Trí tuệ nhân tạo

Thứ sáu - 16/06/2023 08:13 98
(CTTĐTBP) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đã đi từ giấc mơ khoa học viễn tưởng thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

"Thành công trong việc tạo ra AI hiệu quả, có thể là sự kiện lớn nhất trong lịch sử nền văn minh của chúng ta. Hoặc điều tồi tệ nhất. Chúng tôi chỉ không biết. Vì vậy, chúng ta không thể biết liệu mình sẽ được AI giúp đỡ vô cùng hay không, hay bị nó phớt lờ và gạt sang một bên, hoặc có thể bị nó tiêu diệt", Nhà vật lý huyền thoại Stephen Hawking từng đề cập.

AI là thuật ngữ để mô tả khả năng học tập, logic, suy luận, nhận thức và sáng tạo của máy móc từng được coi là độc nhất đối với con người nhưng hiện được nhân rộng bằng công nghệ và sử dụng trong mọi ngành.

AI là việc sử dụng lập trình khoa học máy tính để bắt chước suy nghĩ và hành động của con người bằng cách phân tích dữ liệu và môi trường xung quanh, giải quyết hoặc dự đoán các vấn đề, học cách tự dạy hoặc thích ứng với nhiều nhiệm vụ khác nhau. AI có thể giải phóng con người khỏi các nhiệm vụ lặp đi lặp lại khác nhau. Công nghệ này có thể học công việc một lần và lặp lại nó bao nhiêu lần tùy theo ý muốn của người lập trình con người. AI giúp máy móc có thể học hỏi kinh nghiệm, điều chỉnh các đầu vào mới và thực hiện các tác vụ giống như con người, từ máy tính chơi cờ cho đến ô tô tự lái, vốn chủ yếu dựa vào học sâu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Mục tiêu cơ bản của AI, hay kích thích hành vi nhận thức, là cho phép máy tính thực hiện các nhiệm vụ trí tuệ như ra quyết định, giải quyết vấn đề, nhận thức, hiểu giao tiếp của con người bằng bất kỳ ngôn ngữ nào và dịch giữa chúng.

AI không chỉ là một công nghệ; nó ngày càng trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mỗi ngày chúng ta đang chứng kiến ​​những kiểu phát triển mới trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, từ chính trị đến kinh tế. Nhờ công nghệ, AI và Internet vạn vật (IoT), chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận nhiều điểm mà trước đây chúng ta không thể tiếp cận.

Từ nghiên cứu chúng ta thực hiện trên Internet đến hàng hóa đến tận nhà chỉ bằng một cú nhấp chuột, công nghệ đang trực tiếp trong cuộc sống của chúng ta. AI đã cách mạng hóa công nghệ trong tất cả các ngành và giải quyết nhiều vấn đề mà nhân loại phải đối mặt.

AI là sự mô phỏng các quá trình trí tuệ của con người bằng máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. Các quá trình này bao gồm học tập, lý luận và tự điều chỉnh. Một số ứng dụng của AI bao gồm hệ thống chuyên gia, giọng nói, nhận dạng và thị giác máy.

Học máy (ML) là một ứng dụng của AI cung cấp cho các hệ thống khả năng tự động học hỏi và cải thiện từ kinh nghiệm mà không cần lập trình rõ ràng. ML tập trung vào việc phát triển các chương trình máy tính có thể truy cập dữ liệu và sử dụng chúng để tự học. ML là khái niệm cho rằng chương trình máy tính có thể học và thích ứng với dữ liệu mới mà không cần sự can thiệp của con người. ML là một lĩnh vực AI giúp cập nhật các thuật toán tích hợp sẵn của máy tính và cho phép máy xác định dữ liệu cũng như xây dựng các dự đoán xung quanh chúng. ML rất hữu ích trong việc phân tích lượng thông tin khổng lồ và có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như đầu tư, cho vay, sắp xếp tin tức, phát hiện gian lận,...

Những người chơi đầu tư trên thị trường chứng khoán, nhà nghiên cứu tài chính, người quản lý tài sản và các lĩnh vực riêng lẻ tìm kiếm hàng núi thông tin từ các công ty khác nhau trên khắp thế giới để đưa ra các quyết định có lợi. Một công ty quản lý tài sản có thể sử dụng ML trong lĩnh vực nghiên cứu và phân tích đầu tư của mình.

Sự khác biệt chính giữa AI và ML là:

AI sẽ đi tìm giải pháp tối ưu và dẫn đến trí thông minh hay trí tuệ;

Machine Learning sẽ chỉ đi tìm giải pháp, cho dù nó có tối ưu hay không và dẫn đến kiến ​​thức.

Những phát triển mới nhất trong AI là chatbot, ô tô thông minh và thiết bị IoT. Các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ngân hàng, hậu cần và du lịch đều sử dụng AI để mang lại trải nghiệm vượt trội.

Một loại chatbot thông minh nhân tạo mới Replika được thiết kế để học hỏi từ phong cách viết của một người và các nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội, cũng như nội dung các cuộc hội thoại mà nó có với người đó. Trên thực tế, các hệ thống AI đã được phát triển để hiểu nội dung dạng mở như ngôn ngữ tự nhiên, phương tiện truyền thông xã hội và phản hồi email.

Các giải pháp mạnh mẽ và khả năng của AI đang phát triển rất nhanh và các hệ thống AI có khả năng hiểu được cảm xúc của con người và phản ứng với chúng.

Một loại AI đang nhanh chóng tìm đường vào nhà của hầu hết người tiêu dùng là trợ lý giọng nói như Siri của Apple, Alexa của Amazon, Trợ lý của Google và Cortana của Microsoft.

Robot giống người tiên tiến nhất của Hanson Robotic, Sophia, nhân cách hóa giấc mơ của mọi người về tương lai của AI. Sofia cũng là một khuôn khổ để nghiên cứu về người máy và trí tuệ nhân tạo tiên tiến, đặc biệt là để hiểu các tương tác giữa người và người máy cũng như các ứng dụng giải trí và dịch vụ tiềm năng của chúng.

Sophia được bán trên thị trường như một “robot xã hội” có thể bắt chước hành vi và khơi dậy cảm xúc yêu thương ở con người. Chương trình AI phân tích các cuộc hội thoại và trích xuất dữ liệu cho phép nó cải thiện phản hồi trong tương lai.

Trợ lý ảo Alexa do Amazon phát triển đang học nhanh hơn bất kỳ trợ lý nào khác và cũng có thể điều khiển một số thiết bị thông minh, sử dụng chính nó như một hệ thống tự động hóa gia đình. Alexa thường sẽ mất vài tuần để tìm hiểu thói quen sử dụng thiết bị nhà thông minh của chủ sở hữu. Sử dụng công nghệ AI trên đám mây, Alexa xây dựng bức tranh về thói quen của chủ sở hữu, chú ý đến thời gian trong ngày, các kiểu thời tiết và thậm chí cả sự thay đổi của mùa.

AI vật lý là biên giới mới trong nghiên cứu người máy và sẽ có tác động lớn trong những thập kỷ tới. Sự phát triển kỹ năng trong AI Vật lý có thể tạo ra những rô-bốt thông minh sống động như thật và những rô-bốt này sẽ được thiết kế để trông và hành xử giống con người hoặc động vật, đồng thời sở hữu các khả năng trí tuệ thường gắn liền với các sinh vật (như rô-bốt hình người tên là Adam trong tiểu thuyết Máy móc của Ian McEwan tôi ).

Trong tương lai, những robot này có thể giúp con người trong công việc và cuộc sống hàng ngày, thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm cho con người và hỗ trợ y tế, chăm sóc, an ninh, xây dựng và công nghiệp.

Tuy nhiên, Giáo sư Mirko Kovac của Phòng thí nghiệm Vật liệu, Khoa học và Công nghệ Trung tâm Robot Thụy Sĩ-Liên bang đã cho biết: “Sự phát triển của “cơ thể” rô-bốt đã bị tụt hậu đáng kể so với sự phát triển của “bộ não” rô-bốt không giống như AI kỹ thuật số, vốn đã được khám phá sâu rộng. trong vài thập kỷ qua; hít thở trí tuệ thể chất vào chúng vẫn còn tương đối chưa được khám phá.

Có thể tạo ra những rô-bốt giống như thật bằng cách đưa AI vật lý vào hệ thống giáo dục đại học, phát triển kỹ năng và tìm kiếm AI đa ngành, đồng thời đưa chúng ta đến gần hơn với việc xác định lại sự tương tác giữa người-rô-bốt và môi trường rô-bốt.

AI có nhiều lợi thế: giảm lỗi của con người, chấp nhận rủi ro thay con người, sẵn sàng 24/7, trợ giúp trong các công việc lặp đi lặp lại, hỗ trợ kỹ thuật số và đưa ra quyết định nhanh hơn.

Nếu được mã hóa đúng cách, AI sẽ có tỷ lệ lỗi thấp hơn so với con người. Nó sẽ có độ chính xác, độ chính xác và tốc độ đáng kinh ngạc, đồng thời không bị ảnh hưởng bởi môi trường thù địch, do đó có thể hoàn thành các nhiệm vụ nguy hiểm, khám phá không gian và chịu đựng các sự cố có thể gây thương tích hoặc giết người.

AI có thể cải thiện đáng kể hiệu quả tại nơi làm việc của chúng ta và loại bỏ sự cần thiết phải để con người thực hiện các công việc tẻ nhạt. Khi AI đảm nhận các nhiệm vụ lặp đi lặp lại hoặc nguy hiểm, nó sẽ giải phóng con người, cho phép họ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến sự sáng tạo, đồng thời dành đủ không gian và thời gian cho các khía cạnh giữa các cá nhân trong cuộc sống của họ.

AI giúp cuộc sống của mọi người hiệu quả hơn, hỗ trợ nhiều chương trình và dịch vụ giúp họ thực hiện các công việc hàng ngày, chẳng hạn như kết nối với bạn bè và sử dụng chương trình email hoặc dịch vụ đi chung xe.

Những ví dụ điển hình nhất về AI trong cuộc sống hàng ngày là điều hướng du lịch, thiết bị nhà thông minh, điện thoại thông minh, máy bay không người lái và ô tô thông minh. Ô tô điện Tesla là một ví dụ điển hình về cách AI đang tác động đến cuộc sống hàng ngày của mọi người, trong khi các công ty như Amazon và Walmart đang đầu tư mạnh vào các chương trình giao hàng bằng máy bay không người lái.

Ngành tài chính đang sử dụng AI để phân tích dữ liệu nhằm tìm ra những cách tốt nhất để đầu tư tiền. Ngành ngân hàng và tài chính phụ thuộc rất nhiều vào Trí tuệ nhân tạo, tận dụng tối đa công nghệ này trong dịch vụ khách hàng, chống gian lận,... Một ví dụ đơn giản là email tự động mà một người nhận được từ ngân hàng bất cứ khi nào một giao dịch bất thường được thực hiện.

Chúng tôi cũng đang sử dụng AI trong điều hướng và du lịch, cho dù chúng tôi đang đặt vé máy bay hay sử dụng bản đồ của Google hoặc Apple để điều hướng hoặc gọi Uber.

Trong ngành nông nghiệp, một số robot nhân tạo có khả năng thu hoạch một cách nhanh hơn, cao hơn con người.

Chúng ta có thể mong đợi một tương lai hoàn toàn khác cho ngành chăm sóc sức khỏe, với các ca phẫu thuật được thực hiện bởi một bác sĩ phẫu thuật robot. Một bác sĩ phẫu thuật vật lý sẽ chỉ là một khán giả. Các kỹ sư công nghệ nano đã in 3D một mạng lưới mạch máu có chức năng giống như thật, có thể mở đường cho các cơ quan nhân tạo và các liệu pháp tái tạo.

Robot xã hội có thể được sử dụng trong các hệ thống y tế và giáo dục để hỗ trợ các nhà trị liệu và có thể được lập trình để thực hành từ vựng với trẻ em.

Các thuật toán tư pháp hình sự có thể có chức năng hỗ trợ pháp quyền trong hệ thống tư pháp hình sự. AI có thể được sử dụng để dự đoán tội phạm và nhờ AI, chúng ta sẽ thấy những bản án mà từ đó sự thiên vị của con người và lối suy nghĩ cảm tính của các thẩm phán đã bị loại bỏ.

Dự báo thời tiết thông minh đã cho chúng ta cái nhìn sâu sắc rất cần thiết về các sự kiện khí hậu cực đoan và AI đã thể hiện một cách khéo léo tính không thể thiếu của nó trong việc phân tích các phản ứng thảm họa thông minh.

AI và việc sử dụng toàn cầu Công nghệ lớn, nhận dạng khuôn mặt, điều khiển học, người máy, máy bay không người lái, 5G, điện thoại thông minh, tiền điện tử, chương trình xã hội kỹ thuật số sinh học, vũ khí tự trị, thao túng xã hội, xâm phạm quyền riêng tư và theo dõi thông tin mà không có sự đồng ý có thể tiềm ẩn nguy cơ tác hại./.

Tác giả bài viết: Hồng Lợi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,146
  • Hôm nay121,882
  • Tháng hiện tại8,323,677
  • Tổng lượt truy cập394,866,730
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây