Bình Phước làm việc với Hiệp hội điều Việt Nam

Thứ hai - 01/06/2020 16:48 3514
(CTTĐTBP) - Ngày 1/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cùng lãnh đạo các ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Hải quan, Cục thuế và một số huyện, thị xã có diện tích lớn trên địa bàn tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) nhằm bàn bạc, thống nhất một số nội dung liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu hạt điều.
20200601 104803
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cùng lãnh đạo các ngành làm việc với Hiệp hội điều Việt Nam
 
Theo thống kê của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Bình Phước, tỉnh hiện có trên 176 ngàn ha điều, sản lượng gần 200 ngàn tấn. Bình Phước cũng đứng đầu cả nước về số lượng cơ sở chế biến hạt điều với 1.416 cơ sở, trong đó có 30 doanh nghiệp quy mô vừa, 110 doanh nghiệp nhỏ và 1.262 doanh nghiệp siêu nhỏ. Năm 2019, kim ngạch nhập khẩu hạt điều của Bình Phước trên 38,5 triệu đô la Mỹ, trong khi đó kim ngạch xuất khẩu nhân hạt điều đạt trên 825 triệu đô la Mỹ.

Theo Hiệp hội điều Việt Nam, với những khó khăn mà ngành điều phải đối mặt trong một thời gian dài vừa qua, Hiệp hội lo ngại cho thương hiệu quốc gia của ngành điều cũng như thương hiệu điều Bình Phước. Điều này xuất phát từ thực tế, điều thô nhập khẩu giá thấp hơn điều tại chỗ, sẽ gây áp lực cạnh tranh về giá đối với ngành điều của tỉnh. Từ đó, tất yếu sẽ dẫn đến tình trạng diện tích trồng điều của tỉnh sẽ bị thu hẹp.

Việc nhập khẩu điều thô trước đây và trong thời gian gần đây là nhập khẩu điều nhân, đã biến Việt Nam trở thành đường đi cho hạt điều nước ngoài thông qua con đường nhập khẩu. Từ đó, Hiệp hội điều Việt Nam đang xem xét kiến nghị không miễn thuế, hoàn thuế đối với mặt hàng nhân điều nhập khẩu. Cùng với đó, cần làm tốt công tác chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc đối với điều Bình Phước và các địa phương khác.

Tại buổi làm việc, một số ý kiến cho rằng cần làm rõ khái niệm “thương hiệu điều Bình Phước”, cơ sở để phân biệt với điều các nơi khác. Đồng thời, đồng ý với quan điểm phải xây dựng các hàng rào để bảo vệ mặt hàng điều Bình Phước. Cùng với đó, phải tăng cường khả năng đề kháng của doanh nghiệp và bà con nông dân trồng điều bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm điều.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cho rằng tỉnh cũng đã nhận thấy được những khó khăn của ngành điều và bà con nông dân của tỉnh phải đối mặt trong thời gian qua, cũng như những thử thách sắp tới. Để khắc phục khó khăn, thử thách và tạo lợi thế cho ngành điều Bình Phước, tỉnh mong muốn Hiệp hội điều Việt Nam làm việc với các bộ, ngành trung ương tạo hành lang pháp lý để ngành điều nói chung và điều Bình Phước nói riêng thực hiện các giải pháp hỗ trợ phát triển bền vững.

Đồng thời, UBND tỉnh giao các sở ngành thực hiện các bước cần thiết về mặt thủ tục để kiến nghị các bộ, ngành trung ương trong thực hiện các giải pháp phát triển ngành điều. Cùng với đó, phải phát huy lợi thế về chỉ dẫn địa lý điều Bình Phước; tăng cường hoạt động quảng bá cho ngành điều của tỉnh, kết nối việc phân phối sản phẩm điều với các hoạt động tham quan, du lịch./.

Tác giả bài viết: Xuân Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,052
  • Hôm nay240,361
  • Tháng hiện tại10,249,528
  • Tổng lượt truy cập372,255,331
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây