Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội

Thứ ba - 22/03/2016 09:16 4317
(CTTĐTBP) - Tháng 1/1946, trong thư gửi cho nhi đồng toàn quốc nhân dịp mừng xuân độc lập đầu tiên của đất nước, Bác Hồ đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931) cũng là một ngày trong mùa xuân. Từ ngày đó đến nay, đoàn đã trải qua 85 mùa xuân “xung kích, đồng hành” cùng chặng đường lịch sử, phát triển của đất nước, “làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.
 
“Mùa xuân” và “Tuổi trẻ”
 
Mùa xuân là một trong bốn mùa (xuân - hạ - thu - đông) thường được công nhận ở những vùng ôn đới và cận cực, tiếp nối mùa đông và diễn ra trước mùa hạ. Trong thiên văn học, người ta định nghĩa mùa xuân bắt đầu từ thời điểm diễn ra tiết xuân phân (khoảng ngày 21/3 ở bắc bán cầu và ngày 23/9 ở nam bán cầu). Ở nước ta, mốc thời gian quan trọng bắt đầu mùa xuân là giây phút giao thừa đón chào năm mới, mà mọi người thường có câu nói quen thuộc “tết đến xuân về”. Thời khắc ấy cùng là thời điểm giao thoa giữa “đất” và “trời”, huyền diệu và thiêng liêng. Vì lẽ đó, Bác khẳng định: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân”.
 
Đoàn viên thanh niên chính là những người giữ ngọn lửa nhiệt huyết “xung kích, tình nguyện” trên mọi mặt trận.
 
Mùa xuân đối với nhiều người là mùa đẹp nhất trong năm, làm cho vạn vật sinh sôi, cỏ hoa đua nở, cây cối đâm chồi nảy lộc. Bởi vậy, Bác cũng nói: “Mùa xuân là tết trồng cây - Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Mùa xuân với tiết trời ấm áp, mát mẻ, ôn hòa và dễ chịu như “một nốt trầm” làm lòng người xao xuyến. Nhắc đến mùa xuân, nhiều người liên tưởng ngay đến những hình ảnh sum vầy, đoàn viên; liên tưởng đến sự tươi vui, yêu đời, rạng ngời, trẻ trung và căng tràn sức sống như tuổi trẻ (tuổi thanh niên).
 
Và thực tế, tuổi thanh niên (từ đủ 16 đến 30 tuổi theo Luật thanh niên năm 2005) là độ tuổi đẹp nhất của một đời người, đẹp cả hình thể lẫn tâm hồn và lại có sức khỏe. Đây là độ tuổi xốc vác, sẵn sàng xung kích, xông pha. Ở độ tuổi này, các bạn trẻ ưa khám phá, có nhiều ước mơ, hoài bão, đam mê; đồng thời có sự phát triển mạnh mẽ về nhận thức, tâm hồn, hình thành nhân cách và phương châm sống.
 
 Đặc biệt, nhiều bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp, hoạch định những “kế hoạch” cho cuộc đời và quyết tâm kiến thiết, tạo dựng cuộc sống theo ý nguyện của bản thân thông qua các hoạt động học tập, nghiên cứu, làm việc và sáng tạo. Trong độ tuổi lý tưởng ấy, các bạn trẻ bộc lộ mạnh mẽ “cái tôi” hoài bão; sẵn sàng khám phá, chinh phục cuộc sống để có được sự trải nghiệm, tích lũy vốn sống, nâng tầm hiểu biết. Câu nói “Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ” của Bác thật biện chứng, triết lý và khoa học.

“Mùa xuân của xã hội”
 
Trong bản di chúc, Bác Hồ đã dành một phần nói về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên của Đảng. Bác căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng, vừa chuyên”.
 
Từ lời căn dặn ấy có thể hiểu rộng ra, đoàn viên thanh niên hay thế hệ trẻ là những người kế tục, xây dựng và phát triển xã hội chủ nghĩa Việt Nam; họ là những người chủ tương lai, mầm xanh hy vọng, quyết định đến sự phát triển hay tồn vong của đất nước. Theo Người, một thế hệ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”, có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” ắt sẽ làm cho xã hội phát triển thịnh vượng, như muôn hoa đua nở, vạn vật sinh sôi, cây cối đâm chồi nảy lộc trong mùa xuân. Từ đó khẳng định: “Tuổi trẻ” chính là “mùa xuân của xã hội”, là nhân tố và là động lực, đòn bẩy thúc đẩy “làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.
 
Để “tuổi trẻ” xứng đáng và mãi là “mùa xuân của xã hội”, mỗi đoàn viên thanh niên cần trau dồi, rèn luyện những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của con người Việt Nam: Luôn yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, tự trọng, khiêm tốn, cần - kiệm - liêm - chính, chí công vô tư... Tuổi trẻ phải chứng tỏ và thể hiện trí tuệ của người thanh niên thời kỳ mới, đáp ứng được những yêu cầu cơ bản: Có tri thức, giỏi kỹ năng, giàu sáng tạo, khỏe thể chất lẫn tinh thần. Và quan trọng, thanh niên phải có “hoài bão lớn” thể hiện ở tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm; có khát vọng dấn thân, vươn lên, sống có lý tưởng; có tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến cho quê hương, đất nước.
 
Thực hiện được những hành động, việc làm tốt đẹp trên đồng nghĩa đoàn viên thanh niên đã hưởng ứng và triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” với "tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn" do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động từ năm 2013. Và trong những ngày tháng ba này - Tháng thanh niên, xin nhắc lại bài thơ quen thuộc của Người để làm động lực cho đoàn viên thanh niên phấn đấu: “Không có việc gì khó - Chỉ sợ lòng không bền - Đào núi và lấp biển - Quyết chí ắt làm nên”./.
 
Hồng Phấn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập884
  • Hôm nay205,801
  • Tháng hiện tại4,824,335
  • Tổng lượt truy cập411,566,189
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây