Nâng cao ý thức phòng cháy tại chợ Bình Long

Thứ ba - 29/03/2022 11:08 659
(CTTĐTBP) - Xác định công tác phòng ngừa cháy, nổ là một trong những biện pháp mang tính quyết định nhằm hạn chế và loại trừ các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy tại các chợ vào thời điểm hanh khô, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các địa phương có chợ tổ chức kiểm tra công tác PCCC tại các chợ trong tỉnh. Tại chợ Bình Long, qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện nhiều bất cập trong công tác phòng ngừa cháy, nổ của đơn vị quản lý, cũng như ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của các hộ tiểu thương và nhân dân.
 

Chợ Bình Long là chợ truyền thống được xây dựng từ lâu và đã qua nhiều lần cải tạo, nâng cấp. Hiện nay, chợ do Chi nhánh Công ty TNHH tập đoàn đầu tư Sao Việt quản lý kinh doanh. Trước đó, vào tháng 9-2019, tại chợ đã xảy ra vụ cháy làm hơn 20 ki-ốt bị thiêu rụi. Công tác PCCC tại chợ luôn đặt ra cấp thiết.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN PHÒNG NGỪA

Bao bọc bên ngoài trung tâm lồng chợ Bình Long có gần 100 hộ nhà ở kinh doanh liền kề, trong chợ có 166 ki-ốt của các hộ tiểu thương đang kinh doanh nhiều mặt hàng: vải, quần áo, giày dép, nón mũ, vàng mã, đồ gia dụng...

Vừa qua, tại buổi làm việc với tổ kiểm tra liên ngành về công tác PCCC tại các chợ, Ban quản lý chợ Bình Long đưa ra bản vẽ chi tiết về bố trí thiết bị báo cháy chợ. Ngoài nguồn điện tổng, có hàng chục cầu giao nguồn được bố trí theo 4 đường điện song song xung quanh lồng chợ. Theo Ban quản lý chợ, hệ thống chữa cháy được bố trí, sắp đặt theo quy định, có tem kiểm định chất lượng định kỳ; ngoài ra, chợ cũng lắp thiết bị báo cháy độc lập tại khu vực ki-ốt. Ban quản lý chợ triển khai tuyên truyền bằng loa phát thanh vào 15 giờ hằng ngày, treo băng rôn tuyên truyền, thông qua kết nối Zalo thông báo về nội dung kiến thức PCCC&CNCH; kiểm tra nhắc nhở các hộ không nấu ăn, đốt vàng mã trong chợ…
 

a1 10072129032022
Tổ kiểm tra phối hợp kiểm tra hệ thống điện, trang thiết bị, phương tiện PCCC tại chợ Bình Long

Thời gian này, do thời tiết nắng nóng nên Ban quản lý chợ Bình Long rất quan tâm công tác cảnh báo nguy cơ cháy, nổ với những hộ có ki-ốt kinh doanh tại chợ và nhân dân sống xung quanh khu vực nhà lồng; đồng thời phối hợp phường An Lộc tổ chức cho 166 hộ kinh doanh ký cam kết chấp hành pháp luật về PCCC.  

Bà Phan Kim Hoa, tiểu thương buôn bán quần áo tại chợ Bình Long cho biết: “Ở đây, địa phương và Ban quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở tiểu thương về PCCC. Chợ đã từng xảy ra cháy, nổ nên chúng tôi rất sợ, hầu hết các hộ tiểu thương xếp hàng hóa gọn gàng, trước khi về cúp cầu dao điện và mua bình chữa cháy mini để phòng ngừa”.

SẴN SÀNG PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ

Qua kiểm tra của tổ kiểm tra liên ngành cho thấy, tại thời điểm kiểm tra vẫn còn nhiều hộ ý thức chấp hành PCCC chưa tốt, còn chủ quan để hàng hóa lấn chiếm lòng đường, che hết lối đi, treo quần áo, túi xách sát bóng đèn điện; tự ý đấu nối, câu mắc thiết bị tiêu thụ điện không đảm bảo quy định… Nhiều hộ còn để phương tiện xe môtô, bố trí mái che di động, ô quảng cáo, bạt ni-lon… lấn chiếm hết lòng, lề đường, cản trở lối thoát nạn, gây khó khăn cho việc triển khai lực lượng, phương tiện khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Đại úy Phạm Văn Tuấn, Đội PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, Tổ trưởng tổ kiểm tra cho biết: “Thực trạng chung hiện nay đối với chợ Bình Long nói riêng cũng như các chợ trên địa bàn tỉnh nói chung là hình thành từ các năm trước khi Luật PCCC ban hành; nhà lồng chợ xuống cấp, ý thức phòng ngừa của người dân chưa cao; giao thông trong nhà lồng chợ chưa đảm bảo về khoảng cách chiều rộng, chiều cao. Một số hộ tiểu thương còn sử dụng mái che, mái vẩy dẫn đến khi xảy ra cháy, việc triển khai lực lượng chữa cháy gặp nhiều khó khăn…”.

Trách nhiệm của chúng tôi là phân công anh em trực 24/24 giờ, đồng thời tuyên truyền, vận động tiểu thương không được đốt vàng mã, cũng như đun nấu trong chợ, lúc nào cũng phải quan tâm đến PCCC. Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ kiểm tra lại, nhất là hệ thống điện, những đường điện xuống cấp sẽ đề nghị cấp kinh phí để thay thế.

Ông Vũ Hồng Hải, Trưởng ban quản lý chợ Bình Long

Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH nói chung và khu vực chợ Bình Long nói riêng, cùng với khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra, Ban quản lý chợ cần tích cực phối hợp với các lực lượng ban, ngành địa phương để công tác PCCC được triển khai thực hiện tốt trong thời gian tới. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo về an toàn PCCC đến các hộ kinh doanh trong chợ; thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC để kịp thời phát hiện thiếu sót, khắc phục ngay những yếu tố không đảm bảo an toàn PCCC; chú trọng trang bị các phương tiện, dụng cụ chữa cháy ban đầu đảm bảo số lượng, chất lượng theo quy định. 

Dẫu thiên tai, hỏa hoạn là bất ngờ nhưng nếu có sự chuẩn bị tốt về nhân lực, vật lực, người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về PCCC sẽ góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ, đảm bảo tài sản, cuộc sống an toàn cho mỗi người dân, nhất là trong giai đoạn cao điểm mùa khô, nắng nóng như hiện nay./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,120
  • Hôm nay258,478
  • Tháng hiện tại4,612,448
  • Tổng lượt truy cập411,354,302
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây