Luật Đặc xá năm 2018 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2019

Thứ năm - 11/07/2019 16:26 5207
(CTTĐTBP) - Luật Đặc xá năm 2018 (Luật số 30/2018/QH14) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2019. Kể từ ngày Luật này có hiệu lực, Luật Đặc xá số 07/2007/QH12 hết hiệu lực thi hành.
dac xa 2018
Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử.
 
Mới đây, ngày 9/7/2019, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND về triển khai thực hiện Luật Đặc xá năm 2018 nhằm nâng cao nhận thức về Luật này và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong công tác triển khai thi hành Luật; đồng thời động viên, khuyến khích đối với người bị kết án phạt tù ăn năn, hối cải, tích cực học tập, lao động, cải tạo để hưởng đặc xá; tạo điều kiện thuận lợi cho người được đặc xá hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, giúp họ phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội, phòng ngừa tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.

Luật Đặc xá năm 2018 quy định về nguyên tắc, thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá; quyền và nghĩa vụ của người được đặc xá. Đối tượng áp dụng Luật này là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân; cơ quan, tổ chức, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; người nước ngoài cư trú ở Việt Nam, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có liên quan đến hoạt động đặc xá.

Nguyên tắc thực hiện đặc xá theo Luật này là: Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật; bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; bảo đảm dân chủ, công bằng, khách quan, công khai, minh bạch; bảo đảm yêu cầu về đối nội, đối ngoại, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Thời điểm đặc xá được Luật quy định như sau: Chủ tịch nước xem xét, quyết định về đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước; Chủ tịch nước xem xét, quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại của Nhà nước mà không phụ thuộc vào thời điểm quy định trên.

Các hành vi bị nghiêm cấm trong thực hiện đặc xá, đó là: Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn để đề nghị đặc xá cho người không đủ điều kiện được đặc xá; không đề nghị đặc xá cho người đủ điều kiện được đặc xá; cản trở người bị kết án phạt tù thực hiện quyền được đề nghị đặc xá. Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ, nhũng nhiễu trong việc thực hiện đặc xá. Cấp, xác nhận giấy tờ, tài liệu liên quan đến người được đề nghị đặc xá trái quy định của pháp luật. Từ chối cấp, xác nhận giấy tờ, tài liệu mà theo quy định của pháp luật người được đề nghị đặc xá phải được cấp, xác nhận. Giả mạo giấy tờ, tài liệu liên quan đến người được đề nghị đặc xá./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập909
  • Hôm nay452,175
  • Tháng hiện tại6,175,657
  • Tổng lượt truy cập392,718,710
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây