Kết quả sáng kiến cấp tỉnh của ngành giáo dục còn thấp

Thứ hai - 27/03/2017 17:34 1218

Kết quả sáng kiến cấp tỉnh của ngành giáo dục còn thấp

(CTTĐTBP) - Ngày 24/3, tại Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Hội đồng sáng kiến tỉnh đã tổ chức họp đợt 3 xét công nhận sáng kiến cấp tỉnh thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) năm học 2015-2016. Bà Huỳnh Thị Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Thành viên Hội đồng sáng kiến tỉnh phát biểu đóng góp tại cuộc họp.

 

Theo báo cáo tại cuộc họp, năm học 2015-2016, Sở KH&CN đã tiếp nhận 383 hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến cấp tỉnh thuộc lĩnh vực GD&ĐT. Tại kỳ họp Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh diễn ra vào ngày 3/11/2016 (đợt 1) và ngày 29/12/2016 (đợt 2), Hội đồng đã xem xét 165 giải pháp và đã bỏ phiếu công nhận 16 sáng kiến cấp tỉnh. 218 giải pháp còn lại được tổ thư ký tổng hợp và lấy ý kiến từ các tổ viên tổ chuyên môn và một số chuyên gia trước khi trình Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh xem xét trong đợt này. Theo đánh giá của tổ thư ký, các giải pháp trình Hội đồng trong đợt này đa số vẫn không đảm bảo về tính mới, hiệu quả áp dụng chưa thuyết phục và còn mang tính chủ quan của tác giả. 

 
Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Minh Quang cho biết: Để có cơ sở tham mưu Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh, Sở KH&CN đã thành lập tổ chuyên môn với các tổ viên là các chuyên gia có trình độ cao, giàu kinh nghiệm và thành tích trong lĩnh vực áp dụng sáng kiến nhằm hỗ trợ phân tích, đánh giá các giải pháp được đề nghị công nhận sáng kiến cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Sở KH&CN đã tham khảo ý kiến nhận xét của một số chuyên gia khác, làm cơ sở đánh giá khách quan nhất. Theo kết quả tổng hợp của tổ thư ký, có 7 giải pháp được đề xuất công nhận sáng kiến cấp tỉnh, 194 giải pháp không được công nhận do không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, còn lại 17 giải pháp do còn một số ý kiến khác nhau giữa các chuyên gia nên đề nghị Hội đồng thảo luận để thống nhất kết quả đánh giá.

Trên cơ sở này, các thành viên Hội đồng đã cơ bản thống nhất với báo cáo của tổ thư ký và kết quả đánh giá của tổ chuyên môn; đồng thời đưa ra những nhận xét cụ thể đối với 17 giải pháp còn có những ý kiến khác nhau. Theo kết quả bỏ phiếu của các thành viên Hội đồng, có 18/218 giải pháp được công nhận sáng kiến cấp tỉnh. Như vậy, trong năm học 2015-2016, có tổng số 34/383 giải pháp được công nhận sáng kiến cấp tỉnh, chiếm tỷ lệ gần 9%.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, bà Huỳnh Thị Hằng cho rằng tỷ lệ sáng kiến trong năm học 2015-2016 được Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh công nhận rất thấp. Điều này cho thấy kết quả xét công nhận sáng kiến ở dưới cơ sở chưa thật sự chất lượng, còn một số giải pháp có biểu hiện sao chép từ các tài liệu đã có trên mạng internet, nhiều giải pháp thuộc về nhiệm vụ chuyên môn phải thực hiện nhưng vẫn được công nhận sáng kiến ở cơ sở; số lượng sáng kiến gửi lên cấp tỉnh tuy nhiều nhưng chưa có sự chọn lọc, chưa thực sự tiêu biểu. Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chấn chỉnh hoạt động xét công nhận sáng kiến ở cơ sở để những sáng kiến được công nhận phải thực sự khách quan, đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định. Qua việc làm chặt chẽ và thực chất này sẽ góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến để nâng cao chất lượng GD&ĐT trên địa bàn tỉnh./.
 
Thanh Liêm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập764
  • Hôm nay23,145
  • Tháng hiện tại787,099
  • Tổng lượt truy cập407,528,953
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây