Phê duyệt Đề án ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành công tác đăng kiểm

Thứ sáu - 22/12/2023 09:31 1227
(CTTĐTBP) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ký ban hành Quyết định số 1674/QĐ-BGTVT ngày 21/12/2023 phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN)”.

Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu hoàn thiện các phần mềm nội bộ nhằm đảm bảo 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); tối thiểu 50% cuộc họp được thực hiện theo hình thức trực tuyến, tài liệu cuộc họp gửi thông qua môi trường trực tuyến nhằm giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy. Hình thành Hệ thống thông tin báo cáo tập trung của Cục ĐKVN, kết nối các nguồn số liệu từ các hệ thống nghiệp vụ và số liệu của các cơ quan quản lý khác nhằm cung cấp số liệu, báo cáo đa chiều về hoạt động đăng kiểm phương tiện phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành.

Về phục vị người dân, doanh nghiệp, phấn đấu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục ĐKVN được quản lý theo dõi tiến độ xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ GTVT; tối thiểu 50% hồ sơ thủ tục hành chính được người dân và doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa. Hình thành các phần mềm, công cụ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tra cứu dữ liệu, thông tin đăng kiểm phương tiện; thực hiện các dịch vụ trực tuyến (đặt lịch đăng kiểm, thanh toán giá/phí trực tuyến...) được cung cấp bởi c ác đơn vị đăng kiểm.

Về hoạt động quản lý chuyên ngành, hình thành các cơ sở dữ liệu (CSDL) tập trung để quản lý thống nhất hoạt động đăng kiểm; kết nối, liên thông dữ liệu với CSDL dùng chung Bộ GTVT để tạo lập báo cáo; chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác đăng ký phương tiện, quản lý hoạt động vận tải của các cục quản lý chuyên ngành; chia sẻ dữ liệu với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành để phục vụ công tác quản lý nhà nước như: các Sở GTVT, cơ quan Công an, cơ quan Thuế, Hải quan...

100% dữ liệu phương tiện được quản lý thống nhất, xuyên suốt từ khâu thẩm định thiết kế, thử nghiệm, sản xuất/lắp ráp/đóng mới hoặc nhập khẩu đến khâu kiểm tra trong khai thác, sử dụng nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện. Xây dựng, hoàn chỉnh các hệ thống CNTT quản lý hoạt động đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, tàu biển và công trình biển, phương tiện thủy nội địa, phương tiện đường sắt để hỗ trợ công tác kiểm tra của các đăng kiểm viên, cung cấp dịch vụ của các đơn vị đăng kiểm, công tác thanh tra, giám sát của Cục ĐKVN và các sở GTVT nhằm nâng cao chất lượng đăng kiểm, đảm bảo công khai, minh bạch, chống gian lận, tiêu cực. 

Nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử thay thế hồ sơ, giấy chứng nhận bản giấy. Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an nghiên cứu tích hợp dữ liệu đăng kiểm phương tiện và giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử vào ứng dụng định danh điện tử (VNeID) để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước. Đảm bảo hạ tầng CNTT để vận hành các hệ thống CNTT thông suốt, liên tục; bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng trên môi trường số.

Phấn đấu đến năm 2030, các hoạt động quản lý, điều hành của Cục ĐKVN được CĐS một cách toàn diện để có thể quản lý, vận hành và giao tiếp với người dân, doanh nghiệp chủ yếu trên môi trường trực tuyến. Tự động hóa tối đa các công tác liên quan đến kiểm tra, kiểm định phương tiện thông qua các hệ thống thiết bị và phần mềm ứng dụng CNTT. Hoàn chỉnh các hệ thống CNTT quản lý kiểm tra, kiểm định phương tiện giao thông, hướng tới hình thành dữ liệu quốc gia về phương tiện giao thông, nhằm quản lý xuyên suốt quá trình hình thành và khai thác của phương tiện; kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan, đơn vị liên quan để phát triển kinh tế, xã hội.

Để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó, tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn theo hướng đẩy mạnh ứng dụng CNTT, CĐS để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm; quy định, phân cấp trách nhiệm của các chủ thể liên quan (Cục ĐKVN, các Sở GTVT, các đơn vị đăng kiểm và các cơ quan, đơn vị khác) trong việc xây dựng hệ thống CNTT, tạo lập, khai thác, sử dụng dữ liệu để phục vụ công tác quản lý, cung cấp dịch vụ kiểm tra, kiểm định phương tiện giao thông. Triển khai xây dựng mô hình CNTT của Cục ĐKVN phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Cục ĐKVN, các Sở GTVT, các đơn vị đăng kiểm và các đơn vị có liên quan trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực đăng kiểm. Đáp ứng yêu cầu phân tách các hệ thống CNTT, dữ liệu phục vụ công tác quản lý Nhà nước và các hệ thống CNTT, dữ liệu phục vụ cung cấp dịch vụ đăng kiểm.
mo hinh CNTT
Mô hình CNTT của Cục ĐKVN
Xây dựng, hoàn thiện các hệ thống kỹ thuật dùng chung, hệ thống hạ tầng kỹ thuật CNTT để quản lý dữ liệu tập trung lĩnh vực đăng kiểm, hướng tới vận hành theo mô hình điện toán đám mây. Triển khai mở rộng đường truyền của Cục ĐKVN kết nối với Bộ GTVT và các đơn vị. Xây dựng hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng của Cục ĐKVN, kết nối với hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng Bộ GTVT và hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia. Xây dựng, nâng cấp các phần mềm ứng dụng nội bộ trong các cơ quan, đơn vị thuộc Cục ĐKVN để đổi mới phương thức làm việc từ môi trường truyền thống sang môi trường trực tuyến; sử dụng nền tảng số tích hợp các tính năng của văn phòng điện tử như quản lý văn bản, tài liệu điện tử, tài liệu họp, phòng họp trực tuyến, quản lý kế hoạch và theo dõi công việc qua mạng.

Ứng dụng CNTT, CĐS phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nâng cấp, duy trì các phần mềm nghiệp vụ dịch vụ công trực tuyến. Đẩy mạnh rà soát, kết nối cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình phục vụ người dân và doanh nghiệp. Xây dựng ứng dụng (app) đăng kiểm chạy trên các nền tảng di động, là kênh kết nối giữa Cục ĐKVN với người dân và doanh nghiệp. Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tra cứu dữ liệu thông tin đăng kiểm phương tiện; thực hiện các dịch vụ trực tuyến (đặt lịch đăng kiểm, thanh toán giá/phí trực tuyến...) được cung cấp bởi các đơn vị đăng kiểm. Xây dựng CSDL dùng chung, gồm dữ liệu: danh mục dùng chung, phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa, tàu biển, công trình biển, phương tiện đường sắt… quản lý thống nhất hoạt động đăng kiểm; chia sẻ, kết nối dữ liệu đăng kiểm với CSDL dùng chung của Bộ GTVT và với các bộ, ngành, địa phương để phục vụ công tác quản lý nhà nước. Đồng thời, xây dựng chương trình, nội dung và tổ chức tập huấn, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho CĐS./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,083
  • Hôm nay266,675
  • Tháng hiện tại266,675
  • Tổng lượt truy cập386,809,728
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây