Cải cách và hiện đại hoá hệ thống thuế để phục vụ minh bạch, chuyên nghiệp

Thứ hai - 08/06/2020 14:48 3499
(CTTĐTBP) - Hàng năm, Cục Thuế tỉnh đều ban hành kế hoạch cải cách hành chính thuế trên cơ sở hướng dẫn và chỉ đạo của ngành, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo chuyển biến trong cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
ky ket giao uoc thi dua
Ngay từ đầu năm, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế, các đơn vị trong ngành tiến hành ký kết thi đua với phương châm: “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”
 
Ngày 5/6, Cục Thuế tỉnh cho biết: Tiếp tục thực hiện Đề án 30/CP của Chính phủ, chương trình cải cách và hiện đại hoá hệ thống thuế theo Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 17/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2162/QĐ-BTC ngày 08/9/2011 của Bộ Tài chính, ngành đã thực hiện cắt giảm 92 TTHC, đơn giản hoá 50 TTHC. Đến thời điểm hiện tại, lĩnh vực thuế còn 300 TTHC. Bằng nhiều biện pháp, từ đơn giản hóa TTHC, đến cắt giảm các quy trình, số giờ nộp thuế đã giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ, đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Cục Thuế tỉnh đã phấn đấu cắt giảm TTHC thuế đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế, miễn giảm thuế. Cụ thể như sau: Đối với hồ sơ thuộc diện hoàn trước, kiểm sau đã giảm 1 ngày so với 6 ngày theo quy định; đối với hồ sơ kiểm trước hoàn sau đã giảm 5 ngày so với 45 ngày theo quy định; hồ sơ miễn giảm thuế đã rút ngắn xuống 5 ngày so với quy trình của Tổng Cục thuế.

Để tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn ngành, Cục Thuế tỉnh đã phát động phong trào thi đua thực hiện tốt phương châm của ngành là “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”, nhằm phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử qua ngân hàng thương mại. Tiếp tục phối hợp thực hiện tốt việc kết nối thông tin 4 ngành (Thuế - Hải quan - Kho bạc - Tài chính) nhằm hiện đại hóa quy trình thu nộp theo chủ trương chung của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Nêu cao tinh thần “đồng hành cùng doanh nghiệp”, Cục Thuế tỉnh còn đẩy mạnh công tác đối thoại với doanh nghiệp theo định kỳ hàng quý và theo yêu cầu thực tế, nhằm giải đáp trực tiếp các câu hỏi, ý kiến phản ánh, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân nộp thuế về chính sách thuế, TTHC thuế. Hỗ trợ mở rộng số lượng doanh nghiệp khai và nộp thuế điện tử, đến nay đã đạt tỷ lệ 100% trên số lượng quản lý người nộp thuế và hoàn thuế bằng phương thức điện tử, đạt 100%.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi trong tất cả các khâu trong quy trình quản lý thuế, từ đăng ký thuế, kê khai thuế cho đến nộp thuế, miễn giảm thuế… Trong đó, đăng ký thuế là khâu đầu tiên, đăng ký thuế điện tử qua mạng được đánh giá là phương thức kê khai thuận tiện, nhanh chóng và tiện ích nhất cho các doanh nghiệp và cá nhân nộp thuế. Nhờ đó, không chỉ các doanh nghiệp mà chính cơ quan thu thuế cũng giảm được nhiều TTHC cồng kềnh gây lãng phí thời gian và nhân lực./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập947
  • Hôm nay10,903
  • Tháng hiện tại4,629,437
  • Tổng lượt truy cập411,371,291
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây