Chuyển đổi số báo chí

Thứ hai - 21/11/2022 15:02 1281
(CTTĐTBP) - Từ tháng 9 đến tháng 11/2022, hơn 500 phóng viên, nhà báo thuộc 182 cơ quan báo chí trên cả nước đã tham gia Chương trình đào tạo chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2022 do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp Google châu Á - Thái Bình Dương đồng tổ chức.

Đây là lần đầu tiên một chương trình đào tạo mang tính hệ thống toàn diện được triển khai nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng mới giúp các cơ quan báo chí Việt Nam xây dựng chiến lược và đổi mới kinh doanh để CĐS thành công.

Chương trình đào tạo gồm 3 khóa tổng quan và 8 khóa chuyên sâu được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian gần 2 tháng, với sự tham gia của 4 giảng viên và 18 diễn giả, trong đó có 2 diễn giả của Google. Ngoài việc cập nhật thông tin về các xu thế công nghệ mới của báo chí thế giới, chương trình đào tạo đã cung cấp cho các cơ quan báo chí các kỹ năng và giới thiệu một số công cụ, ứng dụng giúp phát triển lượng độc giả và giữ tương tác với độc giả; nâng cao trải nghiệm của độc giả để thúc đẩy doanh thu từ quảng cáo. Đồng thời, chia sẻ những bài học kinh nghiệm về phát triển doanh thu từ độc giả của báo chí trong và ngoài nước, từ đó gợi ý những mô hình có thể áp dụng cho các cơ quan báo chí Việt Nam.

Theo chia sẻ của các giảng viên và diễn giả, CĐS là xu thế tất yếu của báo chí Việt Nam, song cũng là một chặng đường dài và khó khăn. Để có thể gặt hái thành công, các tòa soạn cần xây dựng chiến lược CĐS với trọng tâm là lấy độc giả làm trung tâm và xây dựng văn hóa sử dụng dữ liệu làm nền tảng cho hoạt động và vận hành của tòa soạn. Độc giả chính là khách hàng của báo chí và có độc giả sẽ có doanh thu (từ thu phí người đọc và từ quảng cáo). Hệ thống dữ liệu tốt sẽ giúp các tòa soạn thấu hiểu hành vi, nhu cầu của độc giả và tìm kiếm được giải pháp tăng cường tương tác với độc giả, nhằm mở rộng hơn nữa tệp bạn đọc của mình và tăng lượng bạn đọc trung thành. Đây chính là nền tảng giúp các tờ báo đổi mới mô hình kinh doanh, tạo các nguồn thu mới hiệu quả và phát triển bền vững trong tương lai./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,303
  • Hôm nay361,457
  • Tháng hiện tại6,875,798
  • Tổng lượt truy cập379,996,135
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây