Triển khai Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

Thứ tư - 24/05/2023 07:17 900
(CTTĐTBP) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Kế hoạch số 780/KH-BGDĐT ngày 19/5/2023 triển khai Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên (HSSV) khởi nghiệp đến năm 2025 của ngành giáo dục năm 2023. 

Đề án nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của HSSV về khởi nghiệp, giúp HSSV chủ động tiếp cận với hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nhà trường. Tăng cường kết nối, thay đổi phương pháp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng khởi nghiệp cho HSSV trong các cơ sở giáo dục. Thúc đẩy tạo môi trường hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu, hình thành các dự án khởi nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế, ưu tiên việc nghiên cứu, thực hành trải nghiệm trong các môi trường doanh nghiệp.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học, tiếp tục hình thành các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, tổ chức xây dựng cơ chế thí điểm phân bổ tỷ lệ sở hữu của nhà trường, giảng viên, người học và các đối tác đối với các tài sản, doanh nghiệp được hình thành từ kết quả nghiên cứu, các tài sản trí tuệ và cơ sở vật chất của cơ sở đào tạo. Đồng thời, Đề án còn hỗ trợ các cơ sở đào tạo, các sở GD&ĐT kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo.

Để đạt mục tiêu trên, Đề án tập trung triển khai vào 4 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trong đó, về công tác truyền thông, tiếp tục xây dựng nội dung, cập nhật thông tin trên Fanpage của Chương trình: https://www.facebook.com/khoinghiepquocgiaHSSV và cổng khởi nghiệp: http://dean1665.vn. Xây dựng các clip định hướng nội dung, hình thức triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp để các cơ sở giáo dục, đào tạo tuyên truyền cho HSSV. Tiếp tục xây dựng các bài giảng cung cấp thông tin, kiến thức, cập nhật tài liệu và các khóa đào tạo về định hướng nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho HSSV thông qua các nền tảng số hóa. Từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý các dự án khởi nghiệp của HSSV; truyền thông về Cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VI.

Về công tác hỗ trợ đào tạo gồm, củng cố, phát triển mạng lưới cán bộ tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo, mạng lưới cán bộ tư vấn hướng nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp trong các trường phổ thông. Hướng dẫn, giao nhiệm vụ phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ trong công tác tư vấn, phát triển các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại các địa phương. Tham mưu ban hành khung kiến thức, kỹ năng tối thiểu về tư vấn, nghề nghiệp việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho HSSV phù hợp với từng cấp bậc học.

Đồng thời, tổ chức xây dựng tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng về tư vấn, nghề nghiệp việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho HSSV. Tổ chức đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo tập trung vào phương pháp giảng dạy và kỹ năng làm việc với sinh viên, nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên. Tổ chức các khóa đào tạo khởi sự kinh doanh, quản trị doanh nghiệp cơ bản, chuyên sâu, thực hiện Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cho các sinh viên, nhóm sinh viên khởi nghiệp. Tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ công nghệ; tư vấn tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 28/8/2021 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Về tạo môi trường hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ sở đào tạo hoàn thiện mô hình Trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp tại 3 khu vực, tạo không gian dùng chung cho HSSV tại các cơ sở đào tạo. Tăng cường kết nối với các doanh nghiệp hỗ trợ không gian làm việc cho các nhóm HSSV đã có ý tưởng, dự án khởi nghiệp để vận hành các mô hình kinh doanh, sản xuất thử các sản phẩm mẫu. Phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ một số địa phương thí điểm xây dựng các Trung tâm giáo dục khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo nhằm hình thành hệ sinh thái hỗ trợ giáo dục khởi nghiệp.

Bộ GD&ĐT yêu cầu việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án theo chiều sâu, tập trung việc thay đổi tư duy, nhận thức của đội ngũ lãnh đạo các cấp, huy động sự tham gia của tập thể cán bộ lãnh đạo, giảng viên, giáo viên và cán bộ, nhân viên các cơ sở giáo dục tập trung xây dựng mô hình hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục, đào tạo phù hợp với đặc điểm từng đơn vị./.
File đính kèm

Tác giả bài viết: Hải Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,084
  • Hôm nay112,691
  • Tháng hiện tại10,413,198
  • Tổng lượt truy cập372,419,001
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây