Cần đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho năm học mới

Thứ tư - 21/08/2019 20:35 1851
(CTTĐTBP) - Ngày 21/8, đồng chí Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành trong thời gian qua và công tác chuẩn bị năm học 2019-2020.
anh 4
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi thăm và làm việc tại Trường THPT chuyên Quang Trung

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Lý Thanh Tâm cho biết: Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 468 trường/7.967 lớp với 241.923 học sinh, trong đó tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 134 trường, chiếm 28,6%. Đến cuối năm học, toàn tỉnh còn 16 phòng học tạm, 9 phòng học mượn, chủ yếu ở địa bàn huyện Bù Đăng. Chất lượng giáo dục trung học từng bước được nâng cao với 742 học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, 49 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia. Kỳ thi THPT quốc gia 2019, toàn tỉnh có 9.106 thí sinh đậu tốt nghiệp, chiếm 96,06%. Trong đó, hệ THPT đạt 98,31%, hệ giáo dục thường xuyên đạt 61,35%. Trong năm học có 533 học sinh bỏ học, chiếm 0,27%.

Để đảm bảo đủ cơ sở vật chất tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, cần đầu tư thêm 15 phòng học cho Trường THPT Đồng Xoài, 12 phòng học cho Trường THPT Lộc Hiệp (Lộc Ninh) và 20 phòng cho Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Bù Đăng). Năm học 2018 - 2019, các trường trực thuộc Sở cần 2.852 biên chế và đã được UBND tỉnh giao 2.756, hiện cần bổ sung 96 biên chế. Thực hiện Đề án 999 của Tỉnh ủy, Sở GD&ĐT đã triển khai cho các trường thực giảm được 50% chức danh hành chính và tinh giản hợp đồng 68. Tuy nhiên, các trường phổ thông dân tộc nội trú, THPT chuyên, ngoài việc phải thực hiện các nhiệm vụ như các trường THCS, THPT như quy định thì còn phải thực hiện nhiệm vụ đặc thù. Vì thế, nếu cắt giảm 50% chức danh hành chính và hợp đồng 68 thì rất khó khăn cho các đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành GD&ĐT tỉnh nhà trong năm học vừa qua. Để chuẩn bị tốt cho năm học 2019 - 2020 và những năm tiếp theo, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đối với bậc mầm non cần có kế hoạch đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở vật chất trường lớp và kế hoạch đào tạo đội ngũ giáo viên. Đối với bậc phổ thông, tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng. Cơ sở vật chất không chỉ ở các trường trực thuộc Sở mà cần kiểm tra toàn bộ các bậc học để quy hoạch lại, bố trí ngân sách xóa các trường, lớp học tạm, mượn và phải đảm bảo đủ phòng học trong năm học mới; đầu tư xây dựng mới phải có định hướng, khang trang, đàng hoàng hơn. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Sở Nội vụ cân đối biên chế giáo viên để đáp ứng nhu cầu dạy học; nếu tuyển mới phải đảm bảo khách quan, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: Các khoản thu trong năm học mới tuyệt đối không được lạm thu và không được để xảy ra tiêu cực, bạo lực trong trường học. Muốn vậy, ngành GD&ĐT tỉnh cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của người thầy, những người thầy thiếu đạo đức cần loại khỏi ngành. Đồng thời, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho học sinh. Đối với học sinh thuộc diện chính sách, vùng sâu vùng xa, thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn cần vận động toàn xã hội chăm lo cho các em, đảm bảo các điều kiện tốt nhất bước vào năm học mới. Về giáo dục thông minh, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở GD&ĐT chủ động cùng với lãnh đạo tỉnh và các đối tác xây dựng giáo dục thông minh ở các cấp học. Mỗi cấp chọn 1 trường làm điểm, trong đó cấp 3 chọn Trường THPT Đồng Xoài.

Trước khi làm việc với Ban Giám đốc Sở GD&ĐT, đoàn đã đi kiểm tra thực tế cơ sở vật chất tại Trường mầm non Tân Phú (Đồng Phú), Trường THPT Đồng Xoài, Trường THPT chuyên Quang Trung./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập885
  • Hôm nay12,463
  • Tháng hiện tại7,212,291
  • Tổng lượt truy cập406,498,271
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây