(CTTĐTBP) - Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) cho biết: Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2019, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Đài Loan tăng 10,2% so với tháng 8/2019 và tăng tới 34,5% so với tháng 9/2018, đạt 40,17 triệu USD.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Đài Loan đạt 285,91 triệu USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2018.
Đài Loan được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng với thị hiếu đa dạng, đồng thời đóng vai trò trung gian cho rất nhiều loại sản phẩm của Việt Nam sang các thị trường Âu, Mỹ và Đông Á. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng của cộng đồng người Việt đông đảo (khoảng hơn 300.000 người) tại đây cũng sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại song phương cũng như tuyên truyền về thói quen tiêu dùng hàng Việt Nam tại Đài Loan.
Trong đó, hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu sang thị trường Đài Loan bởi nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, thực phẩm của Đài Loan khá cao, không chỉ để phục vụ cho người dân bản địa mà còn cho lượng lớn khách du lịch đến đây. Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu và quảng bá sản phẩm tại thị trường Đài Loan, hàng năm, Đài Loan thường xuyên tổ chức các triển lãm quy mô lớn. Theo Euromonitor, doanh số bán lẻ trong thị trường thực phẩm đóng gói tại Đài Loan ước tính đạt 9,2 tỷ USD vào năm 2018, tăng trưởng 12,4% (tương ứng hơn 1 tỷ USD) kể từ năm 2014. Dự kiến đến năm 2023, doanh số bán lẻ thực phẩm đóng gói tại thị trường Đài Loan sẽ đạt gần 10,8 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 13,1% (tương đương 1,2 tỷ USD)./.