vị sản xuất thủy điện (4 đơn vị sử dụng DVMTR chung lưu vực và 2 đơn vị sử dụng lưu vực thuộc phạm vi hành chính của tỉnh); 3 đơn vị sản xuất và cung ứng nước sạch; 2 đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch.
 
Cũng theo ông Hà, tiền DVMTR là nguồn thu lớn, bền vững và nếu thực hiện tốt chính sách chi trả DVMTR sẽ góp phần huy động các nguồn lực xã hội để BV&PTR, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa nghề rừng; nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với công tác BV&PTR của những người được hưởng lợi từ rừng hoặc có các hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến rừng. Đặc biệt, việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR sẽ giúp nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, sử dụng và bảo vệ rừng cho các chủ rừng, góp phần thực hiện chiến lược phát triển lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Vì tính chất quan trọng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo tổ chức thành lập, kiện toàn nhân sự quỹ BV&PTR cấp tỉnh; đăng ký mở tài khoản, con dấu để tiếp nhận tiền chi trả DVMTR; rà soát xác định các cơ sở sử dụng DVMTR trong tỉnh; lập kế hoạch thu - chi và ký kết hợp đồng ủy thác DVMTR.
 
NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU
 
Ước thu gần 41,9 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng
 
Qũy BV&PTR là một tổ chức tài chính nhà nước, được thành lập theo Nghị định số 05/2008/NĐ-CP của Chính phủ. Năm 2013, cơ quan chuyên môn sẽ thực hiện thu và truy thu tiền DVMTR, dự kiến khoảng 41,9 tỷ đồng; trong đó, truy thu năm 2011 là hơn 9,8 tỷ đồng, truy thu năm 2012 hơn 17,6 tỷ đồng và thu năm 2013 hơn 14,4 tỷ đồng.
Theo ghi nhận của phóng viên, điểm nổi bật trong việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR thời gian qua là việc quỹ BV&PTR tỉnh đã trực tiếp làm việc với các đơn vị sử dụng DVMTR của tỉnh để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về trình tự đăng ký, kê khai, ký kết hợp đồng ủy thác chi trả DVMTR với quỹ BV&PTR trung ương, tỉnh theo đúng trình tự, thời gian quy định và nhận được sự đồng thuận cao. Đến nay, quỹ BV&PTR tỉnh đã phối hợp với quỹ BV&PTR trung ương thực hiện ký hợp đồng ủy thác chi trả tiền DVMTR với 5 đơn vị sản xuất thủy điện sử dụng DVMTR chung lưu vực. Quỹ đã trực tiếp thực hiện ký hợp đồng ủy thác chi trả tiền DVMTR với 1 đơn vị sản xuất thủy điện, 3 đơn vị sản xuất và cung ứng nước sạch, 2 đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch. Để xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện, quỹ BV&PTR tỉnh đã chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch thu - chi tiền DVMTR năm 2013; tham mưu hướng dẫn về trình tự nghiệm thu, thanh quyết toán tiền chi trả DVMT; tham mưu hướng dẫn quy trình lập kế hoạch thu - chi  tiền DVMTR đảm bảo đúng quy định.
 
Trao đổi về các giải pháp thực hiện trong thời gian tới, Giám đốc Quỹ BV&PTR tỉnh Trần Văn Lộc cho biết: Năm 2013, quỹ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR đối với các đối tượng sử dụng, cung cấp DVMTR cũng như các tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành về chính sách này. Ban điều hành quỹ tăng cường vận động, thu tiền các đối tượng theo quy định của Chính phủ. Phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức xét duyệt, thẩm định các chương trình, dự án, phi dự án để hỗ trợ đầu tư khi có nguồn vốn thu được; tổ chức kiểm tra, nghiệm thu, giám sát các đối tượng cung ứng DVMTR theo đúng quy định; thực hiện việc chi trả kịp thời, đúng tiến độ tiền chi trả DVMTR đến các chủ rừng...                               
 
Theo Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,330
  • Hôm nay180,903
  • Tháng hiện tại4,534,873
  • Tổng lượt truy cập411,276,727
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây