Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông những tháng cuối năm

Thứ ba - 17/10/2023 14:51 10757
(CTTĐTBP) - Ngày 17/10, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3683/UBND-NC yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) những tháng cuối năm 2023.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng năm 2023, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh tuy giảm 2 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 01 vụ, giảm 32 người bị thương), nhưng số người chết vẫn còn tăng (tăng 08 người). Điều này cho thấy tình hình TNGT nghiêm trọng trở lên có chiều hướng gia tăng, nhất là vào những tháng cuối năm, người lao động về quê ăn tết, người dân tập trung đi mua sắm tết và tham gia các lễ hội cuối năm nhiều..., lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông thường tăng đột biến.

Để kiềm chế và giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí đã đề ra, đồng thời tăng cường đảm bảo trật tự ATGT vào những tháng cuối năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông duy trì thường xuyên việc tuần tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề, nhất là chuyên đề về kiểm soát ma túy, nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và chuyên đề về kiểm soát tải trọng xe; tập trung lực lượng, phương tiện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tất cả các trường hợp, nhất là các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây ra TNGT (đi sai phần đường, làn đường, chuyển hướng không nhường đường, tránh vượt sai quy định, vượt đèn đỏ...; xe chở khách chạy phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách). Tập trung tuần tra, kiểm soát vào các giờ cao điểm và tuyến, địa bàn phức tạp về trật tự ATGT. Chỉ đạo lực lượng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công vụ, tuyệt đối không chấp nhận sự can thiệp của các cá nhân, đơn vị vào quá trình xử lý vi phạm về trật tự ATGT. 

Chủ động các giải pháp xử lý kịp thời các sự cố tai nạn trên tuyến giao thông trọng điểm, không để ùn tắc giao thông kéo dài. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch tuần tra phối hợp giữa Cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát khác và Công an xã, phường, thị trấn kết hợp giữa xử lý vi phạm về trật tự ATGT và đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến đường giao thông, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Phát huy hiệu quả việc xử lý vi phạm trật tự ATGT qua hệ thống camera quan sát. Đồng thời, phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả trực tiếp và gián tiếp, tập trung vào các nội dung phòng ngừa không để xảy ra TNGT; thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với vi phạm pháp luật trật tự ATGT của người dân, đặc biệt là vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức nếu có...

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các lực lượng vận tải, quản lý phương tiện và người lái, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, bến xe... duy trì hoạt động của điện thoại đường dây nóng, nhằm kịp thời giải quyết hoặc tham mưu để xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự ATGT. Tăng cường kiểm tra quản lý hoạt động vận tải, điều kiện kinh doanh vận tải, xử lý vi phạm từ thiết bị giám sát hành trình. Tuyên truyền nhắc nhở các đơn vị kinh doanh vận tải phải thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bảo đảm an toàn cho hành khách và lái xe khi tham gia giao thông. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện ô tô chở hàng quá tải trọng, quá khổ. Không để xảy ra tình trạng các bến cóc, xe dù; xử phạt nghiêm các hành vi đầu cơ, buôn bán vé, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép. Không để buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, họp chợ trái phép trên tuyến giao thông.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh có trách nhiệm triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch số 310/KH-UBND ngày 08/10/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới; tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 12/5/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới. Thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền về ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người dân tuân thủ pháp luật và các biện pháp phòng tránh TNGT...

UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào nội dung chỉ đạo tại Công văn này và thực tế tình hình địa phương để đề ra kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5,300
  • Hôm nay645,718
  • Tháng hiện tại12,164,539
  • Tổng lượt truy cập385,284,876
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây