Kết quả hòa giải thành, đối thoại thành đạt 78,08%

Thứ hai - 25/05/2020 10:52 2023
(CTTĐTBP) - Sáng nay (25/5), tại điểm cầu Bình Phước, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điểu Huỳnh Sang cùng các đại biểu Quốc hội trong đoàn đã tham dự phiên họp trực tuyến kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV để nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.
quoc hoi

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điểu Huỳnh Sang chủ trì phiên thảo luận tại điểm cầu Bình Phước. Ảnh: Phạm Tăng

Theo đánh giá, việc thiết lập cơ chế hòa giải, đối thoại tại Tòa án sẽ giúp thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, kinh nghiệm trong xã hội tham gia công tác hòa giải, đối thoại; khắc phục nhiều vướng mắc, bất cập của các cơ chế hòa giải, đối thoại hiện nay. Qua tổng kết việc thí điểm đổi mới công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án ở 16 tỉnh, thành phố, kết quả hòa giải thành, đối thoại thành đạt 78,08%. Điều đó đã cho thấy ưu điểm của cơ chế mới này, góp phần hạn chế các vụ việc phải đưa ra xét xử; nhanh chóng giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn của người dân; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các bên liên quan và Nhà nước.

Do đó, các đại biểu tán thành về sự cần thiết ban hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Luật có 4 chương, 29 điều quy định phạm vi, nguyên tắc, chính sách của Nhà nước về hòa giải, đối thoại tại Tòa án; quyền, nghĩa vụ của hòa giải viên, các bên tham gia hòa giải, đối thoại; trách nhiệm của Tòa án đối với công tác hòa giải, đối thoại; trình tự, thủ tục hòa giải, đối thoại; công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành tại Tòa án.

Các đại biểu cho rằng, cơ chế hòa giải, đối thoại tại Tòa án cơ bản đáp ứng yêu cầu của hội nhập quốc tế, đó là tôn trọng sự định đoạt của các tổ chức cá nhân. Tuy vậy, các đại biểu cũng đề nghị xem xét bổ sung quy định thu phí cho công tác hòa giải đối thoại, vì thực tế có những vụ việc hòa giải liên quan đến tranh chấp giá trị tài sản lớn. Một số ý kiến đề xuất nhiệm kỳ của hòa giải viên 3 năm là phù hợp, nếu làm tốt thì tái bổ nhiệm. Trách nhiệm bổ nhiệm hòa giải viên nên giao cho thẩm phán, vì thẩm phán chính là người ra quyết định công nhận hòa giải thành.

Một số ý kiến tán thành với quy định về người đại diện của các bên tham gia hòa giải, đối thoại. Tuy nhiên, để khắc phục những vướng mắc phát sinh trong quá trình đối thoại nói riêng và giải quyết vụ án hành chính nói chung thời gian qua, đề nghị quy định cụ thể hơn về phạm vi ủy quyền, quyền và nghĩa vụ của người đại diện trong trường hợp UBND hoặc Chủ tịch UBND là người bị kiện, ủy quyền cho người đại diện tham gia đối thoại.

Ngoài ra, các đại biểu cho ý kiến về trình tự nhận, phân công, xử lý đơn khởi kiện, đơn yêu cầu tại Tòa án; về thời hạn hòa giải, đối thoại; về thủ tục công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành tại Tòa án….

Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 16/6 tới đây sau khi chỉnh sửa, bổ sung các ý kiến của đại biểu./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,378
  • Hôm nay74,835
  • Tháng hiện tại753,682
  • Tổng lượt truy cập387,296,735
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây