Thoát hiểm và bứt tốc thời Covid-19

Thứ ba - 02/02/2021 20:30 4230
(CTTĐTBP) - Thách thức của Covid-19 đã tạo ra cơ hội và “lực đẩy” để thương mại điện tử (TMĐT) tăng tốc bứt phá. TMĐT chính là lối “thoát hiểm” trong “cơn bão Covid-19” của giới kinh doanh.
Những ngày cuối năm, mọi người đều tất bật, hối hả để hoàn thành những công việc của năm cũ và chuẩn bị những thứ cần thiết khởi đầu cho một năm mới. Với anh Phạm Bách Nhẫn (36 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Đầu tư công nghệ Phương Nam, TP. Hồ Chí Minh), công việc kinh doanh không những tất bật như bao người, mà anh còn dành nhiều thời gian nghiên cứu thị trường, đổi mới sáng tạo phương thức kinh doanh để thích nghi với guồng quay công nghệ số của thời đại 4.0.

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ…
 
Anh Pham Bach Nhan
Những ngày cuối năm, anh Phạm Bách Nhẫn khá tất bật với công việc buôn bán trực tuyến
 
Tham quan Showroom Phương Nam - chi nhánh của Công ty TNHH TMDV Đầu tư công nghệ Phương Nam tại Bình Phước (số 149, Quốc lộ 14, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài, Bình Phước) với cảnh khách ra người vào, nhân viên giao hàng tấp nập, chúng tôi ngỡ ngàng trong bối cảnh Covid-19 đầy khó khăn. Nhưng sau một hồi tâm sự với vị giám đốc trẻ đầy cởi mở và nhiệt huyết, chúng tôi hiểu sự thành công ấy là cả một quá trình dài phấn đấu 12 năm “nếm mật nằm gai”, đúc rút kinh nghiệm, đổi mới sáng tạo để đưa Phương Nam vươn tầm phát triển ở cả 2 loại hình kinh doanh: truyền thống (cửa hàng, showroom) và online (trực tuyến).
 
Năm 2020 là năm ngành công nghệ thông tin có nhiều biến động, khi “cơn bão Covid-19” xuất hiện đã làm thay đổi nhiều chiến lược phát triển của các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ nói riêng và các tổ chức, doanh nghiệp khác nói chung. Để tồn tại buộc các công ty, doanh nghiệp phải bật “chế độ sinh tồn”, thoát hiểm vượt qua những khó khăn, ảnh hưởng của đại dịch.

Anh Phạm Bách Nhẫn chia sẻ: “Chưa bao giờ lĩnh vực TMĐT ở nước ta lại phát triển nhanh và mạnh mẽ như thời điểm hiện nay. Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh và làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ offline (ngoại tuyến) sang online (trực tuyến) nhiều hơn, được minh chứng rõ rệt bằng những con số thống kê của các cơ quan chức năng về số lượng người mua sắm online và giá trị giao dịch tăng lên. Nhìn từ khía cạnh tích cực, Covid-19 chính là cơ hội để các công ty công nghệ thức tỉnh, định vị lại bản thân và bứt phá. Covid-19 tạo ra những “lực đẩy” chất lượng thực sự để thị trường TMĐT Việt Nam tăng tốc phát triển một cách toàn diện”.
1
Showroom Phương Nam - chi nhánh của Công ty TNHH TMDV Đầu tư công nghệ Phương Nam tại Bình Phước
 
Không phải đến bây giờ, giới kinh doanh mới biết đến TMĐT. TMĐT được hình thành từ thập niên 80, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như internet và các mạng máy tính dựa trên một số công nghệ. “Thấu hiểu được lợi thế cũng như tiềm năng phát triển của TMĐT, từ năm 2012, Công ty Phương Nam đã đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến bằng cách thành lập webisite bán hàng online, tổ chức quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng và tiếp thị hàng hóa qua internet, mạng xã hội (Facebook, Youtube, Zalo…). Đồng thời, đẩy mạnh quản trị dữ liệu điện tử hệ thống kho hàng của công ty kết hợp với ngân hàng số và thanh toán điện tử”, anh Nhẫn cho biết.

…XÓA TAN NỖI LO COVID

Báo cáo của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) tại Diễn đàn “Doanh nghiệp chuyển đổi số Việt Nam” vừa được tổ chức vào cuối năm 2020, có nhận định: Dù Covid-19 tác động rất lớn đến nền kinh tế thế giới và Việt Nam, nhưng đa phần doanh nghiệp TMĐT đều rất lạc quan về nhân sự cũng như kế hoạch duy trì doanh nghiệp sau dịch. Có đến 67% doanh nghiệp đều giữ nguyên nhân sự trong dịch và 51% doanh nghiệp cho biết sẽ tăng nhân sự sau khi kết thúc dịch Covid-19. Con số tăng trưởng của TMĐT trong năm 2020 sẽ có trong Sách trắng năm 2021 của Bộ Công thương.
 
 
Anh Phạm Bách Nhẫn cho biết: Công ty Phương Nam nhận thấy bên cạnh sự phát triển tiềm năng của tỉnh nhà, đâu đó vẫn còn có những mạnh đời bất hạnh, những em học sinh có ý chí vượt khó vươn lên. Với mong muốn đóng góp một phần nhỏ để chắp cánh cho những ước mơ thành tài, từ đầu năm 2020, hàng tháng công ty đều trao tặng 01 bộ máy tính hoặc laptop để hỗ trợ cho việc học của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua Chương trình “Chắp cánh ước mơ” của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước. Bên cạnh đó, công ty còn đồng hành với nhiều hoạt động thiện nguyện trao tặng quà cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
 
Và Công ty Phương Nam cũng là một ví dụ cho sự “lạc quan” trong thời Covid-19. Qua nhiều năm hình thành và phát triển, Phương Nam không ngừng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, kinh doanh của mình. Covid-19 như một “phép thử” để Phương Nam “thoát hiểm”, giữ vững sự phát triển, tăng doanh thu và tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến.

“Tại Bình Phước, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến lĩnh vực công nghệ thông tin để tiến tới hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh và tới đây tiếp tục đẩy mạnh chính quyền số, kinh tế số và xã hội số… nhằm tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chính vì thế, ngay từ năm 2018, nhận thấy những tín hiệu bứt phá đầy năng động của miền đất đỏ Bazan Bình Phước và sự tâm huyết của lãnh đạo tỉnh, Phương Nam đã quyết định mở rộng quy mô, thành lập Chi nhánh giao dịch tại Bình Phước”, anh Nhẫn cho biết.

Sau hơn 2 năm hoạt động tích cực, Công ty Phương Nam đã xác định Bình Phước là thị trường mục tiêu đầy tiềm năng. Ngoài Showroom hiện tại, Công ty đã và đang đẩy mạnh hình thức kinh doanh trực tuyến để mang đến những mặt hàng công nghệ chất lượng “không giới hạn về không gian” đến người tiêu dùng Bình Phước. Theo anh Nhẫn, trong các loại hình kinh doanh, TMĐT sẽ góp phần tạo ra cơ hội cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo tiếp cận dịch vụ mua hàng trực tuyến một cách công bằng, bình đẳng và nhân văn rộng khắp, không ai bị bỏ lại phía sau. TMĐT chính là lý do công ty tồn tại và là định hướng phát triển đầy quyết tâm, bứt tốc của công ty trong thời gian tới. Và dĩ nhiên, nó phù hợp với “đường ray” phát triển của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập947
  • Hôm nay294,635
  • Tháng hiện tại3,866,469
  • Tổng lượt truy cập390,409,522
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây