Phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống

Thứ ba - 06/06/2023 08:54 1349
(CTTĐTBP) - Ngày 6/6, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1837/UBND-KT yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 07/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, điều chỉnh, lập quy hoạch nông thôn, nhất là các quy hoạch đã hết thời hạn, phù hợp theo tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 2307/BXD-QHKT ngày 27/6/2022, ý kiến của Sở Xây dựng tại Công văn số 2222/SXD-QLN ngày 08/8/2022 và các quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng nông thôn gắn với quá trình phát triển đô thị; đến năm 2030 đạt tối thiểu 80% điểm dân cư nông thôn tại trung tâm các xã được ban hành Quy chế quản lý kiến trúc theo định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam đến năm 2030.

Trong giai đoạn 2021-2025, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung lập quy hoạch chung đô thị, hồ sơ đề xuất khu vực phát triển đô thị các xã được định hướng thành lập các đô thị mới theo Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 24/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1836/QĐ-UBND ngày 05/10/2022 của UBND tỉnh. Phát triển các điểm dân cư tập trung có quy mô, có điều kiện sống như điều kiện sống của người dân đô thị tại các vùng có kinh tế phát triển từ mức trung bình trở lên. Khu vực ven đô cần được xác định rõ và có các giải pháp quy hoạch hòa hợp với không gian đô thị, giữ được bản sắc, khai thác tốt tiềm năng trong giai đoạn trước mắt, tránh lãng phí trong đầu tư xây dựng.

Quy hoạch, bảo tồn và phát triển các hệ sinh thái nước mặt phục vụ mục tiêu thoát nước, kết hợp xử lý nước thải, tạo cảnh quan, vui chơi giải trí và các hoạt động khác. Hướng dẫn các xã thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn nông thôn (tập trung, phi tập trung) phù hợp với đặc thù của các địa phương. Nâng cấp các dịch vụ đô thị ở khu vực nông thôn theo hướng tiếp cận với các tiêu chuẩn của đô thị để hỗ trợ quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế. Nghiên cứu quy hoạch bố trí các điểm dân cư nông thôn gắn với quy hoạch xây dựng công nghiệp dịch vụ và phát triển đô thị ở các vùng. Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chương trình quy hoạch xây dựng nông thôn mới, các chính sách có liên quan nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng khu vực nông thôn để người dân hiểu rõ hơn về nội dung quy hoạch xây dựng và chủ động tham gia vào công tác quy hoạch xây dựng cũng như đầu tư phát triển theo quy hoạch.

Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình về nhà ở nông thôn trên địa bàn; cân đối vốn ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở; tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân hiểu rõ và hưởng ứng tham gia các chính sách, đặc biệt là việc người dân tự nguyện vay vốn để làm nhà ở. Đồng thời, phải kết hợp, lồng ghép các chương trình giúp đỡ, hỗ trợ về nhà ở của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn vào chương trình hỗ trợ chung để đảm bảo sự hỗ trợ công bằng, nhất quán, góp phần nâng cao chất lượng nhà ở của người dân.    
 
Khẩn trương rà soát, lập kế hoạch triển khai công tác điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng xã. Kế hoạch phải thể hiện cụ thể tên xã, dự kiến về diện tích lập quy hoạch, thời gian lập quy hoạch và dự kiến kinh phí, cung cấp về Sở Xây dựng trước ngày 10/6/2023 để tổng hợp xây dựng kế hoạch tham mưu UBND tỉnh.

Đồng thời, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công Thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch; UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 07/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức lấy ý kiến theo quy định và trình UBND tỉnh ban hành trong quý II năm 2023./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,335
  • Hôm nay252,597
  • Tháng hiện tại6,766,938
  • Tổng lượt truy cập379,887,275
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây