Quy định về bảo vệ người bị bạo lực gia đình

Thứ hai - 04/12/2023 11:12 165
(CTTĐTBP - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2023/NĐ-CP ngày 01/11/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) có hiệu lực từ ngày 25/12/2023. Trong đó, quy định chi tiết về việc bảo vệ người bị BLGĐ.

Nghị định này quy định rõ nguyên tắc khi cấm tiếp xúc phải bảo đảm lợi ích của người bị BLGĐ là trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người cao tuổi, người khuyết tật, người không có khả năng tự chăm sóc, người đang điều trị bệnh. Đồng thời, thông báo đầy đủ quyền và nghĩa vụ cho người bị BLGĐ trước khi quyết định cấm tiếp xúc.

Khi xảy ra BLGĐ, người bị BLGĐ, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người bị BLGĐ đề nghị Chủ tịch UBND cấp xã nơi xảy ra hành vi BLGĐ ban hành quyết định cấm tiếp xúc khi thấy hành vi BLGĐ gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại đến sức khỏe, hoặc đe dọa tính mạng của người bị BLGĐ.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân cũng có thẩm quyền đề nghị Chủ tịch UBND cấp xã nơi xảy ra hành vi BLGĐ ban hành quyết định cấm tiếp xúc khi thấy hành vi BLGĐ gây tổn hại, hoặc đe dọa gây tổn hại đến sức khỏe, hoặc đe dọa tính mạng của người bị BLGĐ. Việc đề nghị phải được sự đồng ý của người bị BLGĐ, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người bị BLGĐ. Trường hợp Chủ tịch UBND cấp xã không ban hành quyết định thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Thời gian cấm tiếp xúc không quá 03 ngày cho mỗi lần quyết định cấm tiếp xúc.

Nghị định 76/2023/NĐ-CP nêu rõ, người đang thực hiện quyết định cấm tiếp xúc khi cần tiếp xúc với người bị BLGĐ thì được tiếp xúc trong trường hợp sau đây: gia đình có việc cưới, việc tang; gia đình có người bị tai nạn, bị bệnh nặng cần chăm sóc; tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh. Người đang thực hiện quyết định cấm tiếp xúc khi có nhu cầu tiếp xúc với người bị BLGĐ phải gửi thông báo bằng văn bản cho người được phân công giám sát thực hiện quyết định cấm tiếp xúc. Việc tiếp xúc chỉ được thực hiện sau khi đã gửi thông báo và người được phân công giám sát ký xác nhận vào giấy thông báo tiếp xúc với người bị BLGĐ. Thời gian tiếp xúc không quá 04 giờ.
 

Bên cạnh đó, Nghị định số 76/2023/NĐ-CP cũng quy định các trường hợp được xem là vi phạm quyết định cấm tiếp xúc với người bị BLGĐ gồm: người có hành vi BLGĐ đến gần người bị BLGĐ trong phạm vi 100m mà không có tường ngăn hoặc vách ngăn bảo đảm an toàn; không đến gần người bị bạo lực nhưng sử dụng điện thoại, thư điện tử hoặc phương tiện, công cụ để thực hiện hành vi BLGĐ với người không được tiếp xúc. Người có hành vi BLGĐ vi phạm quyết định cấm tiếp xúc thì bị áp dụng biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính để ngăn chặn BLGĐ theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập966
  • Hôm nay86,964
  • Tháng hiện tại4,705,498
  • Tổng lượt truy cập411,447,352
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây