Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn thanh niên trong ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng xã hội số

Thứ năm - 23/02/2023 10:50 2055
(CTTĐTBP) -  Ngày 20/2, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn vừa ban hành Kế hoạch số 05-KH/TĐTN-BPT về triển khai thực hiện Đề án “Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tổ chức đoàn, đoàn viên thanh niên trong ứng dụng khoa học công nghệ và tham gia xây dựng xã hội số trên một số lĩnh vực, giai đoạn 2021 - 2025” năm 2023.

Đề án được triển khai nhằm đoàn kết, tập hợp, phát triển đoàn viên, hội viên, thanh niên. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn theo hướng sáng tạo, thiết thực, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của Đảng và nhân dân với tổ chức đoàn. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước bằng các hoạt động, chương trình thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh các cơ chế phối hợp giữa tổ chức đoàn với các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp. Đồng thời, tạo môi trường để cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên phấn đấu, rèn luyện kỹ năng, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện. 

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tổ chức đoàn, đoàn viên thanh niên trong ứng dụng khoa học công nghệ ở các lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân như: Y tế, giáo dục, nông nghiệp, công tác quốc phòng, an ninh. Đăng ký đảm nhận và triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị và phục vụ nhu cầu đời sống dân sinh tại địa phương. 

Việc triển khai thực hiện Đề án phải bảo đảm tính khả thi, hiệu quả; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, liên quan để tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, đạt và vượt mục tiêu cụ thể đề ra, tránh hình thức; kịp thời tháo gỡ, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đề án đặt ra các nội dung cụ thể nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ của đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên vào các lĩnh vực có tác động xã hội hướng tới thay đổi nhận thức của người dân, góp phần vào sự thành công của công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Triển khai tổ chức đồng loạt Ngày Thanh niên với chuyển đổi số năm 2023. Đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, thanh niên về lợi ích của phương thức thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt và thực hiện thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đối với một số dịch vụ cơ bản, nhất là các khoản nộp cho Nhà nước. Thành lập các đội thanh niên tình nguyện chuyển đổi số xã hội cấp tỉnh và cấp huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức đào tạo, tập huấn, triển khai thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số, ưu tiên trong các lĩnh vực hành chính công, nông nghiệp, tài chính - ngân hàng... cho các đội thanh niên tình nguyện chuyển đổi số xã hội các cấp.

Tổ chức các buổi tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho các đối tượng là cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên khối hành chính sự nghiệp. Tổ chức các hội thảo, chương trình tập huấn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận về chuyển đổi số và các tiện ích của chuyển đổi số; số hóa các sản phẩm của thanh niên; tạo môi trường khuyến khích đoàn viên thanh niên áp dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Chỉ đạo triển khai có hiệu quả hoạt động của đội hình thanh niên tình nguyện các cấp; tổ chức các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn việc đăng ký, thao tác, thực hiện các hoạt động thuộc lĩnh vực hành chính công cho doanh nghiệp và nhân dân.

Đề án đặt ra các chỉ tiêu trọng tâm phấn đấu: Triển khai đến 100% cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên khối hành chính sự nghiệp đang sử dụng điện thoại di động thông minh đăng ký và sử dụng tài khoản đăng nhập dịch vụ công trực tuyến. Tổ chức ít nhất 1 hội thảo, chương trình tập huấn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận về chuyển đổi số và các tiện ích của chuyển đổi sổ. Thành lập đội thanh niên tình nguyện chuyển đổi số xã hội cấp tỉnh và đội hình ở 100% cấp huyện, thị xã, thành phố. Phổ biến, tiếp cận, hỗ trợ về chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ mới, mô hình đổi mới, sáng tạo... cho ít nhất 5.000 lượt đoàn viên thanh niên, học sinh, doanh nhân trẻ.

Cùng với đó, phấn đấu thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số xã hội ở một số lĩnh vực sau:

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, phấn đấu 60% các trang trại, doanh nghiệp là hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ, thành viên các câu lạc bộ khởi nghiệp, câu lạc bộ khởi nghiệp - sáng tạo trẻ và 50% trang trại, doanh nghiệp do thanh niên làm chủ có sản phẩm được số hóa. Phấn đấu 100% các sản phẩm OCOP của thanh niên được công nhận trong năm 2022 và năm 2023 được số hóa.

Đối với lĩnh vực tài chính - ngân hàng, tuyên truyền đến 70% người dân biết đến lợi ích của phương thức thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt. Phấn đấu 80% đoàn viên thanh niên khối cán bộ, công chức, viên chức, đô thị, 60% đoàn viên thuộc các cơ sở đoàn toàn tỉnh và 30% người dân có điện thoại thông minh cài đặt, sử dụng các hình thức ngân hàng điện tử, ví thanh toán điện tử...

Đối với lĩnh vực xã hội, phấn đấu 80% hộ gia đình do thanh niên làm chủ sử dụng phương tiện kết nối thông minh; tổ chức ít nhất 3 chương trình tạo môi trường khuyến khích đoàn viên thanh niên áp dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Đối với lĩnh vực an ninh, vận động, xây dựng và trao tặng ít nhất 4 tuyến đường camera giám sát an ninh, trật tự công cộng tại các tuyến đường giao thông, tuyến biên giới, khu phố, khu dân cư.

Đối với lĩnh vực hành chính công, tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả hoạt động đội hình thanh niên tình nguyện cấp tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 11 đội hình cấp huyện.

Tổ chức ít nhất 7 hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn việc đăng ký, thao tác, thực hiện các hoạt động thuộc lĩnh vực hành chính công cho doanh nghiệp và nhân dân./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,101
  • Hôm nay231,450
  • Tháng hiện tại10,531,957
  • Tổng lượt truy cập372,537,760
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây