Đẩy mạnh truyền thông chính sách bảo hiểm

Thứ tư - 25/10/2023 09:31 1084
(CTTĐTBP) - Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn số 3377/BHXH-TT ngày 18/10/2023 về đẩy mạnh truyền thông chính sách BHXH, ​​​​​​bảo hiểm y tế (BHYT) các tháng cuối năm 2023. Trong đó, chú trọng truyền thông về BHXH một lần và cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT.
 

Về truyền thông BHXH một lần, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố (BHXH tỉnh) dựa vào tình hình thực tế, nguyên nhân "nhận BHXH một lần" tại địa phương để xây dựng kế hoạch truyền thông, đảm bảo phù hợp với thực tiễn địa phương.

Trong đó, lưu ý một số nội dung sau: truyền thông đối với người lao động cần căn cứ hướng dẫn tại Công văn số 932/BHXH-TT ngày 14/4/2022 của BHXH Việt Nam về truyền thông không nên nhận BHXH một lần, tiếp tục tổ chức truyền thông bài bản về nội dung này, tập trung truyền thông về ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hằng tháng và thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu; những thiệt thòi khi lựa chọn nhận BHXH một lần. Hiện nay, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đang đưa ra 02 phương án sửa đổi chính sách BHXH một lần để thảo luận, lấy ý kiến rộng rãi nhưng việc thực hiện theo phương án nào sẽ do Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, BHXH tỉnh cần truyền thông đến người lao động thông điệp: dù chính sách BHXH một lần được thay đổi theo phương án nào đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là đặt lợi ích của người lao động lên trên hết và để đảm bảo quyền lợi an sinh tốt nhất cho người lao động.
 

Về truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH tỉnh cần dựa trên cơ sở các văn bản hướng dẫn công tác thông tin, truyền thông của BHXH Việt Nam, đồng thời bám sát kịch bản phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp các tháng cuối năm 2023 và tình hình thực tế tại mỗi địa phương để chủ động rà soát các nhóm chủ thể (bắt buộc, tự nguyện), xây dựng kế hoạch truyền thông chính sách BHXH, BHYT các tháng cuối năm phù hợp, hiệu quả, gắn với đặc thù việc làm, thu nhập, tâm lý, thói quen của từng nhóm chủ thể.
 

BHXH tỉnh cần lựa chọn các nội dung thiết thực để triển khai các đợt truyền thông cao điểm theo chủ đề, chiến dịch phù hợp với đặc thù địa phương, chú trọng các nội truyền thông về các nội dung như gương người thật việc thật trong tham gia, thụ hưởng chính sách; sự nỗ lực, quyết tâm, các giải pháp cấp bách, sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm hay và kết quả thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao; những thành tích nổi bật năm 2023 của ngành BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và các nội dung khác nếu BHXH tỉnh thấy cần thiết. Rà soát, đánh giá kỹ hiệu quả các hình thức truyền thông đang triển khai tại địa phương, trên cơ sở đó lựa chọn hình thức truyền thông hiệu quả, phù hợp với đặc điểm dân cư, thu nhập, ngành nghề của từng nhóm chủ thể để tập trung triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm./.

Tác giả bài viết: Vũ Nguyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,093
  • Hôm nay141,601
  • Tháng hiện tại4,760,135
  • Tổng lượt truy cập411,501,989
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây